Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

PFA kêu gọi FIFA ra biện pháp bảo vệ an toàn cho Rooney

Thứ Sáu 27/09/2013 14:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Giám đốc điều hành của Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp (PFA) Gordon Taylor vừa lên tiếng bày tỏ những quan ngại liên quan tới khả năng dính chấn thương của các cầu thủ từ đồ vật gắn bó sự nghiệp của họ.

Gordon Taylor cho rằng Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) và những nhà sản xuất giày thi đấu cần phải họp bàn để đưa ra quy định mới về độ an toàn của các mẫu giày được làm theo công nghệ hybrid. Nỗi lo của ông Gordon Taylor xuất hiện sau chấn thương của tiền đạo Wayne Rooney hồi đầu tháng.



Chấn thương của Rooney trong trận gặp Fulham mùa trước
Chấn thương của Rooney trong trận gặp Fulham mùa trước


Pha va chạm với hậu vệ Phil Jones đã để lại trên trán của Rooney vết rách dài tận 8 cm, khiến anh phải khâu 10 mũi và đeo băng quấn bảo vệ đầu trong những trận ra sân gần đây trong màu áo Man United. Đáng nói, đây là lần thứ 2 Rooney dính chấn thương nặng như vậy.


Mùa trước, Rooney đã phải nghỉ thi đấu hơn 1 tháng do bị rách bắp đùi sau cú va chạm với cầu thủ Hugo Rodallega trong trận đấu với Fulham. Đội ngũ y tế của Man United cho biết, nếu vết rách này sâu thêm chỉ 1 milimet nữa thôi, nó sẽ chạm phải động mạch đùi của Rooney, gây nên chấn thương nghiêm trọng.


Cả 2 chấn thương trên của Rooney đều được cho là do đôi giày theo công nghệ hybrid kết hợp giữa đinh kim loại truyền thống với lớp nhựa kiểu mới để có thể tạo ra sự chắc chắn cho bề mặt đế, gây nên.

Taylor đã lo ngại vấn đề này sau chấn thương của Rooney mùa trước. Từ thời điểm đó, ông đã tổ chức nhiều cuộc hội thảo với các nhà sản xuất giày thi đấu. Nhưng các hãng này vẫn dự tính sẽ giới thiệu công nghệ an toàn Kitemark cho các sản phẩm của mình mà không theo quy định hiện tại của FIFA.


“Wayne là cầu thủ hàng đầu và những chấn thương như trên có thể chấm dứt sự nghiệp của cậu ấy. Tôi nghĩ những hãng sản xuất sẽ cần phải nhận thức nhiều hơn về vấn đề này. Theo tôi, đây là sự cần thiết để hài hòa giữa bóng đá, sức khỏe và an toàn. Sẽ thật là nguy hiểm nếu như phớt lờ chuyện này” – Taylor chia sẻ trên tờ Independent.

Giày đinh được giới thiệu lần đầu tiên bởi Adidas vào giữa những năm 1990 khi cựu tiền vệ của Liverpool Craig Johnston thiết kế đế giày Traxion kết hợp với đôi giày Predator của anh. Thiết kế mới này nhằm cải thiện khả năng đổi hướng của cầu thủ khi đang ở tốc độ cao. Johnston đã bán bằng sáng chế của mình cho Adidas vào năm 1998 và cho đến nay nó vẫn là công nghệ được ưa chuộng.

4 năm sau đó, Trung tâm nghiên cứu y tế của FIFA đã tiến hành thống kê. Mặc dù có tới 61 trường hợp bị rách, cắt và trầy da chỉ trong 1 mùa giải ở châu Âu, nhưng họ kết luận rằng giày mới này không nguy hiểm hơn giày đinh truyền thống.

Sir Alex Ferguson đã cấm Man United sử dụng loại giàu này vào năm 2005 sau khi nó liên quan tới một số chấn thương đầu gối và xương bàn chân. Giờ, các hãng sản xuất tạo ra phiên bản đế hybrid của riêng họ như biện pháp an toàn. Nhưng vẫn còn đó mối lo ngại cho các cầu thủ.

“Tôi không hiểu sao không ai nhận ra đó là vấn đề lớn. Chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi các cầu thủ kiện một hãng giày bởi vì ai làm việc trong nền công nghiệp đó đều nhận ra hiểm nguy. Các hãng và FIFA cần phải ngồi lại cùng nhau và làm điều gì đó”, tiếp lời ông Taylor.

Ông Taylor cho biết sẽ tiếp tục bàn luận vấn đề này ở cuộc họp tới đây của FifPro, cơ quan đại diện cho quyền lợi của cầu thủ.

Khi được liên hệ, đại diện của FIFA xác nhận sẽ mở lại cuộc điều tra về chuẩn an toàn của giày thi đấu theo yêu cầu của PFA.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)
 

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X