Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Thất nghiệp, cầu thủ vô danh kiện FIFA

Thứ Ba 24/09/2013 13:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tiền đạo sinh ra ở Manchester, Joe Yoffe, chuẩn bị khởi kiện Liên đoàn bóng đá thế giới về quy định liên quan đến vấn đề chuyển nhượng.

Yoffe
Yoffe sẽ trở thành "Bosman mới"?

Tháng 10 sắp tới Yoffe hết hạn hợp đồng với CLB ở Ireland. Nhưng anh không được gia nhập bất cứ CLB nào khác ở châu Âu cho đến khi thị trường chuyển nhượng mở cửa trở lại vào tháng 1/2014. Cầu thủ 26 tuổi cho rằng điều luật đó của FIFA là thiếu công bằng.

"Một số luật sư đã nói với tôi rằng họ sẵn sàng theo đuổi vụ kiện này", Yoffe chia sẻ. "Tôi không nghĩ FIFA có ý định ngăn cản ai. Quy định của họ phù hợp với những gì họ cho là hoàn hảo với số đông, nhưng thực sự cũng có những mảng màu tối".

Yoffe đã thi đấu ở Mỹ, Canada, Tây Ban Nha, Cộng hòa Ireland, Australia và Iceland kể từ khi bắt đầu sự nghiệp tại Stockport County vào thời điểm CLB góp mặt ở giải hạng nhất Anh. Đội bóng hiện tại của anh là UMF Selfoss đang chơi ở giải hạng hai Iceland.

Nếu Yoffe quyết định kiện FIFA, đây sẽ là vụ việc lớn nhất liên quan đến hệ thống chuyển nhượng kể từ khi "Luật Bosman" ra đời năm 1995.

"Tôi có sự tự tin trong vụ này, và biết rằng có nhiều cầu thủ khác cũng thế", Yoffe - người đã ghi 7 bàn trong 9 trận cho Selfoss - nói. "Tôi muốn có những hợp đồng ngắn hạn, trong khi chờ thị trường chuyển nhượng mở cửa trở lại. Tôi làm điều này không phải chỉ cho tôi. Tôi muốn giúp những người cùng cảnh với mình. Sự nghiệp của một cầu thủ rất ngắn. Khi kết thúc hợp đồng ở một câu lạc bộ nào đó, bạn đương nhiên muốn tìm ngay một nơi mới. Việc phải đợi vài ba tháng khiến cầu thủ mất đi quyền được thi đấu và kiếm sống".

"Luật Bosman" bắt nguồn từ vụ kiện của cầu thủ Jean-Marc Bosman, khởi nghiệp ở CLB Standard Liege (Bỉ) năm 1983. Năm 1990, sau khi hết hạn hợp đồng với đội bóng quê nhà, tiền vệ này muốn chuyển đến Dunkerque nhưng không được vì CLB nước Pháp không đáp ứng được khoản phí theo yêu cầu của Liege. Bosman sau đó khởi kiện và được tòa án châu Âu xử thắng tháng 12/1995. Từ đó các cầu thủ ở châu Âu có thể chuyển đến CLB khác khi kết thúc hợp đồng mà không phải trả bất cứ khoản phí nào.

(Theo Vnexpress)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X