Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Drogba đầu tư vào công ty khai thác vàng: Con nhà nòi

Thứ Hai 10/06/2013 14:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đích thân bộ trưởng truyền thông Bờ Biển Ngà Bruno Kone đã lên tiếng xác nhận rằng tiền đạo Didier Drogba mới đây đã mua lại 5% cổ phần tại mỏ khai thác vàng Ity được biết đến với trữ lượng lớn kèm doanh thu cao ngất ngưởng. “Didier sẽ sở hữu 5% cổ phần tại mỏ vàng Ity” - ông Bruno Kone cho biết.

Mê vàng hay chứng khoán?

Ity là mỏ vàng có trữ lượng khổng lồ ở Bờ Biển Ngà, nằm cách thủ đô Abidjan 700 km về phía Tây. Được biết, kể từ khi mỏ vàng Ity chính thức mở cửa vào năm 1991, trữ lượng vàng khai thác được lên tới 800.000 ounce, doanh thu từ mỏ vàng tính theo giá cập nhật trong năm 2013 là 1,1 tỉ USD. Tính trung bình mỗi năm, người ta khai thác được 12 tấn vàng tại mỏ Ity và sẽ cố gắng thúc đẩy lên 25 tấn trong năm 2015.

 

Tham gia khai thác mỏ vàng này gồm 3 bên: Công ty La Mancha của Canada, Tập đoàn khai mỏ Sodemi và Chính phủ Bờ Biển Ngà. Sở dĩ Drogba có thể sở hữu tới 5% cổ phần là nhờ sự chuyển giao từ Sodemi. Tập đoàn này vừa quyết định bán 14% trong tổng số 44% cổ phần của mình tại mỏ vàng Ity. Số cổ phần này được công ty khai thác vàng La Mancha của Canada và Drogba mua lại.

Hiện, La Mancha sở hữu 55% cổ phần, Sodemi có 30%, 5% thuộc về Drogba và 10 % còn lại thuộc về nhà nước Bờ Biển Ngà.

Người ta bảo thương vụ này là nỗ lực của Drogba nhằm giúp đỡ quê hương Bờ Biển Ngà vượt qua khó khăn sau một thập kỷ khủng hoảng và nội chiến trong năm 2011. Có nguồn tin thì cho rằng Drogba đầu tư vào Ity vì anh vốn rất mê vàng. Không ít lần Drogba bị bắt gặp xuất hiện với đầy những vòng kiềng vàng trên người. Trong đám cưới với cô vợ Lalla Diakite, “Voi rừng” cũng chưng diện một đống đồ trang sức bằng vàng. Trong lần tái ngộ Chelsea hồi cuối năm ngoái, Drogba còn chịu chơi tặng đồng đội cũ mỗi người một chiếc nhẫn bằng vàng đắt giá…

Nhưng sở thích là một chuyện, đầu tư lại là chuyện khác. Ít ai biết rằng, Drogba là một nhà đầu tư chứng khoán lọc lõi. Máu “xanh đỏ” ăn vào người Drogba nhờ ảnh hưởng từ cha mẹ, vốn là cựu nhân viên chuyên về chứng khoán tại ngân hàng ở Bờ Biển Ngà.

Rẽ hướng vì vợ

5 tuổi, Drogba được chú đem tới Pháp để đăng ký theo học tại Học viện bóng đá. Quãng thời gian khóc ròng vì nhớ nhà của Drogba chấm dứt vào năm 2001 khi cha mẹ anh quyết định chuyển hẳn sang Pháp sinh sống.

Song song với sự nghiệp cầu thủ ngày càng rạng danh của Drogba, cha mẹ cũng dạy cho anh kiến thức về đầu tư chứng khoán. Thời gian sống ở London, Drogba bắt đầu thực hành những kiến thức được dạy và thường xuyên gọi điện cho bố mẹ xin lời khuyên. Với đầu óc tinh nhạy của con nhà nòi, tài khoản của Drogba tăng lên nhanh chóng bởi các công ty mà anh lựa chọn đầu tư đều kinh doanh có lãi và trả cổ tức rất cao. Và Ity chỉ là điểm đến tiếp theo của Drogba trong kế hoạch đầu tư tiền bạc.

Nhưng nếu không có sự can thiệp của cô vợ Lalla Diakite thì chưa chắc Drogba đã theo con đường mà bố mẹ từng đi. Thực ra ban đầu Drogba có ý định theo học khóa đào tạo HLV khi cuối dốc sự nghiệp. Tuy nhiên, Lalla Diakite nhất mực phản đối vì không muốn chồng cứ xa nhà mãi. “Không, không có đâu. Vợ tôi không cho phép” - Drogba lắc đầu và cười trước câu hỏi của phóng viên tờ The Guardian về dự định làm HLV trong tương lai.

Nền tảng chứng khoán đã chắc chắn, khi về hưu, Drogba muốn làm thêm một việc nữa - viết sách. “Có lẽ tôi sẽ viết một cuốn sách với tựa đề: Cuộc sống của tôi. Bản thân tôi chỉ muốn lưu lại gì đó, chẳng mục đích nào khác. Có thể fan vẫn còn muốn biết nhiều về cuộc sống của một gã cầu thủ đã ngoài 30 như tôi” - Drogba cười nói.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X