Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Xem bóng đá "chui": Tiền bạc hay nhận thức?

Chủ Nhật 12/10/2014 16:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Hồi đầu năm nay, ban tổ chức Liga đã phát động chiến dịch nâng cao nhận thức chống vi phạm bản quyền nghe nhìn bằng video có những ngôi sao như Andres Iniesta, Gabi và Bruno Soriano. Video chứa hình ảnh các cầu thủ này đang bị tấn công bởi chính fan- những người đang xem bóng đá chui qua các link trên internet.

Những người đứng đầu Liga cũng cho rằng một trong những giải pháp mang tính khả thi là đánh mạnh vào nhận thức của khán giả về vấn đề này. Tuy nhiên, một khi phí thuê bao truyền hình cáp vẫn còn cao ngất ngưởng, người hâm mộ sẽ lựa chọn đứng về tiền bạc hay nhận thức?

 

Tại Anh, các nhà kiểm soát truyền hình đang chịu áp lực phải mở một cuộc điều tra xem xét chi phí xem các trận bóng đá Premier League trực tiếp trên truyền hình. Vấn đề phát sinh từ cuộc điều tra của công ty Virgin Media. Hãng truyền thông này khẳng định người hâm mộ ngồi ghế sofa ở Anh đang phải trả những mức phí không công bằng để xem các đội bóng thần tượng của họ thi đấu qua tivi.

Các CLB như Man United, Chelsea hay Man City đang kiếm hàng tỷ bảng Anh từ người hâm mộ thông qua bản quyền truyền hình. Tuy nhiên, lòng trung thành, tình yêu của họ đang bị lạm dụng khi chi phí để xem các trận cầu quá cao và nhiều trận họ háo hức chờ đợi lại không được bên cung cấp dịch vụ phát sóng trực tiếp.

Để có thể xem các kênh thể thao của Sky và BT, người hâm mộ Anh phải trả 51 bảng (gần 2 triệu đồng) mỗi tháng. Như vậy, mỗi năm một gia đình tại Anh phải chi đến 21 triệu đồng mới có thể xem các trận đấu trực tiếp. Gói này cao gấp 4 lần so với đài BBC, vốn chỉ mất gần 5 triệu đồng/năm để xem toàn bộ các kênh tin tức, chính trị, kinh tế và cả chương trình bình luận bóng đá Match of the Day. Tại Tây Ban Nha, người hâm mộ cũng kêu trời khi mỗi tháng phải bỏ ra gần 1,4 triệu đồng để xem các trận cầu quốc nội.

Điều đáng nói là các gói kênh thể thao không những đắt đỏ mà còn bị hạn chế số lượng các trận cầu. Với 51 bảng, người hâm mộ Anh chỉ xem được 41% tổng số các trận cầu (154/380 trận).

Sự tăng cao về gói dịch vụ này liên quan mật thiết tới gói bản quyền truyền hình ngày càng tăng cho các CLB. Để mua hình ảnh các trận đấu, nhà đài phải chi trả nhiều tiền cho các đội bóng. Chi phí này được bù từ khai thác quảng cáo và tiền thu từ các thuê bao.

Nhưng Virgin Media cho biết khi tính toán cân bằng số lượng thuê bao và số tiền họ phải trả với gói bản quyền truyền hình, họ nghi ngờ các nhà đài đang thổi phồng giá. Virgin Media đã yêu cầu Ofcom mở một cuộc điều tra chính thức theo Luật Cạnh tranh 1998 về thỏa thuận bán bản quyền truyền hình trực tiếp ở Premier League.

Dẫu sao, người hâm mộ vẫn là khách hàng và họ cần được bảo vệ.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X