Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Vấn đề an ninh ở Confederations Cup 2013: Không 1 ngày bình yên

Chủ Nhật 30/06/2013 14:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chiến thắng của Tây Ban Nha trước Italia đã bị lu mờ bởi “cơn thịnh nộ” của những CĐV. Những đường phố ở Fortaleza đã được những CĐV xứ Samba biến thành biển lửa thực sự. Trong quãng thời gian diễn ra giải đấu này, Brazil chưa 1 ngày bình yên.

Confederations Cup hay bãi chiến trường?

Đó hẳn là câu hỏi được nhiều CĐV nước ngoài đặt ra khi tới Brazil theo dõi Confederations Cup trong những ngày gần đây. Ngoài khía cạnh chuyên môn khá cao của giải đấu, an ninh đang trở thành vấn đề nổi cộm, gây đau đầu cho những nhà tổ chức địa phương cũng như những thành viên của FIFA.

Trong suốt giải đấu, Brazil liên tục hứng chịu “cơn thịnh nộ” của những CĐV đất nước này. Nguyên nhân xuất phát từ việc chính quyền Brazil đã tỏ ra quá “tham lam” trong việc đăng cai những giải đấu lớn liên tiếp (Confed Cup 2013, World Cup 2014, Olympic 2016), trong bối cảnh đất nước đang gặp khó khăn nhất định về kinh tế.

An ninh đang trở thành vấn đề nhức nhối tại Brazil
An ninh đang trở thành vấn đề nhức nhối tại Brazil

Đi cùng đó là những hệ lụy. Mức thuế ở Brazil ngày 1 tăng cao (để có tiền đăng cai những giải đấu lớn), đi kèm với đó, dịch vụ công cộng, sinh hoạt cũng vì thế mà đau nhau “đội lên”, tạo ra gánh nặng thực sự cho người dân.

Bên cạnh đó, một làn sóng lớn những người dân biểu tình còn kêu gọi những nhà chức trách của xứ Samba nên để dành số tiền tổ chức giải đấu “vô bổ” ấy để lấy ngân sách xây dựng thêm những công trình công cộng như bệnh viện, trường học…

Victoria Ferreira, người tham gia biểu tình tại Fortaleza, một trong những địa điểm tổ chức Confederations Cup 2013 nói mỉa mai trước báo giới: “Nếu như có chuyện gì đó diễn ra ở đây, những hoạt động bạo lực, sẽ chẳng có đủ bệnh viện để chăm sóc chúng tôi”.

Vì lẽ đó, Brazil hóa thành “bãi chiến trường”. Những cảnh tưởng máu rơi, lửa cháy…là điều quá quen thuộc tại đất nước Nam Mỹ này trong những ngày qua. Mới đây, chiến thắng của Tây Ban Nha Tây Ban Nha trước Italia đã bị lu mờ trong “cơn thịnh nộ” của những CĐV.

Bên ngoài SVĐ Castelao, 5.000 CĐV đã biến những đường phố trong biển lửa. Họ sẵn sàng đốt bất kỳ vật gì trên đường (kể cả ô tô). Cùng với đó, lực lượng hung hãn này không ngần ngại tấn công cả cảnh sát, tạo nên màn hỗn chiến trên đường phố.

Dường như đạn cao su, hơi cay cũng như những thương tích của những CĐV trong ngày qua không ngăn nổi quyết tâm biểu tình, chống phá của người dân xứ Samba. Cùng ngày, tại Rio de Janeiro, 2.000 CĐV đã tổ chức biểu tình phản đối chính phủ Brazil.

Trong khi đó, trước trận đấu giữa đội chủ nhà Brazil với Uruguay, những nhà chức trách của đất nước này từng run sợ trước kế hoạch biểu tình có quy mô lớn với 100.000 CĐV. Có cảm tưởng như, kể từ ngày khai mạc tới nay, đất nước này chưa một ngày bình yên. Thậm chí, nguy cơ về cuộc biểu tình, chống phá lớn chưa từng thấy đang hiển hiện trước mắt.

Chính quyền Brazil quyết tâm thay đổi vì World Cup 2014

Ngay từ trước vòng bán kết, dư luận đã lo ngại khả năng Brazil sẽ bị tước quyền đăng cai World Cup 2014. Tuy nhiên, ngay lập tức,Tổng thư ký FIFA, Jerome Valcke đã bác bỏ thông tin rằng cơ quan quyền lực cao nhất của bóng đá thế giới có phương án B thay thế Brazil.

Dù vậy, điều đó có nghĩa rằng, Brazil sẽ chỉ còn 1 năm để giải quyết công tác an ninh. Tất nhiên, đàn áp chỉ có ý nghĩa tạm thời, vấn đề cốt lõi của giới chức trách Brazil là phải giải quyết triệt để những nguyên nhân tạo nên cơn thịnh nộ của những CĐV, đó là cải thiện dịch vụ công cộng.

Mới đây, Tổng thống Dilma Rousseff đã có buổi gặp gỡ với những quan chức cấp cao của đất nước này, để bàn về phương án giải quyết triệt để. Dự kiến, trong đại hội được tổ chức sắp tới, bà Dilma Rousseff sẽ nêu ra những phương án cải cách, phù hợp hơn với lòng dân.

Thư ký của bà Dilma Rousseff, Gilberto Carvalho, đã thổ lộ trước báo giới rằng chính quyền đất nước này đã học được rất nhiều bài học từ nạn biểu tình tại Confederations Cup 2013 và chính phủ sẽ lắng nghe hơn những nguyện vọng của người dân. Điều đó thể hiện thái độ cầu thị của giới chức trách Brazil, quyết tâm cải thiện vấn đề an ninh ở ngày hội lớn nhất của bóng đá thế giới diễn ra vào năm tới.

(Theo Dân Trí)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X