Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Trích tự truyện Harry Redknapp: Tôi coi Bale là Ronaldo của Tottenham (Phần hai)

Thứ Bảy 12/10/2013 18:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong phần tiếp theo của trích đoạn tự truyện Harry Redknapp, ông đã miêu tả chi tiết lại khoảnh khắc Gareth Bale bắt đầu chứng tỏ được khả năng của mình trước làng túc cầu thế giới.

Bale đã ghi những bàn thắng giúp Tottenham giành được những chiến thắng quan trọng tại Premier League, qua đó tạo nên sự khác biệt với Arsenal và Chelsea. Rồi thời điểm Tottenham bước ra đấu trường Champions League đã tới.

Tôi nghĩ rằng lối đá của Rafael Benitez tại Inter Milan phần nào đã khiến Bale phát huy hết được khả năng của mình. Những đội bóng đến từ Serie A thường thi đấu khá thận trọng và có lẽ Benitez cũng không sẵn sàng chơi mạo hiểm, trong khi chúng tôi chơi bóng đúng nghĩa chủ nhà vậy.

Bale cần hòa nhập với Ronaldo, nhưng đồng thời cũng cần thoát khỏi chiếc bóng của người đồng đội
Bale cần hòa nhập với Ronaldo, nhưng đồng thời cũng cần thoát khỏi chiếc bóng của người đồng đội

Tôi đã nghĩ rằng chúng tôi có thể chiến thắng họ, đặc biệt là nhờ khả năng khoan phá hai bên cánh. Aaron Lennon tuy không có được trạng thái thể lực tốt nhất nhưng anh ấy vẫn thi đấu được cả trận, còn Bale thì quá khỏe mạnh rồi. Peter Crouch đã ghi bàn ấn định chiến thắng, chúng tôi đang đá ở Champions League, và đó là khoảnh khắc tôi biết rằng Gareth đã khẳng định được mình trên sân chơi đầy vinh quang này.

Tôi đã dự đoán rằng anh ta sẽ là Cristiano Ronaldo của Tottenham, và quả thực đó chính xác là những gì anh ta đã thể hiện. Tôi nghĩ có lẽ tôi chưa từng thấy chỉ một cầu thủ thôi mà có thể khiến cả một đội bóng khiếp sợ giống như Bale đã làm với Inter Milan. Tôi thấy xấu hổ thay cho Maicon, cho đến cuối trận các cổ động viên chúng tôi đã hát vang “Hãy gọi ngay một chiếc taxi cho Maicon” với hàm ý giúp anh đuổi kịp Bale. Tôi không nghĩ rằng sự nghiệp của anh ta đã có dấu hiệu khởi sắc kể từ khoảnh khắc đó.

Tôi luôn cảm thấy Bale sẽ thể hiện được nhiều hơn khi được giải thoát khỏi vị trí hậu vệ cánh trái, hay thậm chí tiền vệ cánh trái. Đừng hiểu nhầm ý tôi, nếu anh ta muốn được làm hậu vệ cánh trái thì anh ta hoàn toàn có thể trở thành một trong những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới ở vị trí này, như một Roberto Carlos mới cũng nên. Ngay cả nếu khi Bale vẫn cố gắng bám trụ ở vị trí này thì đến giờ anh ta vẫn là một cầu thủ tuyệt vời. Bale có khả năng kết liễu một đội bóng từ xa hay gần bên canh trái, nhưng anh ta có tiềm năng hơn thế.

Gareth Bale là một cầu thủ có thể chơi tự do trên sân, thậm chí cả ở vị trí tiền đạo hay bất cứ vị trí nào anh ta mong muốn. Tôi đã có nhiều cuộc nói chuyện với đội ngũ huấn luyện trong một thời gian dài về việc sử dụng Bale theo phương pháp này. Lí do là vì nhiều đội bóng đang bắt đầu vây hãm anh ta ở hành lang trái, khiến cho không gian di chuyển bị bó hẹp đi nhiều và mọi thứ cứ càng ngày càng trở nên khó khăn hơn. Ít nhất là nếu được chơi ở giữa, anh ta sẽ có ba sựa lựa chọn: Đi bóng sang trái, phải hay xộc thẳng vào giữa. Còn ở cánh thì các đối thủ đang bó hẹp Bale lại rất nhiều rồi.

Tôi vẫn nhớ chiến thuật mới được áp dụng trong trận đấu gặp Norwich vào ngày 21 tháng 11 năm 2011, ở trận đó Bale đã thi đấu tuyệt hay và ghi cả hai bàn thắng giúp chúng tôi giành thắng lợi 2-0. Tiếc rằng, nhiều cổ động viên đã quen với những pha nước rút tốc độ của anh ta bên hành lang trái, và họ không thích thú với viễn cảnh mới này. Nhiều cổ động viên đã hò hét: “Gareth Bale, anh ta phải được chơi ở bên cánh trái”, tiến trình giúp Bale tiến bộ đã vì thế mà bị gián đoạn nhiều.

Một năm sau, khi anh ta ghi bàn thắng ở vị trí trung tâm đội hình thời Andre Villas-Boas, người ta đã ca ngợi việc thay đổi đó như thể một nước đi thiên tài vậy. Vấn đề cốt lõi là Gareth Bale có thể chơi được ở bất cứ đâu. Tôi nghĩ rằng Carlo Ancelotti, huấn luyện viên của anh ta ở Real Madrid cũng sẽ nhìn nhận Bale ở một góc độ tương tự: Một lối thi đấu tự do, không ràng buộc ở bất cứ một vị trí cố định nào.

Thử thách lớn nhất của Bale sẽ là làm sao để bước ra khỏi cái bóng của Cristiano Ronaldo, điều đó quả thực sẽ chẳng dễ dàng. Ronaldo là một ngôi sao thượng hạng tại Madrid và có lẽ anh ta sẽ đòi được đá đến 9 quả phạt nếu như đội bóng được hưởng 10 lần. Gareth sẽ phải khẳng định bản thân và cần chuẩn bị một tâm lý vững vàng.

Bale cần nghĩ rằng “Mình là một cầu thủ trị giá 86 triệu bảng”, nhận lấy trách nhiệm, cầm bóng và chuyển hóa những cơ hội có được. Đây sẽ là một thời điểm khó khăn, Bale cần phải sẵn sàng cho những trận đấu mà anh ta sẽ có bóng, tung một cú sút, bóng đi trượt khung thành và Ronaldo bắt đầu vung tay lên trời thể hiện sự bực tức.

Bale không được tỏ ra nhút nhát ở thời điểm này, nhưng bắt Bale thể hiện như vậy cũng không phải điều tự nhiên. Đừng hiểu lầm tôi, Bale biết rằng anh ta rất giỏi. Giá trị của anh ta đúng là điên rồ, quá nhiều tiền, nhưng nếu như cảm thấy không xứng đáng thì anh ta đã chẳng đấu tranh dữ dội đến vậy để thương vụ được hoàn tất. Bale rõ ràng rất trân trọng những cơ hội được tỏa sáng tại Real.

Gareth Bale là một anh chàng trầm tính, anh ta thích dành thời gian với bạn gái và gia đình. Tôi không chắc được rằng tính khí của anh ta có hợp để đứng chung hàng ngũ với Ronaldo và Messi hay không. Tôi đã nhìn thấy những bức ảnh ngày đầu tiên anh ta ở Madrid, được vây quay bởi người hâm mộ và tôi không biết chàng trai trẻ này xử sự như thế nào mỗi lúc có ánh đèn của Paparazzi chiếu thẳng vào mặt. Mối quan hệ của anh ta với Ronaldo sẽ là chìa khóa cho mọi thứ, vì nếu việc chơi bóng trở nên trôi chảy thì mọi áp lực xung quanh sẽ chỉ như gió thoảng mà thôi.

Còn nếu việc chơi bóng trở nên trục trặc, mọi khúc mắc xung quanh sẽ trở nên tệ hơn gấp chục lần. Không nhiều cầu thủ Anh ra nước ngoài và thường những người ra đi rất khó thành công. Nếu Ronaldo cảm thấy bị đe dọa vì việc Bale đến, Madrid sẽ trở thành một nơi đầy sự cô độc và Bale sẽ cần dựa dẫm rất nhiều vào Ancelotti. Ông ta có thể nói tốt tiếng Anh và trợ lý của ông ta cũng là người Anh. Ngoài ra, một người bạn cũ của anh ta là Luke Modric cũng có thể giúp đỡ Bale hòa nhập.

Điều duy nhất đội bóng không thể làm được cho cả Bale và Ronaldo là bóng trong chân cùng lúc cho mỗi người, và vì thế họ sẽ phải lao động cật lực nhằm tạo nên mối liên hệ, bởi họ cũng là những cầu thủ có lối đá tương tự nhau. Họ đúng là những cầu thủ quái dị, thật vậy, họ có thể sút bóng, chơi đầu tốt và chạy nước rút từ rất xa khung thành.

Madrid cần tránh việc để Gareth thành cầu thủ chỉ mang tính chất hỗ trợ. Anh ta gặp một chút vấn đề với việc hòa nhập với môi trường lớn hơn, như từ Southampton đến Tottenham vậy, còn với Real Madrid thì dường như tầm vóc còn cao hơn đến cả chục lần. Tôi lo lắng vì tôi nhớ đến ngày còn ở Tottenham và anh ta mất dần sự tự tin, anh ta không có một cá tính quá mạnh và cần tránh để anh ra rơi vào trạng thái tâm lí này. Nếu như Bale không có một sự khởi đầu quá nhanh thì Ancelotti không nên để cậu ta cảm thấy cô độc, bỏ mặc anh ta muốn nghĩ gì thì nghĩ. Anh ta cũng sẽ không thích những sự chú ý đến một sự khởi đầu khó khăn, Bale là một cầu thủ ưa sự riêng tư và anh ta sẽ không thích việc bị giám sát quá nhiều.

Điều tích cực có lẽ là việc Gareth đã trưởng thành hơn nhiều kể từ những ngày đầu tại White Hart Lane, phong độ anh ta đã cải thiện cũng như sự chững chạc. Anh ta không hào nhoáng hay tự phụ vào bản thân, mà anh ta rất quyết đoán. Bale cần phải thể hiện sự trưởng thành đó ở Madrid, bằng không mọi thứ sẽ trở nên rất khó khăn.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X