Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Tự tử trong thể thao: Vì đâu nên nỗi?

Thứ Năm 05/12/2013 21:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Năm 2011, cái chết của cựu danh thủ, HLV đội tuyển xứ Wales, Gary Speed thực sự là cú sốc đối với làng thể thao.

1. Speed được tìm thấy đã tự vẫn tại nhà riêng, có một sự nghiệp cầu thủ thành công ở nhiều đội bóng hàng đầu nước Anh và bắt đầu tạo được ảnh hưởng lên lối chơi của ĐT xứ Wales với tư cách là HLV. Fan, đồng nghiệp, người thân vốn luôn ca ngợi con người Speed ở cả trong công việc lẫn ngoài đời thường, không thể lý giải được lý do ông tìm tới cái chết.

Speed tự tử vì trầm cảm
Speed tự tử vì trầm cảm

Trong làng thể thao, tự tử không còn là chuyện hiếm gặp. Bóng đá Anh chắc hẳn còn nhớ vụ tự vẫn của cầu thủ đầu tiên công khai thừa nhận mình đồng giới, Justin Fashanu. Cựu cua rơ Marco Pantani qua đời năm 2004 do nhiễm độc cocaine cấp tính. Năm 2009, thủ thành người Đức Robert Enke đâm đầu vào tàu hỏa sau quãng thời gian chịu đựng chứng trầm cảm. Vài tuần trước cái chết của Gary Speed, cựu cầu thủ cricket người Anh Peter Roebuck đã tự vẫn ở Nam Phi và 2 trọng tài quốc tế đã may mắn được cứu sống khi đang cố kết liễu cuộc sống.

Một cầu thủ trên băng ghế dự bị với một cái chân gãy dễ gặp vấn đề hơn tiền đạo thi đấu trên sân cỏ. Xã hội luôn có quan điểm hoài nghi về căn bệnh này nhưng tiến bộ y học đã thay đổi cách chúng ta nhìn nhận về các chứng liên quan tới tâm lý. Đọc hồ sơ của các ngôi sao, rất nhiều người bị các vấn đề tâm thần thường quay sang uống rượu để giải quyết những lo lắng của họ như Tony Adams, Paul Merson hay Paul Gascoigne. Ngôi sao bóng bầu dục Jonny Wilkinson và tay vợt Andre Agassi thì tìm đến ma túy.

2. Ba cuốn sách đoạt giải William Hill Sports Book trong những năm gần đây đều đề cập tới chủ đề này. Cuốn tự truyện của Marcus Trescothick miêu tả bản thân như một xác tàu thần kinh, không thể rời khỏi nhà ga là gia đình mình. Robert Enke trước khi lao mình vào đoàn tàu đã bí mật dùng thuốc uống chống trầm cảm. Nhưng cho dù một số người đã nhận thức được tình trạng của mình, họ vẫn chủ quan tin rằng bản thân đang làm tốt và mọi chuyện sẽ sớm được giải quyết.

Căn bệnh trầm cảm trở nên đáng sợ hơn vì nó vô hình, không có tiền sử bệnh tật và không chắc chắn khi nào sẽ khỏi bệnh. Trescothick biết rõ vấn đề ông mắc phải nhưng cũng không thể chắc chắn sẽ thoát khỏi trước khi nó tấn công ông một lần nữa.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng nam giới dễ rơi vào trầm cảm nhiều gấp 3 lần so với phụ nữ bởi vì họ không muốn chia sẻ cảm xúc của mình. Đa số nguyên do xuất phát từ công việc và các mối quan hệ. Một số trường hợp khác thì do mất đi người thân, đặc biệt là con trẻ.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X