Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Bí ẩn đằng sau Ultras Nga - những kẻ đáng sợ bậc nhất VCK Euro 2016

Thứ Năm 16/06/2016 14:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Đó là những kẻ đáng sợ mà holigan Anh nổi tiếng hung hãn cũng phải chịu thua. Các chuyên gia an ninh cho rằng không phải ngẫu nhiên Ultras Nga lựa chọn trận đấu với người Anh để gây rối tại Euro 2016.

► Cập nhật lịch bóng đá Euro 2016 và kết quả VCK Euro 2016 mới nhất.

Những cổ động viên quá khích tại Nga vẫn được gọi là "Ultras". Tất nhiên về ý nghĩa ban đầu của Ultras là tốt đẹp, nó nôm na như việc thành lập một hội cổ động viên nhằm cổ động bằng âm thanh, vũ đạo,... Tuy nhiên thời gian gần đây, từ "Ultras" đang bắt đầu có những biến tướng xấu khi gắn liền với bạo lực sân cỏ. Đặc biệt tại Nga, Ultras dần bị xem là một nhóm tổ chức côn đồ mang hơi hướng xã hội đen, có những người cầm đầu tổ chức quậy phá ở những trận đấu bóng đá.
 
Ban đầu, các CĐV Nga cũng tương đối lành. Tuy nhiên, nguồn gốc của Ultras Nga trớ trêu thay lại bắt nguồn từ holigan của Anh trong thập niên 80, 90 của thế kỷ trước. Các nhóm holigan Anh mang tiếng xấu hung hãn đi khắp châu Âu và thế giới khi liên tục gây ra những vụ ẩu đả với CĐV đối thủ. Khi Liên Xô tan rã, nước Nga đứng trước rất nhiều khó khăn và một bộ phận giới trẻ xứ bạch dương lúc bấy giờ bắt đầu học theo những thói xấu của CĐV Anh, Italia khi tìm cách quậy phá nhằm giải tỏa những áp lực tinh thần trong cuộc sống hỗn loạn lúc bấy giờ.
 
Bi an dang sau Ultras Nga - nhung ke dang so bac nhat tai Euro 2016 hinh anh
Ultras Nga thường chọn áo màu đen làm "đồng phục".

Dần dà, các nhóm Ultras bóng đá Nga được tổ chức tinh vi hơn khi có những người lãnh đạo nòng cốt lên kế hoạch tấn công vào các nhóm CĐV đối phương. Thậm chí, họ còn được các băng đảng xã hội đen ở địa phương giúp sức. Trong các trận đấu, họ cổ vũ theo "phong cách riêng" với cờ và biểu ngữ của từng nhóm Ultras. Hiện nay tại Nga, nhóm Ultras của CLB Zenit Saint Petersburg được xem là đáng sợ nhất khi có khoảng 5.000 thành viên tham gia thường xuyên.
 
Khi tạo dựng được sự lớn mạnh, các nhóm Ultras bắt đầu theo hơi hướng cực đoan khi nổi tiếng bằng việc gây rắc rối trong các trận đấu với những câu nói phân biệt chủng tộc "một cách bệnh hoạn" theo giới truyền thông Anh đánh giá, căng những biểu ngữ ủng hộ tư tưởng phát xít mới và phát động các cuộc tấn công bạo lực đến CĐV của đối phương.
Chùm ảnh: Cảnh sát Pháp thẳng tay trấn áp hooligan Nga
Mới đây, chính phủ Pháp đã phải tiến hành trấn áp các CĐV quá khích đến từ Nga và vụ việc này khiến Moscow không hề hài lòng.

 
Tại sao là Anh? Tại sao là Euro 2016?
 
Không phải ngẫu nhiên mà Ultras Nga lại nhằm vào người Anh. Đó là cách để họ thị uy với các đối thủ, đồng thời tạo tiếng vang tại Euro 2016. Ai cũng biết truyền thông Anh mạnh mẽ đến mức nào và chỉ cần tạo ra một vụ việc đủ lớn với người Anh, Ultras Nga sẽ khiến mọi người phải chú ý. Tất nhiên, mục đích của nhóm này đã thành công khi tạo ra bầu không khí hỗn loạn tại Marseille khiến cảnh sát Pháp tung ra cả lựu đạn cay để vãn hồi tình hình.
 
Một điều đáng bàn khác là những holigan của Anh, những kẻ nổi tiếng hung hãn cũng bị "khuất phục" bởi Ultras Nga. Hình ảnh các CĐV quá khích của Anh bị đám đông Ultras Nga quây lại đánh hội đồng truyền đi khắp thế giới. Ít nhất hai CĐV Anh phải nhập viện khẩn cấp vì đa chấn thương, hàng chục người khác cũng phải đi chữa trị. 
 
Holigan Anh bi Ultras Nga danh
Holigan Anh nổi tiếng hung hãn vẫn bị Ultras Nga đánh cho "tơi tả".

"CĐV Anh đâu phải là thiên thần" - HLV Slutki tuyên bố như thế khi hay tin Nga bị UEFA trừng phạt vì để các CĐV gây gổ. Tất nhiên, CĐV Anh không phải là thiên thần, họ từng là ác quỷ tại những giải đấu là đằng khác. Thế nhưng vẫn bị đám Ultras đến từ Nga đánh cho te tua. Và khi Ultras Nga thể hiện sức mạnh đáng sợ tại Euro 2016, các chuyên gia an ninh mới bắt đầu điều tra và phơi bày một số bí mật ra ngoài ánh sáng.
 
Chuyên gia an ninh Bruce Jones nhận định: "Không loại trừ khả năng các nhóm này nhận được sự hậu thuẫn từ phía chính phủ, ngoài ra không thể bác bỏ khả năng các nhóm dân tộc cực hữu tại Nga tham gia vào vụ bạo loạn tại Marseille với người Anh. 
 
"Một số nhóm còn nhận được sự điều phối trực tiếp từ phía KGB. Một số nhóm khác nhận được sự hậu thuẫn của các phong trào ly khai Kremlin thuộc miền đông Ukraine, ở những nơi như Lugansk. Một số người trẻ tuổi tại Nga bắt đầu theo xu hướng bạo lực. Không ít cổ động viên quá khích thường xuyên đến phòng tập thể hình chỉ để chuẩn bị cho những cuộc đánh nhau.
 
"Cũng bởi sự căng thẳng chính trị nên không ít người trẻ tuổi ở Nga tin rằng Mỹ và các nước thuộc Liên minh châu Âu, những kẻ đến từ phía Tây là kẻ thù của họ. Đó có thể là động lực khiến các nhóm côn đồ bóng đá Nga tấn công người Anh".
 
Ultras Nga nổi tiếng với trang phục màu đen khi đến các trận đấu đăng tải trên các mạng xã hội những lời khiêu khích đến holigan Anh rằng "các ngươi yếu đuối như đàn bà và trẻ nhỏ", hay "lũ chúng bay quá già, chỉ biết say mèm và béo như heo để chiến đấu".
 
Và một điều đáng lo ngại nữa tại Euro 2016, Ultras Nga đã tiến hành sự tập hợp thống nhất lực lượng giữa các nhóm Ultras để chuẩn bị cho "hành vi bệnh hoạn" (theo mô tả của báo giới Anh - PV) trong suốt giải đấu.
 
Như Đạt

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X