Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Antoine Lopes Griezmann và cuộc chiến chống lại nguồn cội

Chủ Nhật 10/07/2016 10:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Người hâm mộ vẫn chú ý đến Ronaldo nhiều nhất, nhưng có lẽ trận chung kết EURO 2016 này Antoine Griezmann mới là tâm điểm của các ống kính máy quay.

UF Maconnais là đội bóng nằm cách thành phố Lyon hơn một giờ chạy xe về phía Bắc. Không danh thắng nổi tiếng, chẳng có những di tích lịch sử hào hùng ở thành phố Macon ấy, nhưng nó vẫn hết sức sôi động những ngày này, quanh khu vực đội bóng đá lớn nhất vùng. Trong phòng truyền thống nhỏ nhắn nhưng không ít những chiếc cúp các loại ấy, có một chiếc áo số 7 được treo rất trang trọng bên cạnh những danh hiệu, mang tên Griezmann, kèm theo dòng chữ: “Dành cho đội bóng đã tạo ra tôi.” Đó là nơi mà câu chuyện kỳ diệu của Antoine Lopes Griezmann bắt đầu, cái thành phố chỉ có 35 nghìn người với khoảng 120 hộ gia đình gốc Bồ Đào Nha ấy.

Antoine Lopes Griezmann va cuoc chien chong lai nguon coi hinh anh goc
Antoine Griezmann liên tục toả sáng cứu Pháp

90 phút tại Stade de France đêm nay hết sức đặc biệt với Griezmann không chỉ bởi đây là trận chung kết đầu tiên của anh trong màu áo Les Bleus, mà còn là việc anh phải đối mặt với đội bóng nguồn cội của mình. Cái tên đệm “Lopes” ấy xuất phát từ Bồ Đào Nha bởi đó là họ của mẹ và ông ngoại anh, những người đều xuất thân từ mảnh đất nhỏ nhắn nằm lọt thỏm bên bờ Đại Tây Dương ấy. Nó cũng nhắc nhở Griezmann rằng cho dù anh sinh ra ở một thành phố nằm sâu trong lục địa nước Pháp, anh vẫn mang trong mình dòng màu latin, ít nhất điều đó cũng được thể hiện thông qua lối chơi đậm chất kỹ thuật của Griezmann.

“Chân thành mà nói thì Antoine sở hữu rất nhiều đặc điểm với cái tên Lopes. Tôi không muốn bất kính với họ Griezmann của bố cậu bé, nhưng quả thực thì nếu cái tên Lopes Griezmann cũng rất hợp lý. Nhìn vào lối chơi của Antoine, tôi nhận ra ngay rằng nó giống với phong cách của bố tôi biết bao,” người bác Jose Lopes so sánh Antoine với ông ngoại Amaro Lopes, một cựu cầu thủ bóng đá từng khoác áo đội tuyển Bồ Đào Nha. Những gì bác Jose Lopes nói thực sự rất hợp lý với Griezmann, cầu thủ đã phải chuyển đến Tây Ban Nha theo học đá bóng năm mới 14 tuổi nhưng sau đó đã thích nghi cực nhanh với lối chơi latin ở đó.

Les Bleus vào chung kết: Không cần Superman, đã có Griezmann
(Bongda24h.vn) - 13 là số CLB tại Pháp đã từ chối cho phép cậu bé mảnh khảnh và nhỏ nhắn 13 tuổi mang tên Antoine Griezmann tiếp tục duy trì ước mơ trở thành...

Nói một cách khác, con đường thành công của Antoine Griezmann có thể được giải thích phần nào bởi gen bóng đá từ người ông ngoại để lại, và giờ đây anh dùng chính sức mạnh đó, cộng với biết bao mồ hôi và nước mắt nỗ lực đã đổ xuống, để chống lại đất nước Bồ Đào Nha của người ông quá cố. Sẽ là một sự thổn thức dạt dào trong thâm tâm của chàng trai có khuôn mặt thư sinh này suốt 90 phút và có thể hơn thế nữa tại Stade de France.

Nhiều người vẫn nhắc đến Ronaldo ở trận đấu này với niềm kỳ vọng rằng CR7 sẽ vượt qua Michel Platini để trở thành chân sút vĩ đại nhất các kỳ EURO, với thêm một bàn thắng nữa thôi. Chắc chắn trong tâm trí của những người Bồ Đào Nha cũng chỉ có vậy. Thế nhưng sự trỗi dậy của Antoine Griezmann trên mảnh đất hình lục lăng đã khiến họ bắt đầu quan tâm đến việc họ đã đánh mất đi một tài năng sáng giá như nào từ những luồng di cư khó kiểm soát ấy. “Chúng tôi là gia đình Bồ Đào Nha đầu tiên đến sống ở Macon, còn số lượng hiện tại là 140 hộ,” bác Jose Lopes tiết lộ. Tức là sẽ có một khả năng không nhỏ rằng họ sẽ mất thêm những Antoine Griezmann nữa trong tương lai.

Điều đó khiến người Bồ Đào Nha phải giật nảy mình nghĩ lại khi mà trong đội hình của họ vẫn còn hai cái tên nữa cũng sinh ra và lớn lên tại Pháp. Hậu vệ trái Raphael Guerreiro và thủ thành Anthony Lopes đã chọn đường quay về với nguồn cội, nhưng đó phần nào là bởi cha của họ là người Bồ Đào Nha. Phần lớn những trường hợp như thế, các cầu thủ đều chọn đội tuyển nơi mình đã sinh ra và lớn lên. Giờ thì người Bồ Đào Nha bắt đầu thấy sợ Antoine Griezmann, một nỗi sợ hãi quá lớn mà trong tương lai họ sẽ có thể tiếp tục phải trả giá rất đắt. Nhưng một khả năng khác cũng rất cao nữa, rằng nỗi sợ của họ sẽ được quyết định ngay trong đêm nay, nếu như Antoine toả sáng như thường lệ.

Antoine Lopes Griezmann va cuoc chien chong lai nguon coi hinh anh goc 2
Griezmann sẽ nhớ về nguồn cội, nhưng là để tiếp thêm sức mạnh

Tại Bồ Đào Nha, Ronaldo đang bắt đầu đóng vai trò nhiều hơn vào lối chơi chung của đội, bởi anh là một người đội trưởng giàu kinh nghiệm. Trong khi đó, Antoine Griezmann là một ngôi sao mới nổi, nước Pháp đều chết mê chết mệt với chàng tiền đạo 25 tuổi này và ngay cả Didier Deschamps cũng đã làm tất cả để phát huy tốt nhất khả năng của Griezmann, như việc đẩy anh vào giữa đá ngay phía sau Giroud, tạo ra mối nguy hiểm trực diện.

Griezmann phải đối đầu với nguồn cội dưới một sự cổ vũ lớn chưa từng có từ người hâm mộ, sánh ngang với những huyền thoại sống như Michel Platini hay Zinedine Zidane trước đó. Với cá nhân Antoine Griezmann, chắc chắn anh vẫn chưa quên nguồn gốc của mình. Bác Jose Lopes từng tiết lộ rằng ngay sau khi ký hợp đồng chuyên nghiệp với Real Sociedad tại San Sebastian năm 18 tuổi, Antoine đã gọi điện về cho mẹ, bà Isabelle Griezmann, một nhân viên quét dọn ở bệnh viện và thường xuyên phải làm việc từ 4 giờ sáng, khuyên bà nên nghỉ việc. Anh chắc chắn sẽ muốn mọi người nhớ đến tên mình với ba chữ, Antoine Lopes Griezmann. Nhưng sẽ không có một sự nhượng bộ nào từ anh đêm nay.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X