Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Chống kỳ thị chủng tộc trong bóng đá: Liverpool của Luis Suarez được hoan nghênh

Chủ Nhật 04/08/2013 12:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Việc Kevin Constant của AC Milan bị phân biệt chủng tộc ở trận đấu giữa hai đội Milan và Sassuolo (trong khuôn khổ giải đấu giao hữu thường niên TIM Trophy) một lần nữa lại làm dấy lên lo ngại.

1. Phân biệt chủng tộc vốn dĩ là vấn đề nhức nhối đối với BTC các giải đấu lớn trên thế giới. Thế nhưng, hình thức răn đe tại các đội bóng đối với fan và cầu thủ của mình chỉ chiếu lệ, chứ chưa có một thiết chế cụ thể và nghiêm khắc.

Tuyên bố chống kỳ thị chủng tộc của CLB Liverpool
Tuyên bố chống kỳ thị chủng tộc của CLB Liverpool

Trong bối cảnh đó, Liverpool - đội bóng có lịch sử lâu đời của nước Anh, đã đi một bước tiên phong. “Vết nhơ” từ vụ scandal phân biệt chủng tộc của Luis Suarez vào tháng 12/2011 đã gây ra ảnh hưởng tiêu cực tới hình ảnh của Liverpool. Trong những năm qua, The Kop cũng có những hành động chống lại vấn đề này nhưng mãi tới ngày cuối tháng 7 vừa qua, văn bản chính thức mới được CLB ban hành.

Theo đó, phía Liverpool tuyệt đối cấm kỵ những sự xúc phạm, kỳ thị liên quan tới vấn đề chủng tộc, tôn giáo, giới tính, khuyết tật… Văn bản này còn nhắc nhở tỉ mỉ các thành viên đội bóng và fan phải phát ngôn đúng mực khi họ tới Anfield. Những từ ngữ nhạy cảm được liệt kê rõ ràng và nằm trong danh sách “cấm”.

2. Việc làm này của “The Kop” nhận được phản ứng rất tích cực từ dư luận Anh. Chủ tịch tổ chức chống kỳ thị chủng tộc Kick It Out, Herman Ouseley, đã hoan nghênh quyết định của Liverpool trong một nỗ lực để loại trừ phân biệt đối xử trên khán đài sân Anfield.

“Kick It Out” thừa nhận nỗ lực tuyệt vời mà Liverpool đang thực hiện. Sách hướng dẫn cách cư xử và phát ngôn là một phần của chương trình nâng cao nhận thức tổng thể và là bước đi tích cực, chủ động trong việc giáo dục nhân viên và người quản lý tại câu lạc bộ”.

Ông Herman Ouseley cũng mong chiến lược như Liverpool sẽ được nhân rộng ở làng bóng đá Anh và xa hơn nữa là tầm quốc tế.

Nói về động thái của Liverpool, Rishi Jain, người phụ trách biên tập văn bản này cho biết: “Đây là cam kết lâu dài của CLB nhằm tuyên chiến với nạn phân biệt chủng tộc, cũng như đẩy mạnh việc tiếp cận bình đẳng, đa dạng trong từng thành viên. Liverpool đang tích cực tham gia vào việc nâng cao nhận thức của toàn đội bóng”.

Liverpool cũng là CLB đầu tiên ở Premier League tham gia sự kiện UK Pride (do những người thuộc giới tính thứ 3 tổ chức) vào tháng 8 năm ngoái.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X