Trên sân cỏ, Rio Ferdinand là một trung vệ đẳng cấp; ở ngoài đời, anh cũng có khá nhiều tài lẻ, thậm chí còn là một tay buôn có hạng.
Đam mê nghệ thuật và truyền thông
Sinh ra và lớn lên tại Peckham, vốn là một quận có thành phần dân cư da màu chiếm số đông ở phía đông nam Luân Đôn, ngay từ nhỏ Rio Ferdinand đã rất hứng thú với đam mê âm nhạc, mà cụ thể là nhạc Rap của mình. Tuy nhiên, do tài năng có hạn, trung vệ của MU nhanh chóng lấy bóng đá làm con đường tiến thân của mình và nhanh chóng đạt được nhiều thành tựu trước khi lọt vào mắt xanh của những tuyển trạch viên ở Westham vào năm 1996.Rio Ferdinand trên trang bìa tạp chí #5 của mình.
Mặc dù vậy, Ferdinand vẫn không quên đi máu nghệ sĩ trong người mình khi đã nổi tiếng với bóng đá, trái lại cầu thủ này còn tỏ ra ngày càng tích cực hơn với những đam mê bên ngoài sân cỏ. Năm 2005, Rio cùng với một người bạn thời trung học hùn vốn để thành lập công ty thu âm mang tên White Chalk Music và cho đến năm 2010, lần đầu tiên trung vệ của Quỷ Đỏ chính thức xuất hiện trước công chúng dưới hình ảnh của một Rapper đích thực trong album do công ty này sản xuất.
Dù không mấy mát tay trong mảng sản xuất âm nhạc, Rio Ferdinand còn tỏ ra khá đa tài trong các lĩnh vực liên quan như MC trong một Talk Show hay bình luận viên bóng đá. Năm 2006, trung vệ mang áo số 5 trở thành người dẫn chương trình trong chương trình World Cup Wind-Ups diễn ra cùng thời điểm với lúc Tuyển Anh bắt đầu chiến dịch WC2006 trên đất Đức. Show truyền hình tỏ ra khá thành công với sự xuất hiện của rất nhiều ngôi sao trong Tuyển Anh lúc đó như Beckham, Rooney hay Gary Neville và nhanh chóng được lên kế hoạch sản xuất dài kì. Đáng tiếc do nhiều nguyên nhân, Rio Ferdinand đành phải tạm gác lại sự nghiệp MC do kế hoạch bị hủy bỏ.
Tuy nhiên, ít lâu sau, trung vệ đình đám này nhanh chóng nhận được nhiều lời mời khác từ các đài truyền hình các quốc gia trên thế giới. Điển hình là vào mùa hè năm ngoái, Ferdinand đã cùng Evra có một chuyến du lịch Đông Nam Á và tham gia quảng bá hình ảnh cho nhiều công ty đình đám tại đây hay mới đây, anh còn xuất hiện trên một kênh truyền hình Ả Rập trong vai trò của một BLV bóng đá.
Năm 2008, Ferdinand còn quyết định lấn sang đề tài điện ảnh khi cùng với Ashley Cole góp vốn cho bộ phim Dead Man Running của đạo diễn Alex de Rakoff với sự góp mặt của 2 ngôi sao Danny Dyer và 50 Cent. Một năm sau, trung vệ này tiếp tục cho xuất bản tạp chí điện tử "#5" với những đề tài xoay quanh các chủ đề như đời sống, thời trang, cuộc sống của giới thể thao.
Không chỉ đơn thuần để thỏa mãn đam mê bằng cách bước vào lĩnh vực nghệ thuật, trung vệ kì cựu này còn tỏ ra mình là người có trách nhiệm với cộng đồng khi quyết định khởi quay một bộ phim tài liệu về quận Peckham vào năm 2008 nhằm giúp cho những thanh niên da màu tại khu vực phức tạp này tránh khỏi con đường phạm pháp và tìm được thành công trong tương lai.
Đến tài kinh doanh đáng nể
Không chỉ có chỗ đứng trong giới showbiz tại Anh, Rio Ferdinand còn là cầu thủ hiếm hoi kiếm được bạc triệu bằng những hoạt động kinh doanh ở bên ngoài sân cỏ. Năm 2006, trung vệ của MU đánh dấu lần đầu tiên bước ra thương trường của mình bằng việc hợp tác với 2 nghệ nhân chế tác đồng hồ nổi tiếng Daniel Lazar và Damon Dash để tung ra thị trường dòng sản phẩm đồng hồ mang tên Second Chance Rio. Dòng sản phẩm này đã gây được tiếng vang lớn tại Anh với thiết kế được kết hợp rất tinh tế giữa phong cách hip hop và những viên đá quý trang nhã với giá từ 12 nghìn đến 36 nghìn bảng mỗi chiếc.
Thành công vang dội với những chiếc đồng hồ tinh tế và hợp thời trang, thế nhưng mãi đến năm 2010, Rio Ferdinand mới chịu trở lại với công việc kinh doanh thời trang của mình với thương hiệu thời trang nam "FIVE". Vốn là người có gu ăn mặc thuộc hạng "chuẩn mực" và có con mắt nghệ thuật tinh đời, chàng trung vệ của MU nhanh chóng nắm bắt những đường kim mũi chỉ để thổi vào những sản phẩm của mình một phong cách mạnh mẽ, phóng khoáng mà không kém phần tinh tế và sang trọng. Đến nỗi, Ian O’Connor, nhà sáng lập - thiết kế của thương hiệu thời trang đình đám LXY và cũng là đối tác chính thức của trung vệ người Anh còn thốt lên rằng:
"Tôi ấn tượng với cái cách Rio tiếp cận với những bản thiết kế. Cậu ấy cực kì nhiệt tình và tỏ ra am hiểu. Tôi tin rằng, Rio đã để lại dấu ấn của mình trên những sản phẩm này chứ không chỉ đóng nhãn hiệu của anh ấy lên trên nó như một số khác thường làm."
Thành công trong ngành hàng may mặc, Rio cũng không quên chứng tỏ sự tinh tế của mình trong lĩnh vực ăn uống. Năm 2009, cựu trung vệ của Tuyển Anh khai trương nhà hàng mang phong cách Ý của mình tại trung tâm Manchester với cái tên Rosso (trong tiếng Ý nghĩa là "Màu đỏ") và nhanh chóng thu hút được sự chú ý những thực khách giàu có, sành ăn. Cho đến nay, Rosso vẫn là một trong những vụ đầu tư hiệu quả nhất của Rio Ferdinand và trở thành một địa điểm lui tới thường xuyên của giới cầu thủ cũng như giới showbiz tại Manchester.
(Theo VTC)