Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Kế hoạch cải tổ Old Trafford: Man United đi ngược với "văn minh"

Chủ Nhật 20/10/2013 18:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Man United vừa khởi động cuộc điều tra tính khả thi của việc thiết lập khu vực an toàn trọn đời tại SVĐ Old Trafford.  Quyết định này được đưa ra theo sau cuộc họp giữa các Giám đốc điều hành đội bóng và nhóm người hâm mộ vào tháng trước.

Man United muốn chiều CĐV

Đã từ rất lâu, CĐV Man United phàn nàn về lối ra SVĐ và đường dẫn từ đó tới khu vực chỗ ngồi của CĐV là quá hẹp. Theo họ, kết cấu sân như vậy vừa hạn chế số lượng chỗ ngồi tại SVĐ, vừa nguy hiểm cho an toàn của CĐV. Họ yêu cầu CLB cần phải đề ra biện pháp cải tổ, hoặc thay đổi kết cấu sân, hoặc bố trí lại các dãy ghế mà họ kêu than chật chội.

Hội CĐV Man United đề xuất thay ghế hiện tại ở Old Trafford (ảnh to) bằng ghế gập (ảnh nhỏ)
Hội CĐV Man United đề xuất thay ghế hiện tại ở Old Trafford (ảnh to) bằng ghế gập (ảnh nhỏ)

Trước đây, ý kiến trên luôn bị Man United phản đối. Ban lãnh đạo CLB không đồng thuận cải tạo khu vực khán đài thành “vùng an toàn” với lý do sân Old Trafford không được trang bị để thực hiện quy trình này.

Thế nhưng, mọi chuyện thay đổi khi Ed Woodward được bổ nhiệm vào vị trí Giám đốc điều hành. Trên cơ sở “CĐV là ưu tiên hàng đầu”, Woodward sẵn sàng lắng nghe mọi  ý kiến và ý tưởng trên diễn đàn kết nối ban lãnh đạo đội bóng và fan.

Vướng mắc duy nhất của Woodward là tài chính. Để đả thông tư tưởng cho vị Giám đốc điều hành, hội CĐV đã đưa ra giải pháp. Theo họ, Old Trafford nên bố trí theo dạng khán đài đứng cho CĐV để tránh phải sửa chữa kết cấu. Tại đây, sẽ cho lắp đặt các dãy ghế có thể gập được (rail-seat), tạo ra không gian rộng rãi giữa các lối đi mà chẳng cần phải thay đổi kết cấu SVĐ.

Tại các trận cầu Premier League, ghế sẽ được gập xuống tạo nên khu vực khán đài đứng. Còn khi sân tổ chức các trận đấu quốc tế thì ghế sẽ được bật ra và bán vé như thông lệ.

Woodward gật gù trước ý kiến này. Không chỉ tiết kiệm được chi phí xây dựng, khán đài đứng còn giúp gia tăng số chỗ dành cho CĐV. Từ đó, doanh thu bán vé của CLB tại Premier League sẽ tăng lên.

Chẳng phải thay đổi là tốt

Nhưng Man United chỉ mới giải quyết được bề nổi của vấn đề. Bố trí ghế gập đồng nghĩa phải bỏ ra không ít chi phí. Tại Bundesliga, ý tưởng này từng được đưa ra nhưng sau đó bãi bỏ vì tốn kém. Ghế gập còn được giữ bằng những thanh sắt dài hai bên nên không loại trừ khả năng gây nguy hiểm cho khán giả.

Tạo ra khán đài đứng có thể chứa được lượng CĐV lớn hơn nhưng cũng tiềm tàng những hiểm nguy. Khi có sự cố, lực lượng an ninh rất khó để kiểm soát đám đông hỗn độn. Bên cạnh đó, vấn đề chen lấn, xô đẩy cũng cần phải xem xét.

Vấn đề thứ 3 là sự thông qua của luật pháp. Từ sau thảm họa Hillsborough, Báo cáo Taylor về độ an toàn của các sân vận động ra đời. Luật lệ được ban hành yêu cầu dỡ bỏ tất cả dải ngăn cách phía trước khán đài, và khán đài của các SVĐ ở hai giải đấu hàng đầu nước Anh, Scotland phải được phủ kín bởi ghế ngồi.

Muốn thay đổi, Man United phải đệ đơn lên ban tổ chức Premier League, sau đó là Liên đoàn bóng đá Anh và cao hơn nữa là Bộ Văn hóa, Truyền thông và Thể thao Anh.

Trước khi việc đó được thực hiện, tờ Independent đã tiến hành một cuộc khảo sát xem xét sự đồng tình của các CLB tại Premier League về kế hoạch của Man United. Có một cảm giác chung rằng, chẳng ai muốn trở lại với quá khứ.
 
(Theo Thể Thao Văn Hoá)

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X