Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Vén màn bí ẩn hợp đồng triệu đô của các cầu thủ

Thứ Hai 30/09/2013 07:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Là một trong những yếu tố quan trọng nhất với một cầu thủ cũng như người đại diện của mình, nhưng hợp đồng lại ít được chú ý và tìm hiểu một cách đầy đủ.

Hãy mở đầu bằng nhận xét của Mark Lawrenson, cựu cầu thủ Liverpool và hiện đang là chuyên gia phân tích cho kênh BBC: “Thời tôi còn chơi bóng, hợp đồng dài khoảng 3-4 trang và tôi chỉ để ý đến những con số xem có chính xác không chứ ít quan tâm đến những thứ khác. Giờ đây, mỗi hợp đồng dài như một cuốn tiểu thuyết, với quá nhiều các điều khoản khác nhau”.

Một mình Rooney không thể làm nên mùa xuân cho Man Utd
Những ngôi sao hàng đầu như Rooney có mức lương lên tới 250.000 bảng/tuần.

Lương

Những cầu thủ hàng đầu tại Premier League có thể kiếm được 250.000 bảng/tuần, nhưng thật ngạc nhiên khi mức lương trung bình ở giải đấu này chỉ vào khoảng 25.000-30.000 bảng/tuần. Ở giải hạng tư nước Anh, mức lương trung binh chỉ vào khoảng 1300-1500 bảng/tuần.

Luật Công bằng tài chính mới đây của UEFA đã khiến nhiều đội bóng thay đổi hợp đồng theo hướng quy định thu nhập cầu thủ dựa trên phong độ thi đấu, hơn là chỉ phụ thuộc vào lương cố định. Điều này càng trở nên quan trọng nếu cầu thủ đang đạt đỉnh cao phong độ, bởi họ sẽ ở vị trí thuận lợi hơn trong đàm phán với các đội bóng.

Trong cuốn sách có tên Goal của mình, giám đốc điều hành Man City Ferran Soriano tiết lộ rằng ông thường cố gắng đàm phán để trả cầu thủ 2/3 mức lương là cố định còn 1/3 dựa trên thành tích thi đấu của toàn đội và một cầu thủ phải ra sân tối thiểu 60% số trận đấu của đội một”. Tuy nhiên, điều khoản này cũng có thể là bất lợi với cầu thủ nếu đội bóng lâm vào hoàn cảnh khó khăn về tài chính, hoặc họ có mâu thuẫn với HLV trưởng.

Hiện tại, PFA vẫn tư vấn cho các cầu thủ khi đàm phán hợp đồng nên yêu cầu một khoản thu nhập cố định và ổn định. Với các cầu thủ tự tin vào phong độ của mình hoặc còn nhiều tiềm năng tương lai, họ có thể sẽ yêu cầu các điều khoản thu nhập dựa trên phong độ thực tế trên sân cỏ.

Các điều khoản phụ

30 giây xuất hiện trên sân có thể đem lại cho cầu thủ số tiền tới 5000 bảng. Ghi bàn, kiến tạo hay giữ sạch lưới đều mang lại những khoản thưởng riêng. Thậm chí ở giải nhà nghề Mỹ, cầu thủ còn được thưởng nếu là người chuyền bóng cho người kiến tạo!!! Một khoản nữa là tiền thưởng vào cuối mùa cho toàn đội, dựa trên vị trí trên bảng xếp hạng cũng như đóng góp của mỗi cá nhân.

Tuy nhiên những điều khoản này cũng dẫn đến mặt trái là nhiều cầu thủ sẽ chỉ quan tâm tới thành tích cá nhân hơn là đóng góp cho lối chơi của cả tập thể. Tiền đạo Kevin Davies, người từng chơi 15 mùa giải ở Premier League, nói: “Tôi biết có những cầu thủ được thưởng nhiều nếu ghi bàn nên họ sút bóng ở mọi lúc mọi nơi”. Chính vì thế, theo như luật sư thể thao Liz Ellen, các đội bóng hàng đầu đang ngày càng kém mặn mà với các điều khoản thưởng cho thành tích ghi bàn hay kiến tạo.

Bản quyền hình ảnh

Bản quyền hình ảnh thuộc về cầu thủ, giúp anh ta khai thác giá trị của mình với các thương hiệu lớn như Adidas hay Lucozade. Cầu thủ có thể chia sẻ quyền sử dụng này cho CLB của mình, giúp họ bán vé vào sân, áo đấu hay các sản phẩm khác, đổi lại họ nhận được khoản thu nhập được quy định trong hợp đồng. Thông thường, các khoản thu nhập này thường được trả cho một công ty thứ ba đại diện cho cầu thủ để tránh một số loại thuế.

Trước đây, điều khoản sử dụng bản quyền hình ảnh ít được chú ý, nhưng gần đây mọi chuyện đã thay đổi chủ yếu là do sự thay đổi thái độ từ phía các CLB. Ví dụ như khi một thương hiệu lớn đề nghị với một CLB hợp đồng tài trợ trị giá 5 triệu bảng/năm nếu CLB đó sở hữu một cầu thủ nào đó, đồng nghĩa với việc anh ta sẽ nhận % lớn hơn từ bản quyền sử dụng hình ảnh.

(Theo VTC)
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X