Thứ Hai, 23/09/2024Mới nhất
Zalo

Tòa án Palermo hé lộ hồ sơ mật: Mùa Hè bão tố của Berlusconi

Thứ Hai 09/09/2013 06:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chưa giải quyết hết mớ kiện tụng cũ, ông Silvio Berlusconi lại đối mặt với những rắc rối mới bởi những việc làm được cho là “mờ ám” khi còn đương chức Tổng thống Italy.

Một mùa Hè chẳng hề êm ả với ông chủ của CLB AC Milan. Tháng 6, ông bị kết tội chi tiền tổ chức tiệc sex với gái vị tuổi thành niên trong vụ án mang tên Rubygate gây chấn động Italy. Tháng 8, ông bị buộc tội trốn thuế và phải chịu quản thúc tại gia chờ án tòa và có nguy cơ bị trục xuất khỏi quốc hội.

Từ khi rời ghế Thủ tướng Italy, ông Berlusconi liên tục hầu tòa
Từ khi rời ghế Thủ tướng Italy, ông Berlusconi liên tục hầu tòa

Tiền bạc đổi quyền lực

Mới nhất, tòa án ở Palermo đưa ra một số luận cứ cho thấy nhiều khả năng cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi từng có thỏa ước với tổ chức mafia. Bản tài liệu được thẩm phấn tòa án tối cao Palermo thu thập đã bổ sung thêm những bằng chứng cáo buộc tội danh của Berlusconi. Cụ thể, Berlusconi được cho đã có 20 năm quan hệ với tổ chức mafia khét tiếng và trả hàng triệu euro để bọn tội phạm bảo vệ cho mình trong giai đoạn 1974 – 1992.

Manh mối để khui ra sự việc là người đàn ông 73 tuổi có tên Marcello Dell’Utri, bạn thân của Berlusconi. Dell’Utri sinh ra tại Palermo, từng giữ vai trò Nghị sĩ trong đảng Nhân dân tự do (PDL) do ông Berlusconi đứng đầu. Với vai trò và vị thế của mình, Dell’Utri đã thiết lập quan hệ với Cosa Nostra, băng nhóm Mafia đã sát hại 2 công tố viên trong vụ tấn công bằng bom năm 1992. Cũng đúng thời điểm đó, mối quan hệ kéo dài 20 năm giữa Dell’Utri và Cosa Nostra chấm dứt.

Dell’Utri, vừa bị tuyên án 7 năm tù giam hồi tháng 3 vì đồng lõa với mafia, được cho chính là “phái viên” trong mối giao hảo giữa ông Berlusconi với Cosa Nostra.

Thẩm phán Dino Lo Forti, Daniela Troja và Mario Conte của tòa án Palermo cho biết trong hồ sơ của họ chứa đựng đầy đủ những chứng cứ để xác minh cho cáo buộc nói trên. Đáng chú ý nhất trong đó là cuộc gặp ở Milan năm 1974 giữa Berlusconi và hai tên đứng đầu Cosa Nostra là Gaetano Cinà và Stefano Bontate do Dell’Utri đứng ra tổ chức.

Tại cuộc gặp gỡ này, thỏa thuận đã được ký kết. Qua đó, Berlusconi sẽ được bảo vệ khỏi sự đe dọa từ bất cứ băng nhóm hay thế lực nào cũng như hỗ trợ trong quá trình phát triển danh tiếng và cơ hội phát triển đế chế truyền thông của ông ở vùng đất dữ Silicy. Đổi lại Cosa Nostra sẽ nhận được rất nhiều tiền cũng như cơ hội để gia tăng tầm ảnh hưởng tại Italy.

Berlusconi vẫn thoát án tù

Khi vụ việc được báo chí đăng tải hôm 6/9, nhà viết sách hàng đầu về mafia Attilo Bolzoni chia sẻ quan điểm trên tờ La Repubblica: “Điều chúng ta biết trong thời gian dài liên quan tới các nhân vật chính trong câu chuyện này, một bên là băng đảng Cosa Nostra và một bên là ông chủ của AC Milan, giờ thực sự đã có một con dấu để xác minh”.

Trong khi đó, chuyên gia về chính trị tại đại học American of Rome, James Walston, mô tả bản báo cáo như “một móng tay khác trong quan tài của Silvio Berlusconi”.

Dẫu vậy, bản báo cáo không thể bỏ tù Berlusconi. Theo quy định của luật pháp Italy hiện hành, không thể truy tố những tội trạng đã xảy ra hơn 20 năm trước đây trừ khi phạm nhân phải thụ án chung thân.

Nhưng không phải vì thế mà Berlusconi có thể thoải mái rong chơi. Ông hiện đang bị điều tra về cáo buộc hối lộ cựu thượng nghị sĩ Sergio De Gregorio thay đổi đảng phái chính trị, lật đổ chính phủ trung tả của ông Romano Prodi.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X