Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Samuel Eto’o: "Milla nhỏ bé" không hề hám tiền

Thứ Hai 16/09/2013 05:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Samuel Eto’o đã đặt chân tới London trong vòng vây của bạn bè thân thiết. Eto’o không ngủ được nhiều vì đã bay từ đêm ở Cameroon sang thành phố mà trong năm tới đây, anh sẽ gọi là nhà.  Chiếc mũ bóng chày được Eto’o kéo xuống che đi đôi mắt mệt mỏi của mình còn đôi môi vẫn thường trực nụ cười nồng nhiệt khi chào đón tất cả mọi người bằng tiếng Pháp trước khi ngồi xuống ghế sofa trả lời phỏng vấn.

Nguồn cảm hứng

Eto’o chỉ mới học tiếng Anh được vài tháng nay nên vẫn cần phiên dịch. “Thật là một vinh dự cho tôi khi được ở đây, trên nước Anh. Trong sự nghiệp của mình, tôi chưa từng có ý nghĩ sẽ có ngày tới đây chơi bóng”- Eto’o nói và nhìn ra cửa sổ khách sạn về phía quảng trường Leicester. Trời đang mưa nặng hạt.

Eto’o trả lời phỏng vấn khi mới đặt chân tới London
Eto’o trả lời phỏng vấn khi mới đặt chân tới London

Cuộc nói chuyện dần đi vào chủ đề chính - cuốn truyện tranh đầu tiên trong bộ gồm 9 quyển, xoay quanh cuộc đời và sự nghiệp thành công của tuyển thủ Cameroon. “Sự ra đời của nhà vô địch” là tên của cuốn đầu tiên, tập trung vào những năm đầu sự nghiệp của Eto’o tại Douala, thành phố lớn nhất của Cameroon.

Eto’o là con trai của một nhân viên kế toán. Dù gia đình không giàu có nhưng cuộc sống của họ vẫn tốt hơn đa số người trong quốc gia nghèo khó này. Mùa Hè sau khi Eto’o ra đời, Cameroon trở thành quốc gia đầu tiên ở châu Phi cận Sahara trở về bất bại ở một kỳ World Cup. Tiền đạo Roger Milla, ngôi sao của đội hình năm đó, chính là thần tượng của hậu bối tài năng. Biệt danh thời thơ ấu của Eto’o đã phản ánh điều đó.

“Họ gọi tôi là Milla bé nhỏ. Anh ấy là một trong những cầu thủ giỏi nhất thế giới, không chỉ ở châu Phi. Rất nhiều người trong chúng tôi nghĩ rằng anh ấy không giành chiến thắng trong cuộc bầu chọn cầu thủ xuất sắc nhất hành tinh vì anh ấy là người châu Phi. Thật vinh dự khi được gọi bằng biệt danh đó, anh ấy là nguồn cảm hứng của tôi” - Eto’o bộc bạch.

Milla đã trở thành người hùng ở tuổi 38 tại Wolrd Cup 1990 và tiếp tục là ngôi sao của Sư tử bất khuất trên đất Mỹ 4 năm sau. Nhưng Eto’o không chỉ vượt qua được thành tích của Milla. Chẳng có tranh cãi khi người ta coi anh là cầu thủ sinh ra tại châu Phi xuất sắc nhất kể từ thời của Eusebio.

Kiếm tiền & từ thiện

“Sự ra đời của nhà vô địch” miêu tả Eto’o từ cậu bé đá bóng nơi đường phố Douala tới ngôi sao trẻ tài năng của Cameroon. Lần đầu tiên khi Eto’o được trả tiền để chơi bóng, cậu bé này đã khiến gia đình ngạc nhiên với thỏa thuận 130 bảng/tuần cùng một CLB địa phương. “Con thực sự kiếm được nhiều tiền thế này từ việc chơi bóng ư?”, Eto’o nhớ lại câu hỏi của cha.

Sự ngạc nhiên về năng lực của Eto’o chưa dừng lại. Trong 3 năm qua, anh trở thành cầu thủ được trả lương cao nhất thế giới khi nhận lời đầu quân cho Anzhi, thu nhập 17 triệu bảng/năm. Phần lớn số tiền Eto’o kiếm được đều được gửi vào quỹ từ thiện mang tên Fundacion Privada Samuel Eto'o, ra đời năm 2006.

Nhận lương cao nhất thế giới, Eto’o nhận thức được giá trị của tài năng nhưng đồng thời cũng hiểu sự quan trọng của việc đưa tay nâng đỡ những người theo đuổi ước mơ trở thành ngôi sao bóng đá tiếp theo của châu Phi. “Chúng tôi đã xây dựng các bệnh viện, giúp đỡ người nghèo. Từ đó, chúng tôi có nhiều chàng trai đến chơi cho Học viện của Barcelona. Tôi có Unlinga đang chơi ở Malaga, có Odongu là tiền đạo tài năng, có cậu bé Abanya đá trung vệ... Tất cả đều là nhờ nền tảng tôi tạo dựng và đó là niềm vui mà tôi luôn cố gắng chia sẻ, cơ hội mà tôi muốn mang đến cho từng đứa trẻ”.

Cuộc nói chuyện dừng lại ở đó. Cuốn sách của Eto’o đã đóng lại chương đầu tiên trong sự nghiệp nhưng những thứ mới mẻ hơn đang chờ đợi được khám phá. Người hâm mộ muốn vậy và chắc đó cũng là ước vọng của Eto’o.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X