Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Tìm hiểu nguồn gốc biệt danh của các đội bóng tại La Liga

Thứ Bảy 09/08/2014 06:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Đằng sau biệt hiệu quen thuộc của các CLB TBN là những câu chuyện lý thú. Cules, Colchoneros, Merengues hay Periquitos là một số tên gọi khác của Barca, Atletico, Real Madrid và Espanyol. Hãy cùng khám phá:

Colchoneros/Indios: Đây là tên gọi khác của Atletico Madrid. Từ “colchoneros” trong tiếng Tây Ban Nha có nghĩa “những người sản xuất đệm”. Atletico được gọi như vậy vì trước đây ở xứ đấu bò tót, tất cả những chiếc đệm đều có màu đỏ-trắng, màu áo truyền thống của Atletico.

 

Còn Indios (thổ dân) là cái tên mà các CĐV của Real Madrid thường gọi Atletico, bởi vì trong đội bóng áo đỏ-trắng có rất nhiều cầu thủ đến từ Nam Mỹ, xứ sở của những thổ dân da đỏ. Ayala, “Cacho” Heredia hay “Panadero” Diaz là một số trong những cầu thủ của bên kia bờ sông Mazanares. Không những không khó chịu, các CĐV của Atletico còn cảm thấy tự hào được như vậy, đến mức linh vật của đội bóng này được gọi là Indi (gốc của từ Indios).

Culés: Đây là biệt danh của CLB Barcelona. Từ “cules” trong tiếng Tây Ban Nha có gốc là từ “culo” (Cái mông). Trong những năm mới thành lập, Barca phải chơi trong một sân vận động nhỏ trên phố Industria. Sức chứa của sân này chỉ chưa đầy 5000 người. Trong những trận đấu hay, nhiều CĐV do không có chỗ trên khán đài đã ngồi trên cả những bức tường bao quanh. Những người đi đường ngoài SVĐ đều nhìn thấy cái mông chìa ra của các CĐV nói trên. Cules là từ số nhiều được gọi chệch ra từ từ “culo” như đã nói ở trên.

Merengues/Vikingos: CLB Real Madrid thường được biết đến với cái tên “merengue”, một từ trong tiếng Tây Ban Nha để chỉ một loại bánh ngọt làm từ lòng trắng của trứng đánh với đường. Trắng là màu áo truyền thống của đội bóng Hoàng gia. Nhà báo nổi tiếng Joaquin Prats là người đặt cái tên này cho Real Madrid.

Vikingos có nguồn gốc giống như từ “indios”. Đây là cách gọi của các CĐV của Atletico đối với đội bóng Hoàng gia vì ở đội bóng áo trắng có rất nhiều các cầu thủ đến từ phía bắc của nước Đức như Netzer, Breitner, Jensen hay Stielike. “Vikingos” là tên gọi của người dân vùng Bắc Âu, đặc biệt những chiến binh thủy thủ từng chinh phạt vùng đất này.

Leones: Đây là biệt danh của CLB Athletic Bilbao. Leones là số nhiều của từ “Leon”, trong tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là “sư tử”. Người ta gọi CLB này như vậy bởi vì SVĐ của Bilbao được lấy tên của Thánh Mames, người đã xuất hiện bên cạnh một con sư tử trong một bức tranh ở nhà thờ gần SVĐ của đội bóng này.

Nervionenses/Palanganas: CLB Sevilla còn có hai tên gọi như trên. Sở dĩ người ta gọi các cầu thủ của đội bóng này bằng cái tên “nervionenses” là vì SVĐ Sanchez Pizjuan được xây dựng ở khu phố Nervion. Trong khi đó, các CĐV của Betis cũng thường gọi các cầu thủ của Sevilla là “palanganas”, trong tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là “các chậu thau rửa mặt”. Câu chuyện bắt đầu từ xa xưa. Sevilla là một đội bóng của giai cấp thượng lưu khi mới được thành lập, nhưng CLB này lại mua một cầu thủ sinh ra trong một gia đình công nhân. Bố mẹ của cầu thủ này không được vào sân để xem con mình thi đấu vì vẻ ngoài thấp kém và điều này tạo ra một cuộc chiến tranh nội bộ. Nhiều thành viên trong ban lãnh đạo đã ra đi và thành lập nên CLB Betis ngày nay. Khi ra đi, họ để lại quà tặng là một chiếc chậu thau khắc dòng chữ: “Chúng tôi để lại chiếc chậu thau này làm quà kỷ niêm, để các người sử dụng suốt đời vào việc chứa nước mắt mà các người sẽ phải chảy ra, không phải vì thất bại của các người mà vì chiến thắng của chúng tôi, bởi vì từ bây giờ trở đi, các người sẽ phụ thuộc nhiều hơn từ đối thủ của mình, chứ không từ chính các người”.

Ches: CLB Valencia thường được gọi là los Ches, bởi vì từ mang tính cảm thán này rất hay được sử dụng ở vùng Valencia.

Olívicos: Người Tây Ban Nha gọi CLB Celta Vigo như vậy, bởi vì vùng Vigo rất gắn kết với hình ảnh của cây Ô-liu, được coi là một biểu tượng của hòa bình. Đó là lý do đội bóng này được gọi là Olivicos.

Granotas: Đây là biệt danh của đội Levante nhỏ bé, một hiện tượng của La Liga trong nửa thập kỷ qua. Trong tiếng Tây Ban Nha, từ “grano” có một nghĩa là hạt (các loại hạt). Người ta còn gọi như vậy vì màu sắc các bộ quần áo mà các cầu thủ Levante thường mặc.

Boquerones: Là tên một loại cá biển mình dài và dẹt (giống cá thiểu nước ngọt), nhưng mình màu xanh nhạt thường được sử dụng để ăn gỏi và được bày bán rất nhiều và rẻ ở Malaga. Tên gọi “boquerones” là do các CĐV của Granada đặt ra để tỏ sự khinh miệt đối với đối thủ cùng thành phố của mình.

Nazarís: Đây là một tên gọi khác của CLB Granada. Trong một giai đoạn dài của lịch sử Tây Ban Nha, Granada là tên gọi của một vương quốc Ả rập có tên là Nazari.

Califas: Giống như Granada, biệt danh của CLB Córdoba cũng có xuất xứ từ quá khứ Ả rập vì thành phố này phát triển rực rỡ dưới thời của Hoàng tử xứ Cordoba (Califato de Córdoba ), từ năm 929 đến 1931. Đây là lý do đội Cordoba (áo trắng-xanh lá cây) được gọi là Califas.

Periquitos: Có hai giả thuyết về biệt danh này của đội Espanyol. Thứ nhất, vì sân bóng đầu tiên của CLB này được xây dựng ở vùng Sarria, nơi có rất nhiều cây cau vua và đây là nơi sinh sống lý tưởng của loài chim Periquito (một loại chim mỏ khoằm và cứng, lông xanh-vàng rực rỡ). Giả thuyết thứ hai ít được biết đến nhưng gây tò mò hơn. Valenti Casanys là một nhà châm biếm nổi tiếng người Catalan. Ông thường rất tức tối với lượng CĐV ít ỏi đến sân Sarria, so với số người đến xem Barca, và thường gọi số ít này là “bốn con mèo đen”. Ở Tây Ban Nha hồi đó có một bài hát rất quen thuộc là “Felix el gato”, trong tiếng Catalan được viết là “gat perico” hay “gat periquits”. Tên gọi “periquitos” cũng xuất phát từ đây.

Txuri-urdines: Đây là biệt hiệu của CLB Real Sociedad, bởi vì txuri-urdines trong ngôn ngữ địa phương của tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là màu xanh nước biển và màu trắng, màu áo truyền thống của đội bóng này.

Submarino amarillo (Tàu ngầm Vàng): Villarreal đã lấy tên một bài hát nổi tiếng của ban nhạc The Beatles để đặt tên cho CLB của mình.

Franjirrojos (Dải đỏ): Rayo Vallecano được gọi như vậy vì đội bóng nằm ở phía nam thủ đô Madrid thường mặc bộ đồng phục có dải đỏ chạy dọc theo chiếc áo màu trắng.

Azulones (Xanh dương): Giống như Rayo, người ta gọi CLB Getafe như vậy vì màu xanh dương của đội bóng này.

Almería: Đây là đội bóng không có biệt danh nên thường được gọi là đội áo đỏ-trắng hay đội “Almerienses” (Những người vùng Almeria).

Herculinos: Deportivo de la Coruna được đặt tên như vậy vì mối quan hệ mật thiết của thành phố Coruna với hình ảnh của nhân vật Hercules. Ngọn hải đăng Hercules là tượng đài nổi tiếng nhất của thành phố này.

Armeros (Những người sản xuất vũ khí): Đây là tên gọi khác của đội Eibar, của một thành phố có nghề chuyên sản xuất, sửa chữa và buôn bán vũ khí. 

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X