Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Qatar hối lộ sếp FIFA hơn 2 triệu USD để đăng cai World Cup

Thứ Tư 19/03/2014 12:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Báo Anh Telegraph hôm qua đưa tin Qatar đã dùng tiền để mua sự ủng hộ từ cựu phó Chủ tịch FIFA trong cuộc đua tranh quyền đăng cai World Cup 2022. Vị cựu phó chủ tịch FIFA bị cáo buộc nhận hối lộ là Jack Warner.

1

Warner và Bin Hammam (trái) được quy kết là một liên minh "ma quỷ" trong các cuộc vận động tranh cử chủ tịch FIFA lẫn tranh quyền đăng cai World Cup 2022.


Theo Telegraph, năm 2011, không lâu sau khi FIFA chọn Qatar làm chủ nhà World Cup 2022, cá nhân Warner đã nhận 1,2 triệu USD từ một công ty Qatar tên là Kemco. 750.000 USD khác cũng được Kemco chuyển vào tài khoản hai người con trai của Warner. Một nhân viên của vị phó Chủ tịch FIFA thời điểm ấy cũng nhận 400.000 USD.

Kemco là công ty thuộc sở hữu của Mohamed Bin Hammam, cựu quan chức bóng đá Qatar từng làm Chủ tịch LĐBĐ châu Á (AFC) và Ủy viên Hội đồng Điều hành FIFA. Bin Hamman được thừa nhận rộng rãi như là nhân vật có ảnh hưởng lớn nhất giúp Qatar vận động thành công, giành quyền đăng cai World Cup 2022.

Tháng 5/2011, Bin Hamman bị FIFA quy tội hối lộ các thành viên Liên đoàn bóng đá Caribbe nhằm đối lấy phiếu bầu trong cuộc bầu cử chức Chủ tịch FIFA sau đó một tháng mà ông là đối thủ cạnh tranh duy nhất với vị Chủ tịch đương nhiệm Sepp Blatter. Doanh nhân Qatar này khi đó bị cách chức chủ tịch AFC và bị cấm tham gia hoạt động bóng đá suốt đời. Jack Warner chịu trách nhiệm liên đới trong vụ kỷ luật Bin Hammam và cũng mất chức Phó chủ tịch FIFA cùng thời điểm.

Nguồn tin của Telegraph cho biết Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đang điều tra về Warner cũng như mối liên hệ giữa vị cựu chính khách bóng đá người Trinidad & Tobago này tới cuộc vận động đăng cai World Cup 2022 của Qatar. Con trai cả của Warner, hiện định cư ở Miami, Mỹ, đang tích cực giúp đỡ cuộc điều tra này với tư cách một nhân chứng.

Trao quyền đăng cai World Cup 2022 cho Qatar là một trong những quyết định gây tranh cãi nhất trong lịch sử FIFA cũng như thể thao thế giới. Khí hậu ở Qatar vào mùa hè - thời điểm truyền thống diễn ra World Cup - thường lên tới trên 40 độ C và không phù hợp với việc thi đấu thể thao.

Đã có rất nhiều cáo buộc rằng Qatar đã hối lộ FIFA để đổi lấy quyền làm chủ nhà sự kiện bóng đá lớn nhất thế giới này. Nhưng quốc gia Trung Đông một mực bác bỏ và quả quyết họ hoàn toàn trong sạch. Qatar cũng cam kết sẽ xây dựng những sân vận động hiện đại có hệ thống điều hòa không khí có thể đảm bảo nhiệt độ lý tưởng cho các đội tuyển đến thi đấu.

Theo Vnexpress

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X