Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Real Madrid, Man City vướng vòng lao lý

Thứ Bảy 01/02/2014 11:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

FIFA đang tiến hành điều tra phương thức trốn thuế được thực hiện trong một số vụ chuyển nhượng các cầu thủ Brazil gần đây, trong đó có liên quan tới đội bóng hàng đầu châu Âu là Real Madrid.

Theo tin từ Bloomberg, FIFA nghi ngờ một nhóm các nhà đầu tư đã mua lại quyền sở hữu một số cầu thủ trên danh nghĩa một đội bóng của giải hạng Nhì Uruguay, sau đó gửi họ sang Brazil thi đấu dưới dạng cho mượn và chờ đợi để bán họ cho một CLB giàu có ở châu Âu hay châu Á để kiếm lời.

Do thuế đánh vào phí chuyển nhượng cầu thủ ở Uruguay chỉ là 4% (tính đến tháng 8/2013), nên các nhà đầu tư này đã thu lời lớn từ việc áp dụng mánh khóe này. Theo số liệu của Bloomberg, giá trị của các giao dịch dưới dạng này đã lên tới 60 triệu USD kể từ thập niên 90 tới nay.

Vụ chuyển nhượng Da Silva tới đội Real Madrid B đang bị nghi ngờ là trốn thuế.
Vụ chuyển nhượng Da Silva tới đội Real Madrid B đang bị nghi ngờ là trốn thuế.

Các quan chức của FIFA đã bí mật tới Uruguay vào tháng 7/2013 để thu thập thông tin về các giao dịch, gặp gỡ đại diện các CLB mà đối tượng chính bị nhắm tới là Deportivo Maldonado, một đội bóng hạng Nhì từng thừa nhận đã liên minh với một công ty bí ẩn của nước Anh từ năm 2009.

Tháng 1/2011, đội bóng này mua Willian Jose da Silva từ Gremio với giá 1 triệu euro, sau đó mang anh đi cho mượn ở nhiều CLB hàng đầu của Brazil, trong đó có cả Santos, đội bóng cũ của Neymar. Và vào ngày 27/1 vừa qua, Real Madrid đã thông báo trên website của mình về việc mượn tiền đạo da Silva trong nửa cuối mùa giải năm nay để thi đấu ở đội B (Castilla), có kèm điều khoản mua đứt.

Đại diện của Da Silva xác nhận rằng Real Madrid đã làm việc với một nhóm các nhà đầu tư người Anh để hoàn thành phi vụ này, trong khi luật sư và giám đốc thể thao của Deportivo Maldonado không đưa ra bình luận nào.

Một nguồn tin giấu tên từ đội bóng Uruguay cho hay chính các nhà đầu tư này đã trả lương và toàn bộ các chi phí khác liên quan đến Da Silva, để đổi lại việc được nhận toàn bộ phí chuyển nhượng của anh.

Ở một vụ việc khác, đội bóng cũng thi đấu ở giải hạng Nhì Uruguay là Atletico Rentistas đã bán tiền đạo Renato Carlos Martins tới 3 lần chỉ trong vòng chưa đầy 1 năm.

Theo số liệu của liên đoàn bóng đá Uurguay, Atletico Rentistas đã bán tiền đạo người Brazil này cho Sao Caetano (một đội bóng Brazil) vào 11/11/2012, bán cho Zheijang Greentown của Trung Quốc vào 14/01/2013 và bán cho Portimonense vào 5/9/2013.

Đáng chú ý hơn là trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2012, chủ tịch của Rentistas là Mario Bursztyn đã thừa nhận đội bóng của ông nhận một khoản “phí hoạt động” có giá trị rất lớn từ một nhà môi giới cầu thủ ở Sao Paulo có tên Juan Finger. Trong khi đó, người phát ngôn của Juan Finger vẫn khẳng định họ không hề vi phạm pháp luật.

Theo Ariel Reck, một luật sư ở Buenos Aires có kinh nghiệm làm việc trong nhiều vụ chuyển nhượng, sẽ rất khó để ngăn chặn những giao dịch có tính bắc cầu thế này bởi luật của FIFA hiện tại cho phép một cầu thủ được đăng ký tại tối đa 3 CLB trong mỗi mùa giải.

Tiêu biểu như trường hợp của Martin Demichelis: Anh chuyển từ Malaga sang Atletico Madrid hồi đầu mùa hè năm ngoái, và tiếp tục bị bán sang Man City ngay trước khi mùa giải mới bắt đầu mà chưa hề thi đấu trận nào cho đội bóng thủ đô Tây Ban Nha.\

Theo VTC

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X