Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Jorge Mendes: Ông trùm đích thực trên thị trường chuyển nhượng

Thứ Năm 04/09/2014 16:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Không phải Real Madrid, Man Utd hay Barcelona... "siêu cò" Jorge Mendes mới là người sắm vai chính trong một loạt những thương vụ đình đám mùa hè vừa qua.

Jorge Mendes là người đại diện của James Rodriguez, Angel Di Maria, Radamel Falcao, Diego Costa và Eliaquim Mangala - năm cầu thủ vừa thực hiện những vụ chuyển nhượng trị giá tới 375 triệu đôla. Chính vì vậy, không phải ngẫu nhiên mà giới phân tích cho rằng Mendes mới là người thành công nhất ở kỳ chuyển nhượng vừa qua.

Việc Falcao (phải) chuyển đến Man Utd có tác động lớn từ phía Mendes (trái)
Việc Falcao (phải) chuyển đến Man Utd có tác động lớn từ phía Mendes (trái)

Chủ tịch Real Madrid Florentino Perez - một bố già thực thụ trong làng bóng đá - thậm chí đã nửa đùa nửa thật rằng: “Nếu tôi mang Falcao về đây, chúng ta có lẽ nên mời Jorge Mendes làm Chủ tịch của Real Madrid”. Hiện ở sân Bernabeu, Cristiano Ronaldo, James Rodriguez, Pepe và Fabio Coentrao đều có chung người đại diện là Mendes nên nếu Falcao góp mặt, siêu cò người Bồ Đào Nha sẽ có ảnh hưởng đến nửa số cầu thủ quan trọng của CLB này.

Vai trò của Mendes được thể hiện rất rõ trong hai thương vụ đưa Di Maria và Falcao đến Man Utd. Khi Real và Man Utd đạt thỏa thuận về Di Maria, họ vẫn phải đợi Mendes trở về từ Singapore mới có thể xúc tiến bản hợp đồng của tiền vệ người Argentina. Dù chỉ đạo từ xa, người đàn ông 48 tuổi vẫn thành công khi biến thân chủ của mình trở thành cầu thủ đắt giá nhất lịch sử Ngoại hạng Anh (99 triệu đôla).

Trong vụ Falcao, sau khi các đối tác như Real hay Arsenal rút lui khỏi vòng đàm phán, Mendes đã rất khôn ngoan chớp lấy thời cơ khi Man Utd nhảy vào cuộc. Một CLB đang khủng hoảng, có tiềm lực về tài chính sẵn sàng chi đậm để mang về thân chủ của ông. Cuối cùng, Mendes góp phần tạo ra một cú áp phe làm ngỡ ngàng thế giới bóng đá mà theo báo chí Anh, thời gian đàm phán chỉ kéo dài bốn tiếng đồng hồ.

Mendes chắc chắn thu về khoản tiền hoa hồng không nhỏ từ những thương vụ của mùa hè năm nay. Tuy nhiên, thành công lớn nhất đối với ông là việc được xem như một trong những người quyền lực nhất của thế giới bóng đá.

Vậy thân thế của Mendes như thế nào?

Jorge Mendes sinh ở Lisbon, từng ước mơ thành cầu thủ bóng đá nhưng không thành. Ông làm chủ một quán bar và bắt đầu bước chân vào nghề môi giới bóng đá khi thuyết phục thủ môn Nuno đến chơi cho Deportivo La Coruna vào năm 1997.

Bên cạnh tiếng mẹ đẻ, Mendes thông thạo bốn ngoại ngữ: Anh, Tây Ban Nha, Pháp và Italy. Công ty môi giới cầu thủ của ông Gestifute đã xây dựng được một mạng lưới thân chủ có phạm vi toàn cầu. Ước tính tổng giá trị của các cầu thủ mà Mendes làm đại diện lên tới hàng tỷ đôla và đa số họ đến từ Bồ Đào Nha hoặc Nam Mỹ.

Cái tài của Mendes là ông không chỉ giúp các CLB có được những cầu thủ tài năng, mà còn có thể khiến các đội bóng chi hàng chục triệu để mang về những “thùng rác vàng”. Man Utd có lẽ hiểu rõ điều này nhất. Mendes từng giúp đội này sở hữu Cristiano Ronaldo với giá 20 triệu đôla nhưng cũng khiến Man Utd chi 70 triệu đôla cho những món hàng hớ Nani, Anderson và Bebe. Ông ta rất tài trong việc thuyết phục các CLB chi tiền.

Công ty Gestifute của Mendes có một trang thông tin giới thiệu các thân chủ của họ, với sự trộn lẫn giữa các ngôi sao như Ronaldo, Falcao với những người ít tiếng tăm hơn như Pizzi hay Cicero. Trên đó, Gestifute viết những dòng mô tả khá hài hước về các thân chủ của mình, thay vì tâng bốc hay tô vẽ quá màu mè. Như Diego Costa, họ viết như sau: “Quả bóng là một người bạn, do đó anh ấy chiều chuộng nó, đối xử tốt với nó và không bao giờ làm ngược lại”.

Thế nhưng, chính bằng những dòng chữ khôi hài như thế, Mendes đã chi phối hoạt động chuyển nhượng của bóng đá thế giới và tiếng nói của ông có ảnh hưởng rất lớn việc các đội bóng có mua được những ngôi sao mà họ muốn hay không.

Theo Vnexpress

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X