Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

"Phù thủy trắng" Metsu đã thua trong trận đấu cuộc đời

Thứ Tư 16/10/2013 14:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ngày 14/10, tiếng khóc phát ra từ căn nhà xinh xắn ở Dunkirk miền Bắc nước Pháp. Tại nơi đó, HLV Bruno Metsu đã trút hơi thở cuối cùng sau những tháng ngày chống chọi với bạo bệnh.

Trước truyền thông địa phương, Herve Beddeleem - Giám đốc đội bóng rổ BCM Gravelines-Dunkirk không cầm được nước mắt khi xác nhận người bạn thân thiết của mình đã ra đi ở tuổi 59: “Anh ấy qua đời rạng sáng nay, vào lúc 3 giờ 30”.

Bruno Metsu bên cạnh vợ Viviane và 3 con Noah, Maeva và Enzo
Bruno Metsu bên cạnh vợ Viviane và 3 con Noah, Maeva và Enzo

Cú sốc trong đời

Thông tin về sự ra đi của Metsu nhanh chóng được báo chí trên toàn thế giới đăng tải. Thế giới bóng đá như bàng hoàng khi mất đi một HLV tài năng - người từng cùng ĐT Senegal viết cổ tích ở VCK World Cup 2002. CLB Al Wasl (Dubai) đau lòng vì mối duyên giữa họ quá ngắn ngủi. Còn với Bruno, ông đã sẵn sàng đón nhận những gì xấu nhất kể từ lần nhập viện vào tháng 10 năm 2012.

Vài tháng sau khi kế nhiệm Diego Maradona trên ghế nóng của CLB Al Wasl, Metsu phát hiện có vấn đề về sức khỏe. Tháng 10 năm đó, ông mắc phải cơn đau dữ dội nơi bụng và xe cấp cứu đưa tới một bệnh viện ở Dubai. Tại đây, Mesut chết lặng khi các bác sĩ thông báo ông đã bị ung thư ruột. Thu xếp chuyện công việc với Al Wasl, Metsu trở về nhà cùng vợ và 3 con, bắt đầu cuộc chiến mà ông dũng cảm thừa nhận là “cuối cùng” trong cuộc sống. 

Bác sĩ tại Dubai bảo rằng, Metsu chỉ còn 3 tháng để sống nhưng sức chiến đấu của ông bền bỉ hơn thế. Chín tháng sau khi phát hiện bệnh tật, ông tham gia trả lời phỏng vấn tờ nhật báo thể thao L’Equipe của Pháp. “Đó là một cú sốc lớn. Tôi và vợ tôi Viviane đã cùng khóc khi rời bệnh viện. Trong đầu tôi gợi lên ý nghĩ về con cái, về những người xung quanh tôi” - Metsu nói.

Là một HLV, Metsu từng nói với các cầu thủ rằng: “Ngày hôm nay là trận đấu của cuộc đời bạn” và bây giờ, ông chiến đấu trong trận đấu của cuộc đời mình. Với động lực từ đồng hương Eric Abidal (hậu vệ người Pháp đã chiến thắng căn bệnh ung thư gan), Metsu bắt đầu ngay quá trình xạ trị.

Giữa sự sống và cái chết

Khi một ai đó đưa ra cho bạn cột mốc 3 tháng, cuộc chiến sẽ phải đẩy nhanh nhất có thể. Thời gian không còn nhiều và bạn cần phải chiến đấu hết mình để không bao giờ hối tiếc. Metsu tự nhủ với căn bệnh quái ác rằng: “Này, mày sẽ không còn tồn tại trong 3 tháng nữa. Đánh bại tao ư, chẳng dễ dàng đâu nhé!”.

Những lần cùng vợ đi tới bệnh viện thưa đi, Metsu sau đó phải chuyển hẳn vào viện để điều trị. Tiếp đó, cuộc sống của ông là ở trên xe lăn. Vài tháng ngắn ngủi, Metsu sút tận 17kg và dần trở nên yếu ớt. Dẫu thế, chưa bao giờ trong đầu ông nghĩ đến việc buông xuôi.

Đến tháng 2, một tin dữ nữa ập đến: Metsu bị phát hiện mắc ung thư gan và phổi trong quá trình điều trị và tiếp tục phải dùng hóa trị. Ông có 10 ngày đứng giữa sự sống và cái chết bởi 90% bệnh nhân không thể chiến thắng trong tình trạng tương tự. Đó là giai đoạn mà Metsu thừa nhận là khó khăn nhất trong cuộc sống. Nghĩ suy về cuộc đời, về gia đình đã tăng thêm động lực cho nhà cầm quân được mệnh danh là “Phù thủy trắng”.

Tình hình trở nên khả quan hơn. Kết quả xét nghiệm máu cho thấy gan và phổi của ông dần ổn định. Cân nặng của Metsu phục hồi 2kg, sắc mặt hồng hào hơn. Đó là khi ông quyết định tham gia trả lời phỏng vấn L’Equipe.

“Thách thức mang đến cho tôi nhiều thứ: nhìn nhận mọi việc khác trước, tiếp cận cách nghĩ mới, biết được cách để mạnh mẽ hơn” - ông nói trước khi trở về nhà cùng Viviane và các con.

Nhưng bệnh tật chưa buông tha ông. Ba tháng sau đó, thế giới tiễn biệt một con người tài năng, nhân cách, đầy nghị lực!

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X