Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Roman Abrmovich đón tuổi 47: Góc khuất của nhà tài phiệt

Thứ Sáu 25/10/2013 09:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thế giới lâu nay vẫn chưa nắm bắt được cơ hội để nhận biết về một Roman Abramovich thực, thay vì kể lể số tài sản khổng lồ của ông. Phóng viên  Kevin Palmer của ESPN trong bài viết của mình thừa nhận rằng: “Roman Abramovich là một phần trong đời sống thể thao của chúng tôi cả một thập kỷ qua rồi, vậy mà trước truyền thông, ông vẫn như một kẻ ẩn dật”.

Một Roman ẩn dật

Abramovich luôn từ chối mọi cuộc phỏng vấn. Là người đàn ông có thể ra lệnh cho bất cứ quản lý nào ở Chelsea nhưng ông chưa bao giờ cảm thấy cần tăng ảnh hưởng của mình bằng những phát ngôn trước công chúng. Roman là người thích hành động thay vì lời nói. Ông không có nhu cầu thêm thắt hay biện minh cho những việc làm của mình.

Roman không tham gia bóng đá vì sự nổi tiếng
Roman không tham gia bóng đá vì sự nổi tiếng

Một phần con người ông chỉ được biết đến tại phiên tòa ở London, xử vụ tranh chấp với cựu đối tác Boris Berezovsky. Roman rời nhà trong chiếc xe chống đạn, được hộ tống bởi 5 vệ sĩ lực lưỡng. Khi cánh cửa của Rolls Building khép lại, người ta thấy một Roman khác.

Trong phòng xử án, ông chủ Chelsea như là một món quà cho những nhà báo. Họ không muốn bỏ qua bất cứ chi tiết nào liên quan đến ông trong dịp hiếm hoi này. Thắc mắc của họ đã được ông giải đáp, một cách thân mật nhưng thỏa đáng. “Tôi không bao giờ tuyên bố trước công chúng, ít nhất là tôi cố gắng thực hiện điều đó. Tôi biết tôi làm điều đó không tốt. Tôi trở nên lo lắng và quên mất mình phải nói gì. Tôi thực sự không thể truyền đạt logic suy nghĩ của tôi với các nhà báo, vì thế tôi quyết định không nên làm việc đó”.

Không chỉ phát ngôn, báo giới khó lòng khai thác chuyện kinh doanh của Roman, những giao dịch tầm vóc giúp cho khối tài sản của ông ngày càng căng phồng. Quyết định giữ cuộc sống đời thường và giao dịch kinh doanh dưới một chiếc áo choàng của bí mật có thể xuất phát từ câu chuyện mà ông kể trước tòa.

Roman nói ông từng chứng kiến một thành viên của Đảng Cộng sản Nga bị đuổi ra khỏi đất nước của mình sau khi làm cách tương tự với Roman, mua lượng dầu mỏ dự trữ của quốc gia. “Anh ấy đã làm mọi thứ một cách chân thành khi ở nước ngoài, nhưng rồi bạn không tưởng tượng được điều gì đã xảy ra tại quê nhà. Mọi người nói rằng nên tống anh vào tù. Thật xấu hổ và không thể chịu đựng được”. Vì đó, Roman đã quyết định đến Anh.

Đủ kiêu hãnh nhưng biết thừa nhận sai lầm

Ở Roman luôn có phong thái điềm tĩnh. Có thể nó xuất phát từ tuổi thơ chứng kiến mẹ Irina qua đời trong một lần phá thai bất thành trước khi cha Arkady bị chết trong một tai nạn xây dựng.

Con đường đến với vinh quang và tiền bạc của Roman cũng không hề dễ dàng. Bắt đầu từ các công ty bán lẻ trung gian, tới vai trò của một lái buôn dầu, sự nghiệp của Roman chỉ khởi sắc khi ông gặp Boris Berezovsky.

Tiền bạc đến với Abramovich nhờ tài sản mua được với giá rẻ trong chương trình tư nhân hóa các công ty nhà nước của Boris Nikolayevich Yeltsin khoảng giữa thập kỷ 1990. Với sự hỗ trợ từ phía Boris Berezovsky, Roman trở thành người nắm đa số cổ phần trong Sibneft, một công ty dầu mỏ lớn. Chương trình đổi nợ lấy cổ phần sau đó đã nhanh chóng đẩy Abramovich vào danh sách tỷ phú của thế giới.

Cho tới bây giờ, các nhà tài phiệt Nga vẫn bị cáo buộc lợi dụng chính trị để làm giàu cho họ. Nhưng trong khi nhiều người đã mất đi vận may đằng sau song sắt, mối quan hệ thân thiết với Tổng thống Vladimir Putin là lý do giúp Roman không phải đối mặt với thách thức.

Kể cả trường hợp Chính phủ Nga muốn điều tra hoạt động kinh doanh của Abramovich cũng rất khó. Abramovich khôn ngoan đã lan rộng sự giàu có của mình vào nhiều doanh nghiệp khác nhau, biến chúng thành tài sản lưu động vô cùng dồi dào.

Dù yêu hay ghét, có một điều ở Roman cần phải được nhìn nhận. Về bản chất, quyết định mời Mourinho trở lại Chelsea là sự tự thừa nhận sai lầm của Roman khi ông sa thải chiến lược gia người Bồ Đào Nha kèm số tiền bồi thường khổng lồ cách đây 6 năm. Roman, ông không phải là chủ nhân tàn bạo như cảm giác của nhiều người.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X