Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Trọng tài bắt chính trận Man United - Liverpool, Mark Clattenburg: Nợ nần, ly hôn & bất ổn tâm lý

Thứ Ba 18/03/2014 09:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trọng tài kỳ cựu Graham Poll từng bảo rằng nếu muốn có một trận cầu hấp dẫn thì Mark Clattenburg là lựa chọn tuyệt vời nhất cho vị trí cầm còi.  Theo dõi trận cầu đêm Chủ nhật giữa Liverpool và Man United, có thêm một nhận định khác. Nếu muốn ai đó có thể giết chết một trận đấu, thì vẫn cứ chọn Clattenburg.

Mark Clattenburg
 

Hệ lụy của sự phóng khoáng

Clattenburg không có những nét điển hình của một trọng tài: nghiêm nghị và quyết đoán. Đồng nghiệp miêu tả Clattenburg sôi động, trẻ trung như một chàng trai mới lớn, thích xế thể thao hạng sang, quần áo hàng hiệu và có thể đứng hàng giờ ở cửa hàng để lựa chọn loại gel vuốt tóc phù hợp. Clattenburg như thể muốn len vào đời sống của một cầu thủ triệu phú với những hào quang hơn là cần mẫn chỉn chu bên cạnh chiếc còi và những tấm thẻ hai màu.

Trong những năm gần đây, Clattenburg công khai thích làm thân với các cầu thủ. Khi đi vào đường hầm, ông bắt chuyện với họ, bàn bạc về chiến thuật hay đơn giản chỉ nói những câu bông đùa. Đối với một số người, chuyện đó thật tuyệt vời nhưng số khác lại cáu tiết bởi những lời lẽ đôi khi chẳng đúng mực của Clattenburg. Bê bối phân biệt chủng tộc với tiền vệ John Obi Mikel của Chelsea hay vụ vạ miệng với Lallana của Southampton là những hệ lụy tiêu cực của sự phóng khoáng mà Clattenburg bê ngoài đời thường vào sân cỏ.

Tính cách của Clattenburg cũng khiến ông dễ bị làm cho bối rối bởi sự tinh ranh của cầu thủ Premier League, những người mà ông được trả tiền để kiểm soát. Năm 2007, khi bắt trận derby vùng Merseyside giữa Liverpool và Everton, Clattenburg ban đầu định rút thẻ vàng đối với cầu thủ Tony Hibbert nhưng rồi đổi màu thẻ sau khi có “cuộc trò chuyện” ngắn với Steven Gerrard của Liverpool. Cuối trận đấu đó, Clattenburg phạm thêm một sai lầm, bỏ qua pha vào bóng như muốn đả thương Phil Neville của Dirk Kuyt. Clattenburg đã bị treo còi bởi những sai lầm trong trận cầu này và phải gần 7 năm kể từ thời điểm đó, ông mới thổi còi trở lại trong một trận cầu của Everton.

Bất ổn tâm lý

Sinh ra ở Consett, hạt Durham và lớn lên ở thị trấn Northumberland của Cramlington, Clattenburg là fan cuồng của Newcastle. Lòng trung thành của Clattenburg với đội bóng áo sọc đen trắng khiến Ủy ban trọng tài chuyên nghiệp Anh (PGMO) phải ngăn ông tránh xa những trận cầu của họ. Clattenburg thăng tiến rất nhanh trong nghiệp cầm còi nhưng sự kiên định trước những sóng gió trên sân cỏ lẫn đời thường là điều mà ông cần phải hoàn thiện.

Cuộc sống riêng tư của Clattenburg không được bằng phẳng với cuộc hôn nhân đổ vỡ và công việc quản lý hai công ty kinh doanh thiết bị điện tử bao vây bởi những khó khăn tài chính, đã ảnh hưởng nhiều tới tâm lý của vị “Vua áo đen” này. Gần 6 năm trước, Clattenburg đã bị PGMO đình chỉ công tác với lý do xuất phát từ “chuyện riêng tư và kinh doanh thua lỗ”. Newcastle Evening Chronicle khi đó tiết lộ rằng sở dĩ Clattenburg bị treo còi là bởi liên quan tới cáo buộc về cờ bạc, bạo lực gia đình và nợ nần, được gửi tới một quan chức cấp cao của PGMO trong một bức thư không dấu. Mặc dù Clattenburg kịch liệt bác bỏ nội dung của bức thư tố cáo nhưng PGMO có bổn phận phải điều tra khiếu nại.

Hai năm sau sự kiện đó, chiếc xe Porsche màu đen trị giá 40.000 bảng của Clattenburg đỗ ngoài căn hộ của ông ở vùng ngoại ô giàu có Gosforth của Newcastle bị phá hoại. Bạn gái cũ kiêm đối tác kinh doanh của Clattenburg đã bị bắt và thẩm vấn tại đồn cảnh sát...

Giống như mọi trọng tài, Clattenburg giải thích rằng công việc của ông khó có thể tránh khỏi những tranh cãi. Thực tế, quyết định đúng của Clattenburg cũng nhiều hơn những tiếng còi thảm họa. Ông được FIFA đánh giá cao, được PGMO coi là tài năng sáng giá nhất của họ. Nhưng sự ưu ái đó sẽ không kéo dài, nếu Clattenburg có thêm nhiều tiếng còi như ở trận derby nước Anh.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X