Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

HLV vô địch Euro 1992 qua đời

Thứ Sáu 14/02/2014 20:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Richard Moller Nielsen, người cùng đội tuyển Đan Mạch viết nên câu chuyện cổ tích gần 22 năm trước, đã trút hơi thở cuối cùng sau thời gian dài chống lại bệnh tật.

Richard Moller Nielsen, biệt danh "Ricardo", qua đời vào ngày 13/2/2014 theo giờ địa phương, hưởng thọ 76 tuổi, Liên đoàn bóng đá Đan Mạch thông báo. Tháng bảy năm ngoái Nielsen phải thực hiện ca mổ u não. Trước đó ông đã có thời gian dài đấu tranh với căn bệnh này.

Nielsen trước khi qua đời.
Nielsen trước khi qua đời.

Trong sự nghiệp cầu thủ và huấn luyện viên, Nielsen từng giành hai chức vô địch Đan Mạch và một Cup quốc gia. Nhưng ông được nhớ nhất với chiến tích đưa đội tuyển Đan Mạch lên ngôi vô địch châu Âu năm 1992.  Đan Mạch được dự vòng chung kết năm đó khi thay thế Nam Tư, đội đã vượt qua vòng loại nhưng không thể đến vòng chung kết do nội chiến xảy ra.

Thầy trò Nielsen bắt đầu viết câu chuyện cổ tích từ trận hòa 0-0 với tuyển Anh ở vòng bảng. Họ để thua chủ nhà Thụy Điển với tỷ số 0-1 ở trận tiếp theo rồi giành chiến thắng 2-1 trước Pháp.

Tại bán kết, Đan Mạch đánh bại đội bảo vệ chức vô địch Hà Lan trên chấm 11m. Thủ môn nổi tiếng Peter Smeichel xuất sắc cản phá cú đá của Marco van Basten giúp những "chú lính chì" thắng 5-4 ở loạt luân lưu sau khi hòa 2-2 trong thời gian đá chính và hai hiệp phụ.

Đan Mạch hoàn tất cú sốc trong lịch sử Euro bằng việc đánh bại đội vô địch thế giới khi đó, Đức với tỷ số 2-0 trong trận chung kết. Jensen và Vilfort ghi bàn đưa đội quân của Nielsen lên đỉnh cao châu lục. Nhờ thành tích này, Nielsen đã được tạp chí World Soccer bầu chọn là HLV hay nhất năm 1992.

Trên Twitter hôm qua, Peter Smeichel tưởng nhớ thầy cũ: "Richard Moller Nielsen, người thầy, người bạn và niềm cảm hứng của tôi. Hãy yên nghỉ".

Theo Vnexpress

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X