Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Chủ tịch Bayern bị điều tra trốn thuế: Tất cả quay lưng với Hoeness

Thứ Tư 22/05/2013 14:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Uli Hoeness có vẻ như đang không có được trạng thái tinh thần tốt nhất. Ông xuất hiện mệt mỏi trong bộ đồ ngủ rộng thùng thình, bước ra cửa nhà vào lúc 7 giờ sáng, nhìn vào người đàn ông đang bấm chuông. Đó là nhân viên của Văn phòng công tố.

Ngôi nhà của gia đình Hoeness tọa lạc trên ngọn đồi Alpine, nhìn xa xa là hồ Tegern, giống như khung cảnh trong bộ phim ca nhạc thơ mộng The Sound of Music. Người đàn ông sau một lúc ngắm nhìn khung cảnh, yêu cầu Hoeness cho khám xét tư dinh. Chủ tịch Bayern lúc đó thốt lên rằng “ngày cuộc sống của tôi biến thành địa ngục”.

Chủ tịch Hoeness đang suy sụp sau bê bối trốn thuế
Chủ tịch Hoeness đang suy sụp sau bê bối trốn thuế

Hoeness đang suy sụp

Chẳng thể tranh cãi Hoeness là người đàn ông quyền lực nhất bóng đá Đức. Khi còn là cầu thủ, ông giành 3 cúp châu Âu cùng Bayern và danh hiệu World Cup năm 1974 cùng với ĐT Tây Đức.

Năm 27 tuổi, chấn thương buộc Hoeness phải khép màn sự nghiệp túc cầu. Nhưng đó chính là bước ngoặt đưa Hoeness đến với thành công mới. Với bộ óc quản lý siêu việt, Uli Hoeness tiến dần đến chức GĐĐH của Bayern trước khi kế thừa vị trí Chủ tịch từ huyền thoại Beckenbauer năm 2009.

Nhưng Công tố viên không muốn hỏi về những điều đó. Câu hỏi xoay quanh nghi án trốn thuế của Hoeness mà cụ thể là thương vụ mà ông đã thực hiện cách đây 13 năm.

Dưới thời của Hoeness, Bayern kiếm được rất rất nhiều tiền từ các nhà tài trợ, hoạt động thương mại hơn bất cứ CLB trên thế giới và đối tác lớn nhất chính là hãng Adidas. Năm 2000, mối quan hệ giữa Adidas và Bayern đứng trước nguy cơ bị phá vỡ do sự can thiệp của Nike.

Giám đốc điều hành của Adidas lúc đó là Robert Louis-Dreyfus với mục đích duy trì đối tác, đã tặng cho Hoeness một món quà 5 triệu mark (khoảng 1,75 triệu bảng). Số tiền đó được Hoeness đem đầu tư chứng khoán vào các mã blue-chip. Lãi mẹ đẻ lãi con, sự ăn nên làm ra của những công ty này đem về lợi nhuận trị giá 10 triệu euro. Nhưng rắc rối nảy sinh khi Hoeness “quên” không khai báo với cơ quan chức năng về số tiền nằm ở tài khoản tại ngân hàng Thụy Sỹ này.

Hoeness phân trần rằng ông đã có ý định khai báo nhưng do trợ lý bận đi nghỉ. Nếu lý do đó không thuyết phục được thẩm phán tại tòa, Hoeness sẽ phải ngồi tù trong 10 năm.

Vì quá ngây thơ?

Khắp nước Đức bây giờ Hoeness bị coi là tội phạm. Chẳng ai có thể quên câu nói “trốn thuế là tội ác” của chính ông. Từ lâu, Hoeness cố gắng xây dựng cho mình hình tượng mẫu mực của một huyền thoại. Ông là người đứng lên đấu tranh buộc HLV ĐTQG mới được bổ nhiệm Christoph Daum phải từ chức vì cáo buộc sử dụng cocaine vào năm 2000.

Nguyên do Hoeness bị điều tra cũng xuất phát từ tuyên bố “Tôi đã tự nguyện nộp đơn công khai về một tài khoản của tôi tại Thụy Sỹ cho cơ quan thuế hồi tháng 1 năm 2013” trên tờ Focus của ông.

Hoeness tin rằng đạo luật ân xá dành cho những người trốn thuế chủ động đầu thú, được Thủ tướng Đức Merkel đề nghị hồi năm ngoái sẽ sớm có hiệu lực nhưng rồi tất cả được làm rõ trong buổi uống cà phê của ông với bà Merkel 3 ngày sau khi tư dinh Hoeness bị Công tố viên khám xét.

Bà Merkel chỉ nói về trận chung kết Champions League sắp tới mà theo dự kiến cả hai đều sẽ tham dự. Một nguồn tin tiết lộ rằng bà Merkel thậm chí còn được khuyên rằng không nên đến Wembley để tránh khả năng bà bị chụp ảnh thân thiết cùng Hoeness bởi vào tháng 9 tới, cuộc bầu cử sẽ diễn ra.

Phát ngôn viên của bà Merkel, Steffan Seibert cũng nói trước báo giới rằng: “Rất nhiều người thất vọng về Uli Hoeness và Thủ tướng là một trong số đó”.

Sự ủng hộ dành cho Hoeness chỉ đến từ Bayern và các cầu thủ của họ, chẳng hạn như Lukas Podolski với lời bộc bạch mang tính cảm thông: “Tất cả chúng ta đều mắc sai lầm”.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X