Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Vụ đột quỵ của Fabrice Muamba: Đội bóng của Chúa không cần thêm ai nữa!

Thứ Ba 20/03/2012 15:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Fabrice Muamba đã và vẫn đang ở rất gần với cái chết. Sau cơn trụy tim ở trận Tottenham Hotspur – Bolton trong khuôn khổ tứ kết FA Cup vào đêm thứ Bảy, tiền vệ của Bolton vẫn đang ở trong tình trạng “nguy kịch”, theo tin từ chính trang chủ của CLB xác nhận, và chúng ta mong rằng sẽ không có bất kỳ một tai nạn thương tâm nào như thế nữa xảy ra.

Không ai đứng gần Muamba vào khoảnh khắc anh gục xuống thảm cỏ. Tiền vệ Rafael Van der Vaart và tiền đạo Louis Saha của Tottenham lập tức gọi các nhân viên y tế vào sân. Cầu thủ của Bolton vẫn chưa thể thở được ngay cả khi đã được đưa xuống đường hầm của sân để đến bệnh viện. Trận đấu bị hủy ngay sau đó, và cho đến thời điểm bài báo này lên khuôn, Muamba vẫn đang ở trong tình trạng nguy kịch. Phía bệnh viện tim mạch London, nơi chữa trị cho cầu thủ gốc Congo, cho biết: “Muamaba vẫn đang hôn mê và cần được theo dõi đặc biệt trong ít nhất là 24 tiếng đồng hồ. Tình trạng của cậu ta sẽ được giám sát chặt chẽ bởi các chuyên gia tim mạch của bệnh viện”.

Tin nhắn cùng hoa của người hâm mộ từ khắp cả nước đã lũ lượt được gửi về bệnh viện lẫn sân vận động Reebok. HLV Owen Coyle của Bolton, người đã cùng đội trưởng Kevin Davies vào viện theo dõi tình trạng của Muamba ngay sau khi sự việc xảy ra, cảm động phát biểu trước báo giới vào hôm qua: “Gia đình Fabrice nhờ tôi chuyển lời cảm ơn đến rất, rất nhiều những tin nhắn của các CĐV, không chỉ từ các CĐV Bolton, mà còn từ những người hâm mộ cả nước lẫn trên toàn thế giới”. Trên các trang Twitter cá nhân, các cầu thủ trên toàn nước Anh cũng bày tỏ cảm xúc chung là sốc và mong Muamba sớm bình phục. Toàn thế giới ở bên anh.

Theo báo chí Anh, trái tim của Muamba thậm chí đã ngừng đập, trước khi được sơ cứu trong vài phút bằng liệu pháp hồi sức tim phổi (CPR), đẩy khí vào phổi đồng thời bơm máu lẫn oxy tới não. Trong những ngày tới, bệnh viện sẽ tiến hành một loạt những xét nghiệm để xác định rõ ràng nguyên nhân của cơn đột quỵ vừa qua, và đó có thể là cơ sở để xác định xem liệu Muamba còn có thể tiếp tục sự nghiệp chơi bóng nữa hay không.

Khi tử thần núp sau trái bóng

Cơn đột quỵ của Muamba tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về lịch đấu dày đặc bất chấp sức khỏe và sinh mạng cầu thủ của giải Premier League. Nên nhớ là cách đây 9 năm, Marc-Vivien Foe cũng đã qua đời sau một cơn đột quỵ ở một trận đấu thuộc khuôn khổ Confederations Cup, sau một mùa giải căng thẳng cùng CLB Manchester City. Hình ảnh đôi mắt mở trừng ngước lên trời của anh vẫn là một khoảnh khắc đầy thương tâm và sẽ còn ám ảnh những người chứng kiến mãi mãi.

Chỉ trong một thập kỷ từ khoảnh khắc mà cả thế giới bàng hoàng ấy, đội bóng của Chúa liên tục đón những cái tên mới: Miklos Feher (Benfica), Paulo Sergio (Sao Caetano, Brazil), Antonio Puerta (Sevilla), và Daniel Jarque (Espanyol). Puerta và Jarque thậm chí đã ra đi khi vợ các anh đều đang mang thai. Trường hợp của Jarque còn thương tâm hơn: Anh bị trụy tim ngay khi đang nói chuyện điện thoại với vợ.

Áp lực của bóng đá hiện đại không những có thể đánh vào sinh mạng của các cầu thủ trên sân, mà còn khiến họ gục xuống ngoài sân cỏ. Robert Enke đã lao vào tàu hỏa sau một thời gian dài bị chứng trầm cảm. Gary Speed thắt cổ tự tử chỉ vài giờ sau khi lên truyền hình bình luận với tâm trạng khá vui vẻ.

Không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy các cầu thủ sắp phải rời xa cõi đời, trong khi sức khỏe thể chất lẫn tâm lý của họ đã bị đặt dưới những con mắt bàng quan. Đằng sau mức thu nhập cao so với bình quân xã hội, là áp lực khủng khiếp của nghề nghiệp, những đòi hỏi rất cao về sức khỏe và tuổi thọ ngắn ngủi của đời cầu thủ.

Đội bóng của Chúa vẫn “tuyển” người một cách đều đặn trong những năm đen tối vừa qua, và sẽ còn thêm nữa, nếu bóng đá vẫn là một trò chơi mà hàm lượng hạnh phúc của mỗi cầu thủ khi ra sân bị vắt kiệt vì bản quyền truyền hình, vì quyền lợi của những nhân vật chóp bu luôn ra rả cổ súy muốn làm lợi cho bóng đá, nhưng luôn nghĩ ra những ý tưởng quái gở để bắt các cầu thủ phải chìm trong lịch thi đấu rất khốc liệt.

Nhưng ít nhất thời điểm này, làm ơn, đội bóng của Chúa, vốn đã có quá nhiều người tài, không cần thêm ai cả. Xin gửi lời chúc tốt lành nhất đến Muamba, và mong anh sớm bình phục, với tất cả sự tin tưởng và lạc quan vào cuộc sống tươi đẹp này.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X