Thứ Sáu, 10/05/2024Mới nhất
Zalo

Hướng tới ngày thành lập sân Camp Nou: Barca và chính quyền bất đồng

Thứ Ba 17/09/2013 14:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hội đồng thành phố Barcelona tuyên bố không bỏ tiền vì cho rằng họ đã chi quá nhiều, trong khi đó CLB Barcelona tin rằng những thay đổi sắp tới sẽ mang lại sự giàu có cho thành phố biển xinh đẹp của Tây Ban Nha.  Quan điểm trái chiều của hai bên liên quan tới kế hoạch xây mới SVĐ Camp Nou, biểu tượng trong nửa thế kỷ qua của xứ Catalunya, ngay trước thềm ngày kỷ niệm 56 năm thành lập sân (24/9/1957- 24/9/2013).

Thống nhất đề án

Cách đây 1 năm, đề án về tương lai của sân Camp Nou đã được đưa ra bàn luận với mục đích tạo nên một Barca rộng rãi, hiện đại và hấp dẫn về mặt thương mại.

Có hai kế hoạch cụ thể, hoặc xây mới hoặc nâng cấp, mở rộng. Ngay khi được đưa ra bàn bạc, tất cả ý kiến đều thống nhất việc dù có thực hiện theo kế hoạch nào thì cũng trên cơ sở nền đất của sân cũ vì vị trí của nó quá thuận lợi và đây đã là địa điểm quen thuộc với khách du lịch mỗi khi tới Barcelona.

Phối cảnh sân Camp Nou mới.
Phối cảnh sân Camp Nou mới.

SVĐ sẽ được xây (hoặc cải tạo) theo hướng vuông góc với chiều hiện tại của Camp Nou, bắt đầu từ rìa của sân Miniestadi (sân nhà của Barca B) và kéo dài cho đến phần khán đài chính thứ hai của Camp Nou (Tribunal Principal)

Bên cạnh đó, CLB cũng sẽ xây dựng lại trụ sở, sân Miniestadi, khu liên hợp thể thao Palau Blaugrana- Pista de, và một số công trình thuộc dự án Espai mà chủ tịch Rosell từng hứa hẹn như bãi đỗ xe, khách sạn, các khán phòng, hệ thống FCBotiga Megastore, khu mua sắm, rạp chiếu bóng...

Dự án đó dễ dàng nhận được sự đồng tình bởi nó không ảnh hưởng tới cảnh quan xung quanh sân vì không có tàu điện ngầm gần đó. Hơn nữa, sân Camp Nou trong quá trình xây dựng sẽ không bị phá bỏ hoàn toàn và vẫn giữ nguyên được biểu tượng, nhất là ở phần lối vào.

Nhưng mâu thuẫn tiền bạc

300 triệu euro là số tiền dự kiến cho việc nâng cấp Camp Nou, nếu xây mới con số sẽ gấp đôi. Các phương án này chỉ được thực thi với điều kiện mức nợ mà Barca đang gánh hiện tại giảm xuống còn dưới 200 triệu euro. Đây thực sự là một vấn đề trong bối cảnh nền kinh tế ở Tây Ban Nha đang rơi vào khủng hoảng như hiện nay.

Để giải quyết vấn đề, lãnh đạo Barcelona đã bố trí cuộc họp với Hội đồng thành phố, bàn bạc về phương án hỗ trợ tài chính cho dự án tầm cỡ này nhưng không nhận được sự đồng thuận. Hội đồng thành phố lấy lý do họ đã chi nhiều tiền cho CLB trong thời gian qua và không muốn bị thâm hụt ngân sách thêm nữa. Điều họ ám chỉ đến là quyết định mở rộng thêm khung giờ hoạt động của hệ thống tàu điện ngầm nối giữa cổng sân Camp Nou và các khu vực trong thành phố để đảm bảo sự thông suốt về giao thông trong trận Siêu cúp Tây Ban Nha vừa qua.

Phía Barca không hài lòng với lời viện dẫn này. Thứ nhất, đội bóng đã đóng góp 30.000 euro vào việc xây dựng hệ thống, góp phần phát triển giao thông công cộng, trong khi tiền mà thành phố bỏ ra cho chi phí làm thêm giờ của công nhân trong dịp đó chỉ là 12.000 euro. Hơn nữa, tiền vé tàu điện ngầm hoàn toàn được thu về cho ngân sách của thành phố mà đa số chúng đến từ ví của fan đội bóng.

Tranh cãi về SVĐ Camp Nou mới cũng xoay quanh xung đột về lợi ích như vậy. Hội đồng thành phố cho rằng việc xây mới hay tu bổ SVĐ chỉ mang lại lợi ích cho Barca còn BLĐ đội bóng coi đây là suy nghĩ phiến diện. Với họ, con số 1,5 triệu du khách đến Camp Nou mỗi năm không chỉ làm giàu cho riêng gì đội bóng mà cả cho thành phố nhờ đẩy mạnh các hoạt động du lịch.

Chỉ còn 1 tuần nữa là tới ngày kỷ niệm thành lập sân. Barca mong muốn sẽ sớm có được sự đồng thuận nào đó để mang tin vui công bố cho người hâm mộ trong dịp đặc biệt này. Kỳ vọng của họ giờ đặt vào sự quảng đại của thị trưởng Xavier Trias. Ông được coi là “đối tác” của CLB trong nhiều vấn đề và từng lên truyền hình ngợi khen Barca bởi những hoạt động vì sự phát triển của thành phố.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X