Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Tiền đạo Odion Ighalo: “Mãnh thú” khu ổ chuột

Thứ Ba 15/03/2016 15:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Quá khứ hàn vi, từng đối mặt với nhiều tệ nạn đã trui rèn nên một Odion Ighalo có bản lĩnh và không ngại gian khó. Để rồi từ một cậu nhóc nghèo khó ở khu ổ chuột, Ighalo đã hoàn thành giấc mơ của cuộc đời mình khi trở thành một trong những ngôi sao hàng đầu của giải Ngoại hạng Anh.

Tien dao Odion Ighalo Manh thu khu o chuot hinh anh
Ighalo đang là chân sút hàng đầu Ngoại hạng Anh

Những ngày qua, cái tên Odion Ighalo được truyền thông Anh nhắc đi, nhắc lại với một cường độ bằng cả nhiều năm trước gộp lại. Không chỉ là người ghi bàn có tính chất quyết định giúp Watford biến Arsenal trở thành cựu vương của FA cúp, Ighalo còn đang nổi lên như là chân sút hàng đầu của giải Ngoại hạng Anh mùa này. Với 14 pha lập công sau 28 vòng đấu, cầu thủ người Nigeria đang lọt vào mắt xanh của rất nhiều đội bóng lớn, trong đó có M.U. Nhưng ít ai biết được rằng, trước khi hoàn thành được giấc mơ trở thành cầu thủ chuyên nghiệp, Ighalo đã từng có một quá khứ hàn vi, đối mặt với đầy rẫy tệ nạn, nguy hiểm luôn rình rập.

Sinh năm 1989 tại một khu ổ chuột nghèo đói bệnh tật ở Ajegunle, Lagos, Nigeria, quốc gia có tỉ lệ bạo lực, cướp bóc… bậc nhất thế giới. Tuổi thơ với Ighalo là những ngày đói khát, là chứng kiến cảnh bạo lực, cướp bóc và thậm chí đối mặt với cảnh súng đạn của các băng đảng. “Có nhiều băng đảng buôn bán cần sa quanh khu ổ chuột. Tôi nhớ có lần tôi và các bạn đang chơi đùa, bọn chúng nhảy bổ vào sân đấu súng với cảnh sát. Chúng tôi phải chạy và khom lưng xuống vì sợ trúng đạn. Lúc đó còn nhỏ nên tôi rất sợ”, Ighalo nhớ lại. Tuổi thơ hàn vi đã đeo bám, ám ảnh Ighalo cho tới tận bây giờ, mỗi khi nhớ lại anh không khỏi cảm thấy xót xa, nghẹn lòng.

Ngày đó trong cuộc sống xung quanh nghèo đói, mọi người lo toan đến bữa ăn hằng ngày nên niềm đam mê bóng đá của Ighalo có thể coi là dị biệt. Cha Ighalo liên tục cho anh ăn đòn vì suốt ngày bóng bánh, ông muốn cậu con trai của mình phụ giúp cha mẹ để lo toan cuộc sống cho gia đình, cho các em. Nhưng cũng may mắn thay khi ước mơ của Ighalo luôn được người mẹ ủng hộ. Hằng ngày, mẹ của Ighalo phải làm việc tới 17 tiếng, bán từng chai nước để có tiền cho cậu nuôi dưỡng sự nghiệp bóng đá. Sau đó, mẹ của Ighalo đã xin giúp anh vào một đội bóng địa phương, nhưng cũng vì lý do này mà bà với cha của Ighalo liên tục xảy ra bất đồng, gia đình rối ren. Mỗi lần như vậy, bà thường ghế vào tay Ighalo và nói: “Nếu muốn tiếp tục đá bóng, con phải trốn bố”.

Và rồi sau rất nhiều nỗ lực, vận may đã mỉm cười với Ighalo. Năm 2007, Ighalo được HLV hàng đầu của Nigeria-Julius Berger để ý tới. Sau khi biết được ước mơ, Berger đã gửi Ighalo sang Lyn Oslo, một đội bóng bán chuyên tại Na Uy. Với Ighalo mà nói, đây chắc chắn là một cơ hội lớn nhất của cuộc đời anh để qua đó hoàn thành được giấc mơ trở thành cầu thủ chuyên nghiệp. Ighalo sẽ chẳng thể phát triển tài năng, chẳng thể vươn tầm nếu như cứ tiếp tục ở lại cái khu ô chuột Lagos mà suốt ngày cái ăn, cái mặc cứ là một nỗi ám ảnh của người dân nơi đây. Trước khi ra đi, mẹ của Ighalo đã nắm chặt tay anh và òa khóc: “Bà ấy khóc vì đó là cơ hội lớn của đời tôi, và tôi phải nắm lấy. Bà không muốn tôi trở về nhà nữa, bởi bà hiểu thế có nghĩa là gì”, Ighalo nghẹn ngào cho biết.

Chỉ 19 tháng sau khi tập luyện tại Lyn, Ighalo được Udinese mua về. Năm 2009, anh chuyển sang Granada và giúp đại diện của TBN tăng liền 3 hạng. Rồi ít lâu sau, Ighalo được Watford để ý tới và theo tiếng gọi của trái tim anh đã bắt đầu một cuộc sống mới tại xứ sở sương mù. Sau một năm gắn bó với Watford, Ighalo đã góp công sức giúp đội bóng này thăng hạng Premier League vào năm 2015. Với Ighalo mà nói, được thi đấu tại Premier League là một đặc ân quá lớn: “Ở Nigeria, mọi người toàn xem Premier League thôi. Đây là giải hay nhất hành tinh”.

Trong lần đầu cùng Watford lên chơi ở Premier League, Ighalo đã khiến tất cả phải chú ý đến mình khi duy trì được một phong độ ghi bàn ổn định. Sức mạnh, kỹ thuật và khả năng dứt điểm thính nhạy là những gì mà người hâm mộ thấy được ở Ighalo. Giờ đây tại Watford, Ighalo cùng với đội trưởng Deeney là hai cây săn bàn chủ lực giúp đội nhà gần như hoàn thành mục tiêu trụ hạng. Chưa hết mới đây, Ighalo là người ghi bàn giúp Watford hạ đẹp Arsenal ngay tại Emirates, qua đó giành vé dự Bán kết FA cúp. Và sau cái đêm tuyệt vời đó trên sân Emirates, tên tuổi của Ighalo đã được vang xa.

Những ngày qua, một số tin đồn việc Ighalo lọt vào mắt xanh của rất nhiều đội bóng lớn như M.U, Everton… đã được đăng tải nhan nhản trên các mặt báo. Với Ighalo mà nói, sự nghiệp của anh cho tới ngày hôm nay cứ như một bộ phim Hollywood vậy, nhưng nó lại hoàn toàn xứng đáng cho những nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách của cầu thủ sinh năm 1989. Cũng chính vì quá khứ hàn vi, đối mặt với nhiều tệ nạn đã trui rèn nên Ighalo có tính cách mạnh mẽ. Với những gì đã và đang thể hiện, tin rằng Watford chưa phải là điểm dừng chân lý tưởng của Ighalo bởi với tài năng hiện tại anh có thể sẽ còn tiến xa.

Theo thể thao Việt Nam

 

 

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X