Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Vụ Neymar - Barca thoát án phạt: Động lực cho Kinh điển

Thứ Bảy 22/03/2014 07:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ngày hôm qua, Ban tổ chức các giải bóng đá chuyên nghiệp Tây Ban Nha (LFP) đã mang một tin tốt lành tới cho Barcelona. Đó được coi là động lực cho CLB trước trận Kinh điển với Real Madrid ở đấu trường Liga.

Chuyện liên quan tới những sai phạm trong vụ chuyển nhượng tiền đạo Neymar của Barcelona mùa Hè năm ngoái.

Cáo buộc trốn thuế

Giữa tháng 2 năm nay, ông Jordi Cases, một thành viên trong Hội đồng của Barca, đã tố giác cơ quan chức năng về sự tồn tại của những khuất tất trong vụ chuyển nhượng Neymar. Tòa án Tây Ban Nha đã lập tức mở cuộc điều tra khi nhận được đơn khiếu nại. Với các tài liệu thu thập được, thẩm phán Pablo Ruz cáo buộc Barca đã không thanh toán 9,1 triệu euro tiền thuế. Đây là tiền thuế của tổng chi phí 37,9 triệu euro mà Barca đã bỏ ra cho các thỏa thuận riêng với Neymar và gia đình anh.

neymar
 

Ban đầu, Barca liên tục bác bỏ những cáo buộc nhưng rồi đã công khai chi phí mua Neymar là 86,2 triệu euro, vượt xa con số 57,1 triệu euro mà CLB đưa ra trước đó. Chủ tịch Sandro Rosell cũng tuyên bố từ chức bởi áp lực từ truyền thông và dư luận theo sau bê bối này.

Trước diễn biến của vụ việc, LFP không thể ngồi yên. Cuối tháng 2, sau cuộc họp bất thường của LFP ở Valencia, Chủ tịch Javier Tebas nhấn mạnh, ngoài những bất thường với cơ quan tư pháp, Barca có thể vi phạm quy chế bóng đá chuyên nghiệp trong vụ Neymar. Trong trường hợp LFP xác định Barca đã có sự thiếu minh bạch trong hồ sơ ban đầu, CLB xứ Catalan sẽ bị phạt từ 60.000-300.000 euro.

Gần 1 tháng điều tra, LFP đã đưa ra tuyên bố cuối cùng vào ngày hôm qua. Theo Ủy ban quản lý ngân sách của LFP, kể từ thời điểm cơ quan này mở thủ tục tố tụng, Barca đã cung cấp tất cả các thông tin theo yêu cầu của ủy ban điều tra. Tuy nhiên, đó chỉ là tuyên bố bề ngoài. Thực chất, chi tiết đóng vai trò quan trọng nhất giúp cho Barca thoát án phạt là số tiền 13,5 triệu euro mà CLB này đã nộp để giảm thiểu số tiền phạt nếu bị chứng minh là có tội (trốn thuế).

Barca có ra tòa hình sự?

Nộp tiền vẫn chưa thể giúp Barca thoát án. Theo điều 310 của Bộ luật hình sự Tây Ban Nha (sửa đổi năm 2010) việc trốn thuế từ 120.000 euro sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự.

Nhưng Barca là CLB được quản lý bởi Hội đồng gồm các thành viên nên sẽ không thể luận tội cho bất cứ cá nhân nào, đồng nghĩa CLB sẽ không có án tù. Thay vào đó, Barca sẽ phải nộp phạt từ 2-4 lần số tiền trốn thuế, tức là vào khoảng 18 đến 36 triệu euro, hoặc cao hơn tùy vào tình tiết phát sinh.

Barca tất nhiên không ngồi yên chờ viễn cảnh đó. Hầu tòa hình sự không những khiến họ thất thu một khoản tiền lớn mà thanh danh của CLB cũng bị ảnh hưởng không nhỏ. Bởi vậy, đại diện của CLB đang tiến hành làm việc cùng Viện công tố với kỳ vọng sẽ tránh được phiên tòa hình sự bằng một thỏa thuận chung.

Cuộc chiến đó được dự đoán sẽ kéo dài. Mục tiêu trước mắt của Barca là chiến thắng trong trận chiến Kinh điển với Real để đưa CLB bước ra khỏi giai đoạn u ám, để tránh nguy cơ bị đẩy lùi trong cuộc đua danh hiệu và tìm lại niềm tin yêu từ người hâm mộ. Bởi thế, tin vui từ LFP như một làn gió mát, xua tan đi những ngột ngạt bao tháng ngày qua.

Đặc biệt, nó có tác động lớn tới Neymar, người đang phải chật vật chống chọi với áp lực từ bê bối này. Ngày hôm qua, Neymar có mặt ở sân bay Barcelona sau chuyến du hí Disney Land Paris với nụ cười rạng rỡ.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X