Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Những ông chủ bóng đá giàu cỡ nào?

Thứ Tư 05/03/2014 14:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Từ Roman Abramovich tới Silvio Berlusconi hay Mike Ashley, những ông chủ giàu có nhất trong thế giới bóng đá đang ở đâu so với các nhân vật lắm tiền nhiều của nhất hành tinh, theo BXH mới nhất của tạp chí Forbes?

ABRAMOVICH TIẾP TỤC “RƠI”

Đến hẹn lại lên, tạp chí Forbes vừa công bố danh sách tỷ phú USD kèm BXH những nhân vật giàu nhất thế giới năm 2014. Trong giới tỷ phú có liên quan đến bóng đá như mọi khi, thì Roman Abramovich vẫn là tên tuổi được “săm soi” đầu tiên và nhiều nhất.

Phong độ trên BXH kim tiền của Abramovich đang tỷ lệ nghịch với phong độ tại Premier League của Chelsea
Phong độ trên BXH kim tiền của Abramovich đang tỷ lệ nghịch với phong độ tại Premier League của Chelsea

Năm nay, tổng giá trị tài sản của ông chủ sở hữu Chelsea được Forbes định giá 9,1 tỷ USD. Với núi tài sản ấy, Abramovich hiện xếp thứ 137 trên BXH mới nhất của tạp chí danh tiếng này. So với 1 năm trước, tổng giá trị tài sản của Abramovich đã bị hụt bớt 1,1 tỷ USD. Kèm theo đó, thứ hạng của ông đã bị tụt 30 bậc.

Còn nếu so với năm 2012, mức giảm của Abramovich còn thê thảm hơn. Trong vòng 2 năm, tỷ phú người Nga này đã giảm 3 tỷ USD tài sản và tụt 69 bậc trên BXH siêu nặng đô này. Trong năm 2013, cổ phiếu của Abramovich trong hãng thép khổng lồ Evraz rớt giá thê thảm (mất gần 2/3 giá trị). 18% cổ phần của ông trong công ty Highland Gold Mining cũng mất giá 45%.

Rõ là thời vận của Abramovich đang tỷ lệ nghịch với phong độ của Chelsea tại Premier League . Trong khi ông chủ người Nga này cứ rơi tự do trên BXH kim tiền, đội bóng của ông lại đang dẫn đầu BXH Premier League và có nhiều cơ hội để lần đầu tiên vô địch nước Anh trong 4 mùa giải trở lại đây.

NHỮNG ÔNG CHỦ KHÁC GIÀU CỠ NÀO?

Cũng ở Premier League, hai cổ đông “tai to mặt lớn” Stan Kroenke và Alisher Usmanov của Arsenal chiếm 2 vị trí cách rất xa nhau trên BXH năm 2014 của Forbes. Trong khi Usmanov xếp thứ 40 với tài sản 18,6 tỷ USD, Kroenke “chỉ” xếp thứ 253 với tài sản 5,6 tỷ USD.

Xếp ngay sau Kroenke là ông chủ Mike Ashley của Newcastle. Với tổng giá trị tài sản 5,5 tỷ USD, Ashley kém Kroenke 3 bậc.  Nhìn lên thì còn kém nhiều người, song nếu trông xuống thì Ashley lại bỏ cách gia đình Glazer gần 100 bậc. Nhà chủ M.U được Forbes định giá 4,2 tỷ USD, kèm thứ hạng 354.

Với các giải đấu khác, gia đình ông chủ Silvio Berlusconi của Milan xếp ngay sau Abramovich với tổng giá trị tài sản 9 tỷ USD (xếp thứ 141). Nhân vật chống lưng tài chính cho Hoffenheim, Dietmar Hopp xếp thứ 191 với tài sản 7 tỷ USD.

Nhìn rộng ra toàn BXH những nhân vật giàu nhất thế giới năm 2014 mà Forbes vừa công bố, đáng chú ý nhất phải kể đến sự trở lại “ngôi hoàng” của Bill Gates. Nắm trong tay núi tài sản lên tới 76 tỷ USD, Bill Gates đã đòi lại vị trí số 1 từ tay ông trùm truyền thông người Mexico, Carlos Slim. Bill Gates đã 15 lần đứng đầu BXH này trong 20 năm gần đây.

Năm nay, Forbes ghi nhận con số kỷ lục 1.645 tỷ phú (USD) trên thế giới (năm ngoái, mới có 1.426). Số tỷ phú nữ mới chiếm hơn 10%, với 172 người. Trong Top 10 người giàu nhất hành tinh cũng chỉ có duy nhất 1 đại diện nữ là Christy Walton. Mỹ đang là quốc gia có nhiều tỷ phú nhất với 492 người. Tiếp sau lần lượt là Trung Quốc (152 người) và Nga (111 người).

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X