Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Giấc mơ Drogba và nạn buôn bán cầu thủ trẻ châu Phi

Chủ Nhật 01/12/2013 16:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hàng ngàn cậu bé châu Phi đã được đưa đến châu Âu mỗi năm với những hứa hẹn đổi đời thành siêu sao bóng đá. Nhưng hầu hết câu chuyện đã kết thúc trong cảnh bơ vơ, cô độc, bị bỏ rơi giữa chốn phồn hoa thành thị xa hoa bậc nhất thế giới.

Xuất thân những cậu bé phần đông là ở những gia đình nghèo túng, họ hi vọng niềm đam mê bóng đá của con cái họ sẽ giúp đổi đời. Và những ‘nhà kinh doanh’ hay chính xác hơn là ‘những kẻ săn đầu người’ nườm nượp đổ đến lục địa Đen mua bán ước mơ của các cậu bé với giá rẻ mạt và đầu cơ để mong lựa ra những Drogba mới, Eo’o mới.

1
Tình cảnh bị bỏ rơi và trục xuất trắng tay về nước đe dọa các cậu bé châu Phi sau những hứa hẹn của "bầu sô" buôn người châu Âu

Câu chuyện ‘Ngọc thô Đen’ đã làm dậy sóng thế giới bóng đá, câu chuyện nói về trường hợp của cậu bé người Mali, chưa đủ 16 tuổi đã bị ‘người tuyển trạch’ tự xưng mang đi khỏi gia đình đến châu Âu xa xôi. Và họ đã bị mắc lừa bởi tổ chức buôn người đội lốt dưới những cái tên CLB danh tiếng, bị buôn bán như hàng hóa ở độ tuổi trẻ em, rồi bị bỏ rơi khi giá trị mang lại không còn.

Alassane Diakite là cậu nhóc được sinh ra ở Mali, một quốc gia có một nửa dân số sống trong cảnh nghèo đói. Vì thế cậu nhóc muốn sử dụng niềm đam mê bóng đá như một phương tiện trốn thoát cuộc sống nghèo khó. Năm 15 tuổi, Alassane được gặp gỡ một người đàn ông ‘Doanh nhân’ hứa sẽ biến mình thành một ngôi sao bóng đá ở châu Âu. Cha mẹ cậu bé đồng ý và đầu tư tất cả hy vọng và tiền tiết kiệm của gia đình họ, nhưng sự thật phũ phàng không như kì vọng.

Alassane đã phải trú một tháng rưỡi trong một tầng hầm bị khóa ở trung tâm Paris. Thỉnh thoảng, cậu bé chỉ được ra ngoài chơi bóng đá mỗi khi chủ đại lý tìm ra nơi thử việc, nếu phù hợp, người này sẽ bán Alassane cho một đội bóng, trong khi cậu nhóc không được hưởng xu nào. Nhưng bị bán vẫn còn là may mắn. Alassane Diakite không chứng tỏ được nhiều và bị người mang sang châu Âu bỏ rơi. Lúc đó, cậu nhóc từ Mali nhận ra sự thật:

"Tôi được mở mang tầm mắt một cách phũ phàng. Tôi mất một khoảng thời gian để chấp nhận sự thật. Cuối cùng, tôi nhận ra cái hào nhoáng giả tạo, cái nhìn hoàn toàn bị bóp méo về bóng đá châu Âu. Tôi đã không biết được năng lực thực sự của mình, tôi chỉ nghe theo những hứa hẹn về con đường bóng đá rộng mở ".

Không phải trong hàng ngàn cầu thủ trẻ châu Phi bị bán, ai cũng tài năng như Drogba hay Micheal Essien cả. Những người không đạt yêu cầu sẽ bị bỏ rơi, bơ vơ nơi đất khách không xu dính túi. Sau khi thử vận may của mình ở Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha, Alassane đã quyết tâm định cư ở Madrid, nơi anh đang vất vả kiếm sống theo hợp đồng với CLB nhỏ CD Canillas. "Tôi không hối tiếc những gì tôi đã phải trải qua, cuộc sống của tôi được cải thiện nhưng vẫn vất vả, bóng đá đã không công bằng với tôi"

Theo Bongda

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X