Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Ryan Giggs từng nhặt bóng, lau giày cho Schmeichel

Thứ Bảy 30/11/2013 19:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ryan Giggs rùng mình kể lại những câu chuyện về ngày khởi nghiệp. Hơn 20 năm đã trôi qua, người đàn ông 40 tuổi kể lại câu chuyện về nơi huyền thoại đã bắt đầu - sân tập The Cliff.

Huyền thoại của United kể lại: “Một trong những nhiệm vụ của tôi là phải bơm bóng. Nếu bạn có một buổi tập sút bóng với Peter Schmeichel và trái bóng lao nhanh hơn về phía trước bởi chúng chưa được bơm căng, chúng sẽ kết thúc hành trình ở con sông nằm bên cạnh hoặc phía sau hàng rào của sân tập The Cliff".

“Anh ấy (Schmeichel) sẽ đá mạnh vào những quả bóng và bắt đầu quát tháo ‘Ai bơm bóng vậy?’. Khi đó, bạn tốt hơn là nên đi nhặt lại bóng dù chúng có đang ở bất kì đâu. Nhưng với tư cách một người tập sự, những chuyện đó dạy cho bạn một bài học. Bạn phải chắc chắn rằng sau đó, các trái bóng đã được bơm căng".

Ở tuổi 40, Giggs vẫn đang tận hưởng bóng đá
Ở tuổi 40, Giggs vẫn đang tận hưởng bóng đá

United rời The Cliff để chuyển về khu tập huấn Carrington hồi năm 2000. Đó cũng là đoạn kết của khu tập huấn đã lưu giữ những kí ức đẹp đẽ nhất trong lịch sử United. Chính tại khu tập huấn The Cliff, thế hệ “Busby Babes” đã xuất hiện trước khi giành chức vô địch European Cup năm 1968 cùng 3 danh hiệu Quả bóng Vàng chia đều cho Best, Law và Charlton. Cũng chính tại đây, thế hệ 1992 huyền thoại đã xuất hiện và tập tễnh những bước chân đầu tiên.

Phóng viên của Daily Mail đã có cuộc trò chuyện với Giggs về thế hệ 1992 tại một khách sạn sang trọng ở Manchester. Cùng với Giggs, David Beckham, Paul Scholes, Nicky Butt và anh em nhà Neville đều đã trưởng thành sau chức vô địch FA trẻ năm 1992 trước khi trở thành người hùng ở chiến dịch Champions League 1999.

Giggs bồi hồi: “Thật tuyệt khi được nhắc lại những kí ức ấy, được trở lại những câu chuyện ấy. Tôi thực sự thích thú khi làm việc đó. Trở lại sân tập cũ cùng với các đồng đội, trải qua những trò đùa nghịch ngày xưa và cùng chơi đùa với nhau. Dường như chúng tôi chưa từng ra đi vậy".

Sự nghiệp của Giggs kéo dài qua 3 thập kỷ, 953 trận với 13 danh hiệu Premier League. Câu chuyện bắt đầu từ những ngày đầu tiên ở Salford, khi Giggs và các đồng đội cùng trang lứa trải qua những bài học đầu đời về cuộc sống và bóng đá.

Ngày nay, các cầu thủ trẻ sẽ cảm thấy rất bất thường khi được yêu cầu làm những việc lao công như Giggs đã từng làm cho Schmeichel. Nhưng thời xưa, khi tiền vệ người xứ Wales còn là một cậu bé học việc, chuyện ấy là điều rất bình thường. Giggs chia sẻ: “Tôi nghĩ nếu bạn hỏi những cầu thủ ở thời đại của tôi, đó sẽ là những điều mà họ khao khát được nhìn lại. Những công việc ấy mang tới cho bạn tính kỉ luật. Tập quán ấy mang tới quyết tâm lao động và khát vọng nỗ lực để thành công. Bạn làm việc hết mình để mang tới mọi thứ cho chính bản thân".

“Sân tập The Cliff đã gắn liền với lịch sử. Chúng tôi có mặt tại đây lúc 8 giờ sáng, ở lại đến 5 hay 6 giờ chiều. Bạn tập luyện cả sáng và chiều. Sau đó, bạn có thời gian làm việc riêng, đi bơm bóng, quét dọn phòng thay đồ, đánh bóng những đôi giày và bất kì chuyện gì khác. Sau khi làm xong tất cả những việc đó, bạn phải chắc chắn rằng phòng thay đồ đã sạch sẽ và những đôi giày đã sáng bóng. Nếu không, bạn sẽ bị nhắc nhở".

Huyền thoại người xứ Wales tiếp tục: “Mục tiêu là tiến vào phòng thay đồ của đội hình một. Man United có rất nhiều cá tính dữ dội - Schmeichel, Ince, Keane. Họ sẽ chia sẻ câu chuyện với bạn nếu bạn hạ gục được họ. Nhưng họ luôn kéo mọi thứ đi đúng hướng, luôn làm mọi thứ với những lý do phù hợp. Đấy là một trường học khốc liệt. Nhưng bạn biết rằng nếu vượt qua nó, bạn có thể đối mặt với bất kì chuyện gì khác. Bạn không được quên những bài học đã có tại đây".

20 năm đã trôi qua sau ngày ấy, lịch sử nước Anh, lịch sử châu Âu, lịch sử thế giới đã trải qua rất nhiều biến động nhưng Ryan Giggs vẫn ở đây. Đêm thứ Tư vừa qua trước Bayern Leverkusen, Giggs vẫn chạy đúng 10.916 m khi United tàn sát đội bóng Đức với tỉ số 5-0. Phil Neville, một thành viên khác của thế hệ 1992, không giấu được sự kinh ngạc: “Có thật là anh ấy đã 40 tuổi? Tôi sẽ phải kiểm tra hộ chiếu của anh ấy. Hãy nghe này, Ryan không chỉ là một cầu thủ bóng đá phi thường, anh ấy còn là một con người phi thường. Nghị lực, quyết tâm, khát vọng của anh ấy - tất cả chưa từng bị lay chuyển".

“Anh ấy vẫn đấu tranh với chính mình mỗi khi đội bóng thất bại. Tôi cũng đã thấy Ryan giúp đỡ những cầu thủ khác. Tôi thấy anh ấy cố gắng truyền những kinh nghiệm của mình cho các cầu thủ trẻ. Anh ấy là siêu sao đầu tiên (của thế hệ 1992) nhưng tôi vẫn thấy anh ấy thi đấu trong những mùa bóng kế tiếp".

Kinh nghiệm có lẽ là yếu tố quan trọng nhất với Giggs ở thời điểm này. Huyền thoại người xứ Wales là sợi chỉ đỏ nối liền quá khứ vinh quang của United và tương lai đầy thách thức. Tân HLV David Moyes cũng rất thông minh khi nhận ra vai trò kết nối ấy của Giggs: “Đó là một phần nhiệm vụ của tôi. Phải chắc chắn rằng các cầu thủ từ đội trẻ hiểu được chính xác về tinh thần United, về lịch sử và truyền thống của CLB. Nếu một cầu thủ trẻ trở nên kiêu ngạo hơn, bạn phải mang cậu ta trở lại mặt đất. Nếu họ (các tài năng trẻ) gặp khó khăn, bạn phải giúp họ vượt qua quãng thời gian ấy".

Sẽ đến lúc, những tài năng trẻ của United ao ước họ có được một người thầy tốt hơn (như Giggs). Nhưng ngay lúc này, họ chưa cần phải quá lo lắng. Giggs vẫn muốn được suy nghĩ như một cầu thủ. Anh vẫn chưa nghĩ tới chuyện giải nghệ. Với tiền vệ cánh của United, mối quan tâm lớn nhất lúc này là chuyến hành quân tới sân White Hart Lane của Tottenham.

Nhưng trước lúc đó, Giggs phải ăn mừng sinh nhật đã chứ? Người đàn ông 40 tuổi trầm ngâm với một nụ cười nhẹ nhàng: “Sinh nhật này cũng giống như bất kì sinh nhật nào khác thôi. Tôi phải chắc chắn rằng mình vẫn theo kịp các chàng trai. Tôi cố gắng để làm điều đó nhưng dường như là không thể. Tôi đang sợ hãi ư? Tôi có nên tấn công nỗi sợ đó không? Tôi không thể suy nghĩ quá nhiều về chuyện này".

“Với tôi, mọi thứ chưa từng thay đổi. Tôi vẫn đang tận hưởng các trận đấu. Tôi vẫn đang cố gắng tập luyện. Ngay khi cảm giác ấy biến mất, tôi sẽ kết thúc sự nghiệp. Đấy cũng là chuyện bình thường thôi". Sau khi Neville, Scholes và Sir Alex Ferguson lần lượt giải nghệ, Giggs là biểu tượng huyền thoại cuối cùng của Man United. Anh tiếp tục: “Đương nhiên, việc thay thế Sir Alex (trong vai trò HLV trưởng CLB) là một nhiệm vụ quá lớn. Nhưng tôi rất hứng thú với viễn cảnh đó. Tôi sẽ hạnh phúc trong vai trò huấn luyện. (Ở hiện tại), David là một HLV, một nhà quản lý tuyệt vời. Đây là một sinh nhật đáng nhớ với tôi. Nhưng sẽ chẳng có lễ ăn mừng điên rồ nào đâu. Tôi là người luôn cố gắng tiến về phía trước".

Và giờ thì bạn đã hiểu tại sao người đàn ông 40 tuổi này vẫn đang ở đây, sân khấu đỉnh cao của bóng đá thế giới?

Theo Zing

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X