Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Louis van Gaal: "Tôi KHÔNG kiêu ngạo! Tôi là ông chủ, luôn là ông chủ"

Thứ Năm 17/07/2014 11:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Khi Manchester United chuẩn bị ra mắt Louis van Gaal tại Old Trafford vào chiều thứ Năm, ánh đèn flash của các camera đám đông báo chí háo hức chờ đợi những phát biểu gai góc của người Hà Lan nổi tiếng cứng đầu.

Phóng viên chờ đợi van Gaal tiết lộ kế hoạch chi tiết của ông tại United, những định hướng cho tương lai, sau quá khứ rực rỡ ông có với Ajax, Barcelona và Bayern Munich. Hai tuần trước World Cup, van Gaal đã đóng vai một chuyên gia để chia sẻ với khán giả về quan điểm huấn luyện của ông, trong chương trình “Tuần của doanh nhân” ở Hà Lan.

Trong bài nói chuyện lôi cuốn trong sân vận động của CLB Twente tại Enschede, van Gaal nói về bí mật phía sau thành công của ông, sự chuẩn bị kỹ càng của ông trước các trận đấu, và trả lời những cáo buộc về tính cách kiêu ngạo.

Nụ cười tươi rói của Van Gaal hứa hẹn sẽ mang đến một làn sinh khí mới cho M.U ở mùa giải tới.
 

Về sự kiêu ngạo và quan điểm huấn luyện

HLV đội tuyển quốc gia như tôi phải thấy các cơ hội và phải tin vào tầm nhìn, quan điểm, cấu trúc đội bóng mà bản thân đã xây dựng. Khi tôi nói thế, tôi nói đến tầm nhìn CỦA TÔI, và cấu trúc của tôi. Vâng, thế là kiêu ngạo. Tôi cá là bạn sẽ nghe được nhiều người nói tôi kiêu ngạo. Nó không khiến tôi buồn. Tôi KHÔNG kiêu ngạo. Nhưng tôi tin vào tầm nhìn của mình. Vì thế những ai làm việc với tôi đều gắn bó lâu dài. Đó là những gì tôi tin tưởng.

Sự quan trọng của khâu chuẩn bị - bài học từ người mẹ

Tôi nhìn thấy các cơ hội vì tôi tin vào sự chuẩn bị. Đó là một nửa công việc của tôi. Mẹ tôi thường nói thế. Và bà chỉ học đến tiểu học. Nhưng bà biết! Bạn nghĩ tôi đến đây mà không chuẩn bị gì ư? Tập luyện. Trong bóng đá chuyện đó là bình thường. Nó cũng là bình thường trong một công ty. Bạn thuê người làm và huấn luyện họ hòng tạo ra những sản phẩm tốt nhất? Tôi cũng làm thế! Tôi huấn luyện họ hàng ngày. Tôi huấn luyện, phân tích và đánh giá vấn đề. Đó là những gì tôi tin tưởng.

Trong phòng thay đồ

Tôi không thể làm thế một mình. Bởi vì tôi không biết mọi thứ. Tôi biết bạn sẽ cười vì tôi cứ làm như tôi biết mọi thứ vậy. Tôi lắng nghe các chuyên gia? Bạn có nghe người làm thuê nói không? Họ toàn nói những thứ vớ vẩn.

Hãy nhìn đây: Các HLV, đây là ban huấn luyện của tôi. Tôi quay về với những gì mà tôi tin tưởng: Sự chuẩn bị, tập luyện, phân tích, đánh giá… Tôi có 12 người trong ban huấn luyện (BHL) làm việc cùng, những người chuẩn bị, tập luyện, phân tích và đánh giá giùm tôi. Nhưng tôi là người duy nhất hướng dẫn họ, đưa họ đi đúng con đường.

Chúng tôi có hai trợ lý và một HLV thủ môn. Cả tôi là HLV trưởng, thì chúng tôi có nhóm 4 người phụ trách kỹ thuật và chiến thuật. Và tôi có tổng cộng 12 người gồm cả những người khác nữa, chuyên gia tâm lý, phân tích video… Tổ chức công việc là rất quan trọng để tạo ra những sản phẩm tốt nhất trên sân bóng. Cùng nhau, chúng tôi có cả thảy 37 người làm trong BHL.

Khi trở thành HLV trưởng đội tuyển quốc gia, cả thế giới nghĩ, trước tiên, tôi sẽ chọn những cầu thủ đã giúp chúng tôi được dự World Cup. Không! Đầu tiên tôi chọn BHL đã. Tôi phải có một BHL giỏi. Các cầu thủ cần một BHL giỏi. Vì sao? Tôi phải luôn phải chắc chắn rằng tôi có những chuyên gia bên cạnh có thể đưa ra lời khuyên.

Về việc trở thành ông chủ

Hầu như lúc nào tôi cũng đưa ra định hướng cho BHL phải đi theo cách tổ chức của tôi. Hầu như lúc nào tôi cũng là ông chủ đưa ra chỉ dẫn. Khi có thêm các cầu thủ trong đội hình, thì bạn sẽ thường phải làm việc hàng ngày với 60 người. Tầm nhìn không chỉ liên quan đến các trận đấu. Tầm nhìn của tôi cũng bao gồm quan điểm về mỗi người đồng nghiệp, về xã hội, về cách mà tôi nói chuyện. Tôi cao giọng hay hạ giọng, tôi có nên nói ngắt quãng hay không…

Cảm hứng chiến thuật từ TBN

Một đội bóng với hàng tiền vệ ba người, dưới sự chỉ huy của các hậu vệ. Khi tôi xem các cầu thủ Hà Lan chơi bóng lần đầu vào 2 năm trước, tôi đã cho họ thấy điều đó. Vì sao? Bởi vì không định hướng đúng, chúng tôi như những người mù.

Chúng tôi đến giải đấu vì cùng một lý do, chúng tôi gắn kết vào trận đấu. Vì thế tôi cho họ xem Barcelona, đội chơi với hàng tiền vệ hình tam giác, với sự chỉ huy của các cầu thủ hậu vệ, một tiền vệ điều khiển, và đó là cách họ chơi bóng. Nhưng họ không có một tiền đạo đích thực. Họ có nhiều mẫu tiền đạo khác nhau. Đúng, đó là Messi, và các tiền đạo rất khác nữa.

Tôi thích có một tiền đạo thực thụ trong đội bóng. Không phải một số 9 ảo như Messi. Các cầu thủ hỏi tôi: Vâng thưa HLV, nhưng làm thế nào chúng ta có thể thích nghi với hệ thống mới khi chúng ta chỉ gặp nhau 8 lần trong một mùa, mỗi ngày  tập hai buổi? Đúng, họ nói đúng.

Vì thế tôi cho họ thấy đội tuyển TBN, họ đã chơi như thế. Các cầu thủ trong đội hình của tôi biết quan điểm của van Gaal là thế nào. Điều đó rất quan trọng. Tôi đã rõ ràng với họ. Bạn luôn phải minh bạch như vậy.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X