Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Sergio Busquets: Luôn đóng vai trò vệ sĩ của Messi

Thứ Sáu 28/03/2014 15:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sergio Busquets một lần nữa là cái tên được nhắc đến sau trận Kinh điển ở vòng 29 Liga. Lần này không phải là màn ăn vạ lộ liễu mà cú chạm gầm giầy vào mặt Pepe khi hậu vệ của Real nằm sân sau pha va chạm với Cesc Fabregas. Một lần nữa, Busquets lại “đóng vai” phản diện trong vở kịch đầy kịch tính trên sân Bernabeu để Lionel Messi tỏa sáng trong vai trò chính diện.

Thà hy sinh tất cả

Trang Guardian từng nhận định rằng ngay từ lúc chú ý đến tài năng của Busquets, Pep Guardiola đã định hướng anh trở thành “vệ sĩ” cho Messi và phần còn lại của đội bóng. Nếu đối thủ nào chơi rắn với Messi hay bất cứ ai khác trong đội hình Barca, Busquets sẽ có mặt và không cần quan tâm ai sẽ là người bảo vệ mình. Bởi thế, giữa một Barca được ca ngợi hào hoa; giữa những Messi, Xavi, Iniesta đẹp đẽ; hiện diện một Busquets vô cùng xấu xí.

busquets messi
 

Ít ai biết rằng trên cổ tay của Busquets có một hình xăm bằng chữ Ả Rập có nội dung: “Một thứ cho bạn, cuộc đời của Tổ quốc”. Nó như muốn lột tả con người của Busquets, luôn chứa đựng một đức tính hy sinh cao cả. Vì Barca, Busquets sẵn sàng xấu xí. Dẫu đổi lại, anh đánh mất đi hình mẫu lý tưởng của mình trước công chúng.

Theo một điều tra thì số áo của Busquets còn không nằm trong top 10 áo đấu bán chạy nhất của Barca mặc dù anh luôn hiện diện trong đội hình chính. Áo đấu của Busquets thậm chí còn bán kém hơn cả áo của Jordi Alba, cầu thủ mới chỉ gắn bó với Barca chưa đầy 2 năm. Không quan tâm tới việc làm hình ảnh để kiếm quảng cáo, cũng chẳng màng đến sự chỉ trích của dư luận, Busquets, đơn giản chiến đấu vì màu áo Barca.

Busquets từng nói: “Nỗi ám ảnh duy nhất của tôi không phải là để mất bóng mà là không tìm được cách cung cấp bóng cho các đồng đội”. HLV Del Bosque đồng ý với sẻ chia đó: “Cậu ấy là ví dụ điển hình của sự rộng lượng, luôn luôn nghĩ đến nhu cầu của các đồng đội chứ không phải cho chính mình”.

Giữa hai thế giới

Nhưng Busquets trên sân cỏ khác hoàn toàn với Busquets trong đời thường. Anh có nhân cách khác biệt so với đa số những đứa trẻ sinh ra và lớn lên ở Ciutat Badia, một vùng ngoại ô của Barcelona, nơi tập trung tầng lớp lao động, các nhà ở xã hội và dễ bị xung đột sắc tộc. Busquets bảo anh trưởng thành như ngày hôm nay tất cả là nhờ sự dạy dỗ nghiêm khắc của cha, ông Casles Busquets, cựu thủ thành từng có thời gian chơi bóng cho Barca.

“Là một thủ môn bóng đá nhưng cha tôi rất nghiêm khắc đối với việc học hành của tôi. Ông dạy tôi phải chăm chỉ ở trường và tôi đã làm như vậy. Tôi đã có thể đi học đại học nhưng rồi bóng đá dần trở nên quan trọng hơn và cơ hội đến với Barca rộng mở”.

Nền tảng học hành tốt là một phần, ông Casles còn dạy con trai cả cách để trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp: “Cha tôi đã dạy tôi nhiều về tâm lý của một cầu thủ chuyên nghiệp: làm việc chăm chỉ, lắng nghe HLV và không thể hiện cái tôi lớn. Nghe có vẻ giáo điều nhưng tôi đã thấy một số cầu thủ trẻ thực sự tài năng đã phải rời Barca vì không chịu học hỏi”- Busquets chia sẻ trong một lần trả lời phỏng vấn tạp chí Four Four Two.

Hãy nhớ lại thời điểm Pep Guardiola nhận lời dẫn dắt Barca, ông đã thay đổi các nguyên tắc về giờ giấc, tăng mức phạt cho lỗi đi trễ và yêu cầu chặt chẽ về đạo đức nghề nghiệp trong toàn đội bóng. Guardiola lựa chọn học trò không chỉ bởi phẩm chất kỹ thuật mà còn phải thông minh, tận tình, luôn sẵn sàng học hỏi.

Busquets đã đáp ứng được những yêu cầu đó, để rồi bằng tài năng và sự chuyên nghiệp, đẩy Yaya Toure đến Man City để nắm giữ vị trí chính thức nơi đội hình 1. Andres Iniesta từng nhận xét về Busquets “luôn là người đến đầu tiên ở sân tập vào mỗi buổi sáng, chơi bóng bằng tất cả tình yêu và sự nhiệt thành”.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X