Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Tân HLV Barcelona, "Tata" Martino: Cô đơn ở Camp Nou

Thứ Sáu 26/07/2013 05:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tata Martino đang và sẽ phải vật lộn với những hoài nghi về khả năng cầm quân một đội bóng lớn ở châu Âu. Nhưng nhân cách của ông là điều người ta có thể khẳng định chắc nịch mà không cần phải đắn đó suy nghĩ.  Tata trong con mắt những ai biết ông là con người giản dị, khiêm tốn.

Người Rosario điển hình

Gọi tên những tính cách nổi bật của Martino, chúng ta thấy nó giống với Lionel Messi - cũng là một người con của mảnh đất Rosario như ông thầy mới của mình. Nhà báo người Argentina, José Oricio, chủ nhân của talkshow trên đài phát thanh Vorterix, gọi đó là những đặc điểm của “Người Rosario điển hình”.

“Tata thực sự rất thân thiện, hòa nhã, tốt bụng. Ông được mọi người trong khu phố yêu mến” - José Oricio kể về tân HLV của Barcelona.

Tata là HLV cởi mở và không quá khéo trước truyền thông
Tata là HLV cởi mở và không quá khéo trước truyền thông

HLV Bielsa cũng dành cho học trò cũ của mình nhiều lời ca ngợi.  “Tôi luôn luôn nói rằng cậu ấy xứng đáng là thủ lĩnh của đội bóng, luôn điềm tĩnh khi cần thiết. Sau những thất bại, cậu ấy là người đầu tiên các cầu thủ trẻ tìm đến”.

Là một HLV đề cao tính kỷ luật và sự đoàn kết của đội bóng nhưng Tata không quá khô khan và cứng nhắc. Rời sân tập luyện hay sân đấu, Tata ngay lập tức trở về với hình ảnh của một người đàn ông 50 tuổi, đi chơi bài, ăn sáng hay café với bạn bè tại một quán quen ở Rosario, cùng nhau tán gẫu các vấn đề xã hội hay chuyện học hành của con cái…

Trong gia đình, Tata là một đầu bếp tài ba. Khi có nhiều thời gian, ông sẽ tự mình xuống bếp, mở lò nướng, quấy bột và làm bánh cho cả nhà. “Những chiếc bánh bố làm luôn thơm phức, những món ăn tráng miệng thì tuyệt vời không tả được” – cô con gái đầu đang làm luật sư ở Rosario tự hào khoe bố trên mạng xã hội Twitter.

Nhưng Tata thì không biết là các con “đánh bóng” cho mình nhiều đến thế bởi ông không sử dụng Twitter và cũng không phải là tín đồ của công nghệ như một số HLV khác ở châu Âu. 

“Nhiệt” trên sân cỏ

Tata được coi là truyền nhân của Bielsa nhưng ông khác với vị HLV mà mình thần tượng và cả những người tiền nhiệm như Guardiola hay Tito Vilanova ở chỗ khá cởi mở với truyền thông. Tata luôn sẵn sàng chia sẻ quan điểm về các trận đấu cũng như mở lòng về chuyện cá nhân.

Ông luôn rất “thật” trong các phát biểu của mình, không hề sử dụng những kỹ nghệ truyền thông bất chấp nhiều lần bị “vạ miệng”. Trong cuộc phỏng vấn với La Nacion, Tata thẳng thừng chỉ trích bóng đá quê nhà, cho rằng “thẩm mỹ của nó bị xem thường, sự bẩn thỉu che mờ đi những giá trị khác”.

Tata cũng không ít lần khiến trọng tài nổi điên. Trong trận đấu giữa Arsenal de Sarandi và Newell's hồi tháng năm vừa qua, trọng tài Juan Pablo Pompei đã không kiềm chế được khi “đối đầu” với Martino đến độ ông đã đẩy mạnh Tata trước khi tặng vị HLV này một chiếc thẻ đỏ.

Bởi thế, Barca dưới thời Tata chắc chắn sẽ có nhiều điều thú vị để báo chí khai thác so với các thời HLV trước, vốn kín tiếng và ít bộc lộ cá tính trước công luận.

Cô đơn ở Camp Nou

Trong ngày ra mắt CĐV Barcelona, Tata không có người thân kề bên. Bà vợ Angelica từng đồng hành với ông trên suốt những chặng đường của sự nghiệp từ Paraguay, Chile tới Ecuador, nay quyết định ở lại quê nhà Argentina bởi việc học hành của các con.

Ngoài cô con gái đầu đã có công việc ổn định, nhà Martino còn có con thứ đang học đại học và con út vừa tốt nghiệp trung học, chuẩn bị bước vào hành trình thử thách ở bậc đại học vào năm tới.

Giống con, Tata cũng đang đối đầu với những thách thức mang hơi thở của sự kỳ vọng lẫn hoài nghi tại Camp Nou. Sẽ càng khó khăn hơn khi Tata không có gia đình bên cạnh như mọi lần nhưng có vẻ như ông đã sẵn sàng đối mặt: “Một thách thức mới tại Barcelona nhưng sẽ không có vấn đề gì, cuộc sống luôn là quá trình chinh phục”.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X