Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Ronaldo: Từ cậu nhóc mảnh khảnh thành sát thủ số 1

Thứ Sáu 22/11/2013 11:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong 10 năm, anh đã từ một cầu thủ mảnh khảnh có gương mặt trẻ thơ trở thành sát thủ số 1 với các khung thành đối phương. Hãy quên đi Messi, Ibrahimovic, Ribery và phần còn lại, Ronaldo đang là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới.

Khi anh nhớ lại một trong những buổi tối mang tính định nghĩa với sự nghiệp của mình, Ronaldo cảm thấy hoàn toàn thoải mái, như cách mà anh vượt qua các hậu vệ Thụy Điển tối thứ Ba. “Tôi có phải là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới hay không ư?”, anh nói ở Stockholm. “Tôi không bị ám ảnh bởi điều đó, mà chỉ cố gắng làm tốt công việc của mình”.

 

Trong khi cộng đồng bóng đá đang ồn ào về việc ai sẽ giành QBV năm nay, có vẻ như Ronaldo sẽ không tham dự buổi lễ trao giải, điều cũng không hoàn toàn vô lý. Đẳng cấp của ngôi sao người BĐN khiến anh chẳng cần thêm một giải thưởng cá nhân nữa. CR7 chắc chắn là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới hiện giờ. Anh biết điều đó và thế giới biết điều đó. Những gì mà Ronaldo mang tới cho chúng ta trong 29 phút choáng ngợp ở Friends Arena hôm thứ Ba sẽ đi vào lịch sử như một trong những màn trình diễn cá nhân xuất sắc nhất.

Sau trận đấu, HLV ĐT Thụy Điển Erik Hamren có vẻ hoàn toàn bị mê hoặc: “Trong hiệp 2, anh ta đã xé chúng tôi thành từng mảnh. Thật đáng xấu hổ vì hiệp 1 chúng tôi đã có một kế hoạch kiểm soát anh ta hiệu quả”. Ronaldo đã không ghi bàn trong hiệp 1, nhưng là một động cơ lớn cho cỗ máy BĐN nắm quyền kiểm soát thế trận.

Thống kê của Ronaldo trong năm nay rất hoành tráng. Anh ghi được nhiều bàn hơn Liverpool, hơn Tottenham, bao gồm 8 hat-trick. Trong khi các thống kê trong thể thao đôi khi không phản ánh được sự thực, những con số của Ronaldo lại không như thế. Ở BĐN, anh là một tượng đài. Tuần trước, một nhà báo ở BĐN nhớ lại hình ảnh của Ronaldo khi thực hiện quả phạt đền cho ĐTQG trong thất bại ở loạt luân lưu bán kết EURO 2012 gặp TBN: “Anh ấy không được tha thứ vì không cần phải thế. Anh ấy không bao giờ làm gì sai trong mắt chúng tôi. Ở BĐN, anh ấy không bao giờ bị chỉ trích”.

Thật thú vị là điều tương tự cũng đúng với ngôi sao 28 tuổi này ở TBN, quê hương thứ hai của anh. Ronaldo luôn làm việc hết sức chăm chỉ trong những năm tháng ở Manchester United. Anh thường xuyên bị đau cơ âm ỉ vì mỗi ngày thực hiện 700 lần chống đẩy. “Cristiano là kết quả của sự nỗ lực không ngừng để trở thành người giỏi nhất”, cựu HLV thể lực của Man United Mick Clegg nói ngày thứ ba.

Tuy nhiên, Ronaldo chưa được yêu mến ở Old Trafford. Bên ngoài Man United, anh nhận được sự khâm phục, nhưng không phải yêu mến. Anh không có những phẩm chất rắn rỏi của miền bắc Anh. Câu chuyện về việc Ronaldo đề xuất thương hiệu kem dưỡng da cho một phát thanh viên nữ của kênh MUTV cho tới giờ vẫn gây ra những tiếng cười khúc khích trong phòng thay đồ. Bị coi là quá bóng bẩy, phù phiếm và hợm hĩnh, khoảng thời gian của Ronaldo ở Anh và cả giai đoạn đầu ở TBN không phải là những ngày đẹp nhất. Nhưng những điều đó giờ đã là quá khứ.

Ronaldo hiện giờ được thừa nhận là một siêu sao bóng đá theo những nghĩa rõ nhất của cụm từ này. Anh đã trưởng thành cả như cầu thủ lẫn như một người đàn ông. Anh đã chăm sóc rất tốt con trai Cristiano Ronaldo Jnr, dù danh tính bà mẹ vẫn được giữ bí mật. Ở Man United, Ronaldo chỉ là một ngôi sao hào nhoáng, nhưng ở Real, anh đã trở thành thủ lĩnh, đội trưởng về mặt tinh thần của đội bóng mà HLV Carlo Ancelotti đang dẫn dắt.

“Anh ấy không thể đeo băng đội trưởng vì truyền thống trao chiếc băng đó cho cầu thủ có thời gian phục vụ dài nhất”, một nguồn tin từ TBN nói. “Nhưng đừng để ý điều đó. Ronaldo là thủ lĩnh đích thực của đội bóng”. Một ví dụ về vai trò của anh chính là cách Ronaldo đối xử với Gareth Bale. Một số cầu thủ Real có thể coi sự có mặt của Bale là một mối đe dọa cho vị trí của họ, nhưng Ronaldo đã là đồng minh lớn nhất của ngôi sao xứ Wales, giúp anh vượt qua rào cản ngôn ngữ và thích nghi với những thay đổi văn hóa, điều khẳng định về một cầu thủ cuối cùng đã thấy thoải mái là chính mình.

Giai đoạn nắm quyền của HLV Jose Mourinho có thể đầy sóng gió với Ronaldo, nhưng rất có thể cũng chính thời kỳ đó đã biến anh thành một thủ lĩnh lớn như bây giờ. Anh đã từ chối đứng về phía Mourinho trong cuộc chiến xấu xí của chiến lược gia đồng hương với những ngôi sao TBN trong đội: Iker Casillas và Sergio Ramos. Trong trận đấu gần đây của anh gặp Real Sociedad ở Bernabeu, đám đông CĐV đã ca vang tên anh và đòi trao Quả bóng vàng ngay lập tức cho Cristiano.

2 năm trước đã không có chuyện đó. Hiện giờ ngay cả một số CĐV Barcelona cũng không thấy thù địch với Ronaldo nữa. Lúc này đây, khi Cristiano sắp bước sang tuổi 29 vào tháng 2 tới, Ronaldo đang là vị vua không thể tranh cãi của làng túc cầu thế giới, 10 năm sau khi được Sir Alex Ferguson để mắt tới trong một trận giao hữu đầu mùa vào tháng 8/2003.

“Đó là một buổi tối ấm áp ở sân Jose Alvalade khi Ronaldo, 18 tuổi, khủng bố hàng phòng ngự Man United trong màu áo Sporting Lisbon. Anh đã khiến John O’Shea có một buổi tối kinh hoàng”, Sir Alex viết trong cuốn sách vừa in của ông. “Tất cả những gì tôi nhớ về buổi tối đó là thấy một chú nhóc mang giầy trắng với một cái tên nổi tiếng trên áo và lao vào các hậu vệ như một cơn lốc”. Một tuần sau, Ronaldo có mặt ở Old Trafford và phần còn lại đã là lịch sử.

Những con số phi thường của Ronaldo

66 - Ronaldo đã ghi 66 bàn cho CLB và ĐTQG trong năm 2013, bao gồm 56 bàn trong 46 trận cho Real Madrid và 10 bàn trong 9 trận cho BĐN.
8 - Cầu thủ 28 tuổi này cũng là chân sút hàng đầu ở Champions League mùa này với 8 bàn, nhiều hơn Zlatan Ibrahimovic 1 và Lionel Messi 2 bàn.
1,20 - Tỉ lệ bàn thắng mỗi trận của Ronaldo trong năm 2013. Và tỉ lệ đó đang tốt hơn trong mùa này. Anh có 31 bàn trong 21 trận mùa 2013/14, tức 1,48 bàn/trận.
16 - Cầu thủ người BĐN cũng là chân sút số 1 ở La Liga mùa này với 16 bàn trong 13 trận, gấp đôi so với Messi.
47 - Ronaldo đã cân bằng kỷ lục quốc gia của Pauleta, 47 bàn cho ĐT BĐN và đã tiếp cận gần kỷ lục của Bobby Charlton cho ĐT Anh và Thierry Henry cho ĐT Pháp, nhưng còn một chặng đường dài để bắt kịp Gerd Muller (Đức, 68) và Pele (Brazil, 77).
5 - Ronaldo đã ghi nhiều bàn hơn 5 đội bóng lớn nhất ở Premier League trong năm 2013. Liverpool (61 bàn), Man City (56), Arsenal (55), Man United (54) và Chelsea (54) đều ghi được ít bàn hơn ở giải vô địch Anh so với Ronaldo ở mọi giải đấu.
225 - Kể từ khi gia nhập Real Madrid, Ronaldo đã ghi 225 bàn trong 216 trận cho CLB. Trong chỉ 5 năm, anh đã trở thành cầu thủ ghi được nhiều bàn thứ 5 trong lịch sử Madrid, đang tiến gần Ferenc Puskas (242), người đang ở vị trí thứ 4.

Theo Bongdaplus

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X