Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Công nghệ bọt sơn tự huỷ trong bóng đá bị nghi độc hại

Thứ Hai 06/10/2014 20:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Công ty Technischer Uberwachungs-Verein (TueV, Đức) cảnh báo loại bình xịt bọt sơn tự tan đang được các trọng tài bóng đá dùng đại trà hiện nay có chứa chất paraben gây độc hại cho sức khỏe.

Bình xịt bọt sơn là sáng kiến giúp các trọng tài đánh dấu cự ly từ điểm đá phạt đến hàng rào để ngăn việc các cầu thủ ăn gian khoảng cách. Vừa được áp dụng và trở nên nổi tiếng tại World Cup 2014, loại bình xịt này hiện được sử dụng tại nhiều giải đấu lớn ở châu Âu như Ngoại hạng Anh, Serie A, La Liga, Ligue 1… Tại Bundesliga, dù được ban tổ chức đồng ý sử dụng nhưng bình xịt này đã bị Hội bảo vệ người tiêu dùng cấm vì lo ngại các chất khí độc hại gây hiệu ứng nhà kính.

Santi Cazorla của Arsenal bị bọt sơn bắn vào mặt khi trọng tài Jon Moss sử dụng bình xịt lần đầu tại Ngoại hạng Anh.
Santi Cazorla của Arsenal bị bọt sơn bắn vào mặt khi trọng tài Jon Moss sử dụng bình xịt lần đầu tại Ngoại hạng Anh.

TueV tuyên bố: “Thành phần hiện tại của loại bọt sơn này không cho phép nó được sử dụng ở châu Âu và Đức”. Công ty này thậm chí còn đánh giá loại bọt này có tính kích thích nội tiết tố. Paraben là chất thường dùng trong công nghiệp mỹ phẩm. Nó có nhiều trong các loại nước tẩy rửa, xà phòng, dầu gội đầu với tác dụng làm sạch, tẩy tế bào chết và ngăn cản vi khuẩn phát triển. Paraben có mối liên hệ với các chứng bệnh như ung thư, vô sinh, thần kinh, dị ứng da, tác hại lên hệ thống đề kháng.

Tuy nhiên Pablo Silva, thành viên của công ty bình xịt sơn tự tan 9-15, khẳng định với tờ Bild (Đức): “Nếu Liên đoàn dùng bình xịt của hãng khác, chúng tôi sẽ phàn nàn. Loại bọt sơn này không gây hại cho bất cứ ai. Hơn 300.000 trận đấu đã sử dụng nó. Chúng tôi tuân thủ luật pháp và theo quan điểm của tôi, không có lí do gì để cấm loại bình xịt này”.

Bình xịt bọt sơn tự tan lần đầu được sử dụng tại Nam Mỹ cách đây 14 năm. Hiện tại, phát minh này ngày càng được phổ biến trên thế giới và được mọi người hoan nghênh. Tuy nhiên, lời cảnh báo của công ty TueV chắc chắn sẽ khiến một cuộc nghiên cứu quy mô nhắm vào sản phẩm này, sau khi hàng loạt giải đấu đều phủ nhận tính độc hại của bình xịt tự tan.

Theo Vnexpress

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X