Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Chuyện derby Manchester: Khi tài xế Man United ngồi ghế dự bị của… City

Thứ Bảy 21/09/2013 14:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tài xế của United ngồi trên ghế dự bị của City trong khi trên sân là 10 cầu thủ cây nhà lá vườn đang thi đấu, và chỉ có một cầu thủ nước ngoài. Sẽ là công bằng để nói rằng trận derby Manchester gần nhất không có Sir Alex Ferguson, là một thứ gia vị hoàn toàn khác với trận đấu chúng ta sắp xem vào ngày Chủ nhật.

Mùa Thu năm 1986, trong những ngày cuối của triều đại Ron Atkinson tại Old Trafford, đã có một nét mới cho trận derby Manchester. Trận derby thứ 118 khi ấy, đã lần đầu tiên được phát trên TV. Khán giả theo dõi trận cầu trực tiếp trên kênh ITV sau giờ ăn trưa hôm Chủ nhật, đã được thưởng thức cuộc đụng độ máu lửa, kết thúc bằng trận hòa 1-1.

Sir Alex (ngoài cùng bên trái) thay đổi hoàn toàn trận derby Manchester
Sir Alex (ngoài cùng bên trái) thay đổi hoàn toàn trận derby Manchester

Derby khốn khổ

Đó là trận đấu trong tình cảnh trái ngược với bây giờ, khi hai đội cùng đang ngấp nghé khu vực nguy hiểm. Đội hình đắt đỏ của United, với lối chơi tấn công điên cuồng, bị tàn phá bởi hàng loạt chấn thương, thua tới 6/8 trận đầu tiên. Áp lực lên vai Ron Atkinson, người dẫn dắt CLB từ năm 1981, gia tăng đáng kể vì đã quá lâu, từ năm 1967, Man United không giành một danh hiệu nào. City thậm chí còn gặp nhiều rắc rối hơn.

Bây giờ họ là một trong những CLB giàu nhất thế giới, nhưng vào năm 1986, họ chỉ cố gắng tồn tại, và đang phải trả giá vì series những thương vụ thiếu khôn ngoan trong những năm cuối 70, đầu 80. Dưới thời Chủ tịch Peter Swales, City phải trả 1000 bảng lãi suất mỗi ngày. Đó là số tiền họ vay để rót vào túi các siêu sao trong đội hình, khiến đội bóng không có nhiều tiền cho chuyển nhượng.

“Điều đầu tiên mà tôi phải nói về CLB khi tôi đến đó và thảo luận về tiền bạc là họ nghèo kiết xác, đến nỗi có thể phải bán cả cột gôn nếu được”, Mick Mc Carthy, người ghi bàn cho City trong ngày derby hôm đó, và là cầu thủ của họ trong giai đoạn từ 1983 đến 1987, nói.

“Tôi không thấy rằng City là đối thủ nặng ký của chúng tôi vào thời điểm đó”, Atkinson, người chưa bao giờ thua ở Derby Manchester, trả lời BBC. “Các CĐV vẫn muốn có quyền khoe khoang nhưng tôi không bao giờ cảm nhận được sự quyết liệt trong trận derby vào thời điểm ấy. Có một khoảng cách lớn giữa hai CLB”.

“Với chúng tôi, derby Manchester không hề có những cảnh tượng quyết liệt như khi chúng tôi gặp Liverpool. Có lẽ bởi đội tôi có chất lượng tốt hơn. Tôi thường nói với các cầu thủ trước rằng chúng ta sẽ gặp đội bóng áo xanh ở cửa dưới. Bây giờ thì đã rất khác, bởi vì City đang là một CLB lớn nhưng thời điểm đó, tôi không bao giờ đưa trận derby vào danh sách đặc biệt hoặc tìm kiếm phương án chiến thuật nào khác cho nó”.

Tài xế Man United ngồi ghế dự bị City

Atkinson, người đã bị cướp đi nhiều ngôi sao ở giai đoạn đầu mùa giải vì chấn thương, thời điểm đó đang chịu áp lực từ truyền thông, bị cựu HLV Tommy Docherty chỉ trích kết quả và những màn trình diễn của các bản hợp đồng lớn, hiểu rằng ông buộc phải đánh bại City.

Trong khi đó, City đang ở cuối bảng và trong tình cảnh hỗn loạn nghiêm trọng hơn cả người láng giềng. Họ không có tiền mua ngôi sao. Đội hình thì toàn những cậu trai thiếu niên và tân binh như David White, và một chiến binh xương xẩu là Kenny Clements.

Thất vọng bởi thiếu tiền, không có xu nào chi cho chuyển nhượng, HLV trước đó của họ là Billy Mcneil, đã bỏ đến đội bóng Aston Villa vào cuối tháng 9 với 100 nghìn bảng tiền bồi thường. Jimmy Frizzell lên thay, cố gắng mua về hai bản hợp đồng Trevor Christie và Robert Hopkins.

“Điều làm tôi luôn buồn cười khi nhớ lại là tài xế của chúng tôi, Derk – hay Del Boy, như cách chúng tôi thường gọi - đã lái xe đến Maine Road và sau đó, ngồi vào băng ghế dự bị của City”, Atkinson nhớ lại. “Cậu ta luôn luôn là người hài hước và biết gây cười. Cậu ấy thường ngồi với tôi trong đường hầm và lau mồ hôi cho các cầu thủ ở giờ nghỉ giữa hiệp, nhưng cậu ấy là CĐV của City, và cũng đã từng là tài xế của bọn họ”. 

“Del Boy không phải người duy nhất làm “gián điệp hai mang”. Gidman, hậu vệ đã giúp United giành 2 FA Cup và Peter Barnes, cựu cầu thủ City, là những người như vậy. Họ là bạn của nhau nhưng trên sân, vẫn sẵn sàng đốn giò nhau. “Tôi nói với Peter rằng tôi sẽ bẻ gẫy chân anh ta”, Gidman, người hiện đang sống ở TBN, nói với tôi như thế”.

Hậu derby là Sir Alex

Trận derby cuối cùng kết thúc với tỉ số hòa 1-1. Người ghi bàn duy nhất cho Man United là Stapleton, còn người lập công cho City là Mick Mc Carthy. Mười ngày sau trận ấy, vào ngày 5/11, Ron Atkinson bị sa thải.

United cuối cùng kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 11 còn Manchester City phải xuống hạng cùng Aston Villa của HLV… Mc Neil, người rời bỏ CLB vì chê họ nghèo, sau khi họ chỉ thắng được 1 trận trên sân khách suốt mùa giải và chỉ ghi 36 bàn sau 42 trận.

HLV Frizzell của City cũng ra đi, đươc thay bằng HLV Mel Machin vào cuối mùa, nhưng ông này chỉ đóng vai trợ lý. Machin là HLV đầu tiên trong số 15 đời HLV của City trong thời điểm Alex Ferguson, người lên thay Atkinson, làm HLV M.U. Người cuối cùng là Roberto Mancini đã bị sa thải vào mùa trước, cùng năm với sự kiện Ferguson nghỉ hưu.

Cuối tuần này, cả Moyes và Pellegrini sẽ đều ra mắt ở trận derby Manchester, mở ra một kỷ nguyên mới cho cả hai nửa thành phố. Khác năm xưa, ông Pellegrini chắc sẽ không mời tài xế của đối thủ đi vào chung đường hầm, rồi… ngồi vào ghế dự bị đội nhà nữa. City nay đã khác rồi.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X