Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Sốc: Chelsea ăn cắp cơ sở dữ liệu của Man City?

Thứ Ba 18/06/2013 17:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hai ngày qua, một không khí náo loạn bao trùm Etihad. Hệ thống dữ liệu “trinh sát” của Man City có tên Scout 7 đã bị đột nhập và toàn bộ thông tin phân tích cầu thủ toàn cầu cùng HĐ hiện tại của nhân sự Man xanh đều bị lộ ra ngoài. Kẻ nào lớn mật và ai là người đứng đằng sau? Theo điều tra riêng của Simon Jones, phóng viên The Times, những manh mối đầu tiên dần được hé mở…

3 ông bạn hẩu

Khi Scout 7 được thông báo đã bị đột nhập, không một quan chức nào ở Man City tin đó là sự thật. GĐĐH Ferran Soriano còn tức tối cho rằng nó đã bị lỗi. Tuy nhiên, công ty cung cấp phần mềm này tại Birmingham đã bác bỏ điều đó. Họ tự hào là một tổ chức đáng tin cậy và đã phục vụ hơn 150 CLB chuyên nghiệp và Hiệp hội quốc gia. Bằng chứng là đã 11 năm sử dụng, Man City chưa từng gặp bất cứ vấn đề nào với Scout 7. Vì vậy, dù không muốn nhưng Man City buộc phải thừa nhận rằng, hệ thống an ninh của họ để xảy ra sai sót và tổ chức nào đó đã “hack” thành công.

Bộ đôi Txiki Begiristain và Ferran Soriano của Man City
Bộ đôi Txiki Begiristain và Ferran Soriano của Man City

Lật giờ lại quá khứ, vào ngày 09/05/2012, các quan chức Man City vui mừng thông báo họ đã ký kết thành công bản HĐ hợp tác với Gil Vicente, một CLB đang chơi ở Premeira Liga (giải VĐQG Bồ Đào Nha). Theo đó, đội bóng thuộc bán đảo Iberia sẽ trở thành đối tác chiến lược trong chính sách phát triển của Man xanh, cùng gắn bó trong tất cả những lĩnh vực liên quan đến bóng đá. Trong đó, bao gồm cả việc chia sẻ hệ thống trinh sát toàn cầu để tìm kiếm cầu thủ tiềm năng.

Với bản HĐ hợp tác này, Gil Vicente đương nhiên được hưởng lợi rất nhiều. Mặc dù vậy, việc sử dụng, vận hành Scout 7 là điều quá mới mẻ với một đội bóng tỉnh lẻ Barcelos và thành tích cao nhất chỉ là về thứ 5 giải đấu ở xứ Bồ. Vì vậy, BLĐ Gil Vicente đã cử một đội gồm 3 người tới Etihad để “tập huấn”. Lẽ đương nhiên, “3 người bạn” đến từ Bồ Đào Nha được các nhân viên an ninh của Man City “chăm sóc” rất kỹ và luôn theo sát như hình với bóng.

Vậy nhưng nhiều bằng chứng cho thấy, một trong số các “cán bộ” của Gil Vicente đã kịp sao chép mã nguồn của phần mềm từ hệ thống sang máy tính cá nhân của mình. Theo các chuyên gia phân tích, kẻ đó đã sử dụng một chương trình “Crack”, chuyên dùng để bẻ khóa bảo vệ và truy cập trái phép vào hệ thống máy tính, và đột nhập thành công.

Không phải “khi mất đồ, nhìn ai cũng ra kẻ cắp” nhưng các lãnh đạo Man City buộc phải thừa nhận, Antonio Fiuza - Chủ tịch Gil Vicente là một gã có rất nhiều mánh khóe và không từ một thủ đoạn nào trong kinh doanh. Mùa 2006/07, đội bóng do Fiuza quản lý từng bị xử xuống hạng, đình chỉ chơi ở Cúp QG vì sử dụng trái phép tiền đạo Mateus. Năm 2001, Fiuza cũng có những hành vi mà CLB Vitoria Setubal mô tả là “bỉ ổi, cá lớn nuốt cá bé” để cướp trắng chân sút Henry Makinwa. Vì vậy, không loại trừ khả năng Fiuza đã ngầm chỉ đạo các nhân viên của mình làm “gián điệp công nghệ”.

Người hưởng lợi thực sự

Có trong tay lượng thông tin vô cùng đáng giá nhưng với tiềm lực hạn chế của mình, Fiuza cũng biết “món hàng” này không phải dễ chơi và cách tốt nhất là bán lại cho một đối tác khác cần hơn. Hiện tại, chưa có bất cứ bằng chứng nào để khẳng định đích xác kẻ đang sở hữu bí mật của Man City. Nhưng, sẽ không ngạc nhiên lắm nếu đó là Chelsea, một đối thủ của City tại Premier League. Nhất là trong tuyên bố đầy tức giận của Soriano đã ám chỉ rất rõ ràng: “Đây là một hành động đáng lên án và cần phải nhận sự trừng phạt. Nguy hiểm hơn, nó dẫn đến một sự lũng đoạn thị trường chuyển nhượng bởi kẻ đang sở hữu thông tin của chúng tôi có rất nhiều tiền”.

Hồi tháng 3 năm nay, nhiều người có mặt ở bãi biển Falesia Vilamoura (Bồ Đào Nha) đã có một phen náo loạn khi thấy sự xuất hiện của Eclipse - du thuyền trị giá 1,1 tỷ USD của Roman Abramovich. Khi ấy, không ai để ý đến sự có mặt của Fiuza trên chiếc du thuyền đắt giá đó. Còn giờ đây, khi Man City xảy ra chuyện, nhiều người hẳn sẽ lật lại vấn đề, Chủ tịch của Gil Vicente làm gì trên đó. Phải chăng là một vụ “làm ăn”?

Ngoài ra, một sự liên kết khác cũng làm dấy lên mối nghi ngờ. Đó là trước khi quyết định thải hồi Paulo Ferreira và Hilario, BLĐ Chelsea đã hướng họ đến giải pháp hồi hương và điểm đến được lựa chọn là… Gil Vicente. Theo một quan chức ở Stamford Bridge tiết lộ, “The Blues” sẵn sàng hỗ trợ một phần mức lương trong 2 năm đầu HĐ của họ với đội bóng ở Barcelos. Hiện bộ đôi kia vẫn chưa đưa ra quyết định nhưng nếu đầu tháng 7, họ cùng cập bến Gil Vicente, đừng ai lấy làm kỳ.

(Theo BĐTC)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X