Hiếm có nhà tài trợ nào gắn bó với một câu lạc bộ lâu dài như Carlsberg với Liverpool.
Bóng đá luôn là niềm đam mê hàng đầu với hàng triệu người trên thế giới, và đó cũng là cơ hội để các hãng bia quảng bá sản phẩm của mình. Ngay từ rất sớm, những tên tuổi lớn của làng bia thế giới như Heineken hay Carlsberg đã bắt tay hợp tác với ông chủ các đội bóng hay tài trợ cho các giải đấu hàng đầu như Premier League hay Champions League.Carlsberg nổi tiếng trên toàn thế giới sau khi gắn tên lên áo đấu Liverpool.
Một ví dụ tiêu biểu cho sự hợp tác đó là Carlsberg, hãng bia đến từ Đan Mạch và hiện đứng thứ 4 trên thế giới về sản lượng bia bán ra mỗi năm. Có thể nói, thật hiếm có một thương hiệu nào gắn bó với bóng đá lâu đời và bền bỉ như Carlsberg. Họ đã là nhà tài trợ áo đấu cho Liverpool từ năm 1992 đến năm 2010, khi họ bị ngân hàng Standard Chartered đánh bại với số tiền tài trợ đề nghị cho mỗi mùa giải nhiều gấp 2,5 lần (20 triệu bảng/mùa so với 7 triệu bảng/mùa của Carlsberg).
Tuy vậy, hãng bia Đan Mạch và câu lạc bộ Liverpool vẫn là đối tác chiến lược của nhau theo bản hợp đồng có thời hạn tới tận năm 2016. Carlsberg được thành lập vào năm 1847 bởi Jacob Christian Jacobsen, một doanh nhân xuất chúng và cũng đồng thời là một nhà từ thiện lớn của Đan Mạch. Từ một nhà máy nhỏ ở ngoại ô Copenhaghen, đến nay Carlsberg đã vươn ra tới hơn 140 thị trường trên khắp thế giới với số lượng nhân viên lên tới 41.000 người.
Nhưng một trong những câu chuyện nổi tiếng nhất về thương hiệu này lại là về mối quan hệ cha-con không mấy tốt đẹp giữa J.C Jacobsen và con trai Carl Jacobsen. Dù rất yêu mến con trai mình, thậm chí cái tên Carlsberg cũng được đặt theo tên của Carl Jacobsen, nhưng J.C Jacobsen lại có nhiều tranh cãi với con trai về việc thừa kế số lượng tài sản khổng lồ của mình. Thậm chí vào năm 1882, chàng trai Carl còn tự thành lập hãng bia có tên New Carlsberg.
Trở lại với bóng đá, theo ước tính, trong 21 năm gắn bó với The Kop (từ năm 1992 đến nay), đã có 5,7 triệu lít bia Carlsberg được tiêu thụ chỉ tính riêng tại sân Anfield trong các trận đấu sân nhà của đội bóng này. Số lượng bia này đủ để đổ đầy vào một bể bơi tiêu chuẩn Olympic. Trong mỗi tour du đấu châu Áu của mình, Liverpool luôn ưu tiên cho các đối tác như Carlsberg hay Warrior được phân phối vé và địa điểm phân phối dĩ nhiên là các nhà hàng hay quán bar có sử dụng sản phẩm của Carlsberg.
Ngoài The Kop, Carlsberg đã là đối tác chính thức của Tottenham Hotspur từ năm 2004, bên cạnh việc liên tục tài trợ cho giải giải vô địch châu Âu trong 3 kỳ liên tiếp vào các năm 2004, 2008 và 2012 và cho đội bóng lớn tại Đan Mạch là FC Copenhaghen và Odense Boldklub.
Năm 2011, Carlsberg ký hợp đồng trị giá 15 triệu euro trong 3 năm để trở thành thương hiệu bia chính thức của Arsenal, đồng nghĩa với việc những quầy bia của hãng này được mở bên ngoài sân Emirates cũng như đồng hành cùng Pháo thủ trong các sự kiện quảng bá trên khắp thế giới.
Đây là chiến thắng quý giá của hãng bia Đan Mạch trước đối thủ Heineken, bởi dù không tài trợ cho Arsenal nhưng từ trước đến nay họ vẫn là công ty nắm hầu hết việc kinh doanh bia bên ngoài sân vận động này. Trái với Carlsberg, Heineken không tài trợ cho bất cứ một đội bóng cụ thể nào, và họ coi đây là một điểm nhất trong chiến dịch marketing của mình. Theo đại diện của hãng này, mục tiêu của thương hiệu Heineken hướng tới là trở thành trung tâm, là “trái tim” của những sự kiện bóng đá, chứ không phải gắn liền với một cái tên cụ thể nào.
Từ năm 1994, Heineken ký hợp đồng tài trợ có trị giá tới 70 triệu USD/năm với UEFA để gắn hình ảnh của mình với Champions League. Trong 11 năm đầu tiên, mục đích chính hãng bia lớn thứ 3 thế giới này không chỉ là người hâm mộ bóng đá ở châu Âu, nhưng kể từ năm 2005 trở lại đây, cùng với sự phổ biến rộng rãi của bản quyền truyền hình giải đấu này. Có thể nói, dù là người đến sau trong lĩnh vực tài trợ cho bóng đá, nhưng với sức mạnh tài chính và chiến lược rõ ràng, Heineken đang từng bước vượt mặt Carlsberg.
(Theo VTC)