Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Khoa học chứng minh đánh đầu làm suy giảm trí nhớ cầu thủ

Thứ Ba 25/10/2016 14:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học tại EBioMedicine đã chứng minh rằng những tình huống đánh đầu có thể làm giảm trí nhớ của cầu thủ từ 41% đến 67%.

Việc đánh đầu quá nhiều có thể gây ảnh hưởng đến não bộ là một vấn đề không quá mới mẻ trong cộng đồng những nhà khoa học, đặc biệt là khoa học thể thao. Thậm chí, nó được cho là nguyên nhân chính cướp đi tính mạng của Jeff Astle, cựu tuyển thủ Anh và cũng được người hâm mộ West Brom coi là “vị vua” của riêng họ. Ông Astle đã qua đời năm 2002 vì căn bệnh thoái hoá não mà không hề nhớ rằng mình từng là một cầu thủ bóng đá lừng danh.

Khoa hoc chung minh danh dau lam suy giam tri nho cau thu hinh anh
Đánh đầu ảnh hưởng đến não bộ của các cầu thủ

Mới đây, nghiên cứu của EbioMedicine được đăng trên tờ The Conversation đã chứng minh rằng những tình huống đội đầu ảnh hưởng trực tiếp và nặng nề lên trí nhớ mỗi cầu thủ. Theo đó, họ sử dụng một nhóm cầu thủ làm tình nguyện viên, thực hiện 20 tình huống đánh đầu từ một chiếc máy bắn bóng có tốc độ giống như những quả phạt góc. Sau thử nghiệm này, nhóm cầu thủ sẽ được kiểm tra các phản ứng ức chế não nhiều lần, bao gồm cả những ngày sau đó.

Các nhà khoa học đã chứng minh được rằng trí nhớ của mỗi cầu thủ đã bị suy giảm trong khoảng từ 41% đến 67% chỉ sau một buổi tập đánh đầu ấy. Tin tốt là những ảnh hưởng này chỉ kéo dài trong 24 giờ, nhưng tin xấu là họ vẫn chưa thể biết việc lặp đi lặp lại những tình huống đánh đầu ấy mỗi ngày có gây ra ảnh hưởng lâu dài nào hay không.

Theo kết luận của những nhà nghiên cứu, việc đánh đầu nhiều cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng kiểm soát các cơ bắp của cầu thủ trong trận đấu. Hơn nữa, họ cũng chưa biết được giới hạn an toàn của những cú đội đầu là bao nhiêu để không ảnh hưởng đến não bộ, tức là mỗi cầu thủ được phép đánh đầu bao nhiêu lần trong một trận đấu hay một buổi tập để vẫn nằm trong vùng an toàn.

Hàn Phi


► Xem thêm kết quả bóng đá Anh và BXH Ngoại hạng Anh hôm nay.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X