Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Những điều ít biết về Sir Alex Ferguson

Thứ Sáu 04/10/2013 11:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cựu huấn luyện viên huyền thoại Sir Alex Ferguson đã có buổi phỏng vấn đầu tiên kể từ sau khi chính thức giải nghệ.

1. Ferguson hiểu rõ tầm quan trọng của người phụ nữ trong gia đình

Ferguson tiết lộ chi tiết về việc ông đã tới nhà của Ryan Giggs hằng đêm để thuyết phục anh rời khỏi học viện của Man City ra sao. Và bước ngoặt sự nghiệp của Giggs đến vào năm 1987 khi anh đồng ý đến với Man United theo tiếng gọi của Ferguson. Nhưng bí mật thành công của Ferguson thì “thâm hiểm” hơn nhiều so với vẻ ngoài. Sau những lần đến nhà Giggs, Ferguson cảm thấy rằng người mẹ của anh có tác động cực kì lớn tới cậu con trai, và do đó ông đã cố gây ảnh hưởng lên mẹ của Giggs.

Người hâm mộ Man United sẽ mãi không quên những chiến công của ông năm nào
Người hâm mộ Man United sẽ mãi không quên những chiến công của ông năm nào

Ferguson đã mô tả rằng người phụ nữ luôn là một nhân tố mạnh mẽ trong gia đình, người mẹ sẽ luôn đòi hỏi những gì có lợi nhất cho con trai. Đó nghe chừng như sẽ là một thách thức khó khăn, nhưng một khi đã thuyết phục người mẹ thành công, thì chuyện có thuyết phục được Giggs hay không chẳng phải vấn đề nan giải nữa.

2. Chưa quên "mối hận" với Victoria Beckham.

Câu chuyện “chiếc giầy bay” vào năm 2003 đã trở nên tồi tệ hơn nhiều do những tác động từ vợ của David Beckham. Ông bộc bạch: “Cậu ta luôn có một nụ cười dễ thương kể từ khi còn bé, mong ước của cậu ta chỉ là muốn hi đấu tốt mà thôi. Và dĩ nhiên cuộc đời cậu ta đã thay đổi kể từ khi lấy người phụ nữ đó.”

Phân tích rõ hơn, Ferguson buồn bã nói: “Vâng, kể từ lúc đó sự tập trung của cậu ta đã thay đổi. Beckham như chìm trong thế giới của người nổi tiếng vậy, với tôi thì anh ta cần nhớ mình là một cầu thủ bóng đá, chỉ là cầu thủ bóng đá mà thôi.”

3. Mối quan hệ đặc biệt với Tony Blair

Người hâm mộ đều biết rõ Ferguson có một mối liên kết thân tình với Tony Blair. Ferguson đã từng gọi điện cho vị cựu Thủ tướng này để phàn nàn về việc Man United rút khỏi Cúp FA năm 2000. Ferguson thổ lộ: “Chúng tôi đã nói chuyện với nhau về rất nhiều thứ. Có một điều tôi luôn nói với ông ta trong thời điểm bầu cử là “vì sao ông không mang một bác sĩ chuyên vật lí trị liệu theo mình?”. Tôi luôn nghĩ Tony Blair rất giỏi trong những buổi chất vấn Thủ tướng, ông ta đã đè bẹp những kẻ chống đối.”

4. Không nhẹ tay trong mối quan hệ với Rooney

Cái cách David Moyes hành xử trong vụ Wayne Rooney đã có nhiều sự tác động từ bàn tay của Ferguson. Việc ông tiết lộ với báo chí rằng Rooney đòi ra đi hoàn toàn là có ý đồ chứ không hẳn là mang tính chất báo cáo thông thường. Bằng việc này, ông đã xoay mũi dùi dư luận về hướng Rooney, trực tiếp khiến anh bị áp lực mà quyết định ở lại. Ferguson nói: “Tôi không phải là nhân viên phục trách quan hệ quần chúng của anh ta. Tôi điều hành một đội bóng, nhưng trong một vài thời điểm Rooney đã không hành xử tốt".

5. Ám ảnh về cuộc nội chiến Mĩ.

Giáo sư Gary Gallagher là người có ảnh hưởng nhất định lên cuộc sống của Alex Ferguson. Trong một lần người kế nghiệp của Tony Blair là Gordon Brown gặp Ferguson tại London, Brown có hỏi người đồng hương về những quyển sách ông đang đọc, Ferguson đã đề cập tới cuộc nội chiến Mĩ. Sau đó, Brown gửi cho Ferguson tới 12 cuộn băng nghiên cứu của giáo sư Gallagher về chủ đề này. Như bị mê hoặc, Ferguson đã bật liên tục những cuộn băng này trong xe, sau đó ông còn đi thăm những di tích lịch sử liên quan tới cuộc chiến này nữa.

6. Không thích chiến tranh

Sau khi tìm hiểu nhiều về cuộc nội chiến Mĩ, Ferguson đã nhận thức được rằng chiến tranh đúng là địa ngục. Ngoài ra, ông còn được sinh trưởng đúng lúc Chiến tranh Thế giới thứ hai đang diễn ra nữa. Tất cả những yếu tố đó đã khiến ông đi đến kết luận: “Sao người ta có thể thích chiến tranh được cơ chứ? Tôi nghĩ rằng trước khi bước vào chiến tranh và gia nhập quân đội, ai cũng nghĩ là điều đó thật tuyệt. Nhưng một khi bạn bước vào cuộc chiến thực sự, bạn nhận ra rằng chúng thật sự khác biệt và chúng sẽ biến đổi con người bạn.”

7. Nghệ thuật khen ngợi của Alex Ferguson

Ferguson tiết lộ nghệ thuật trong cách khen ngợi của ông: “Người ta thường bỏ qua hay không xem trọng những lời khen mang tính cường đại hóa như “tuyệt hảo” hoặc “tuyệt vời”. Tôi chỉ nói những từ như “làm tốt lắm” thôi, các cầu thủ luôn hiểu rằng tôi hài lòng. “Làm tốt lắm”, đó quả là những từ ngữ tuyệt hảo.”

8.  Teddy Scott là người dạy Ferguson kĩ năng quan sát.

Teddy Scott là người đã có ảnh hưởng đối với Ferguson, đặc biệt là trong kĩ năng quan sát. Ông nói: “Bạn cần phải nhìn thói quen các cầu thủ, và xem liệu chúng có ảnh hưởng tới phong độ của họ không. Đôi khi bạn cảm thấy cầu thủ đó có gì không ổn và bạn muốn biết anh ta đang gặp vấn đề gì. Đôi khi có đến cả triệu lí do, và việc quan sát đã giúp ích cho sự nghiệp của tôi rất nhiều.”

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X