Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Cha Neymar lại tính lách luật FIFA?

Thứ Ba 30/09/2014 08:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Chuyển nhượng cầu thủ bây giờ phức tạp và có chi phí cao hơn trước rất nhiều. Ngoài lý do căn bản từ đội mua và đội bán còn có tác động lớn từ bên thứ ba hay còn được gọi là TPO (Third-Party Ownership).

Nhiều năm qua, TPO được coi là mối nguy hại tới tính toàn vẹn của bóng đá thế giới.

“Bên thứ ba” hết thời

TPO thực chất là một tổ chức sở hữu cầu thủ. Nếu như một CLB muốn mua cầu thủ này, họ sẽ phải ký hợp đồng với CLB chủ quản và cả bên thứ ba. Đây là cách sở hữu cầu thủ ngày càng phổ biến trong những năm gần đây. Theo thống kê của tập đoàn kiểm toán KPMG, ở châu Âu cứ 100 cầu thủ thì có khoảng 5 đến 7 người thuộc dạng sở hữu của bên thứ ba. Tỷ lệ này đang tăng dần trong 5 năm qua và kèm theo đó là... những rắc rối.

Hai bố con Neymar.
Hai bố con Neymar.

Năm 2006, vụ West Ham mua Carlos Tevez từ CLB Corinthians của Brazil đã tạo nên bê bối trong làng bóng đá Anh. Mua bán xong xuôi, Liên đoàn bóng đá Anh mới phát hiện Tevez có sở hữu của bên thứ ba. Một năm sau đó, tới lượt Man United vướng vào rắc rối. Khi mua Anderson từ Porto, họ phải trả 4 triệu bảng cho người môi giới Jorge Mendes. Số tiền này chính là 20% chi phí Mendes đã đầu tư để mua Anderson từ Gremio năm 2006.

Sự phức tạp của TPO khiến FA quyết định cấm chuyển nhượng cầu thủ có sở hữu của bên thứ ba. Giải đấu cao nhất của Pháp và Ba Lan cũng áp dụng quy định này. Tuy nhiên, việc chuyển nhượng “tay ba” hiện vẫn là hình thức rất phổ biến tại một số quốc gia khác như Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và một số nước ở Đông Âu. Và tất nhiên, những hệ lụy là không tránh khỏi. Gần đây nhất là vụ Barca mua Neymar từ Santos. Thương vụ này kéo theo một loạt những bê bối liên quan tới đội chủ sân Camp Nou, khiến ông Sandro Rosell phải từ chức Chủ tịch.

Nhức nhối liên quan đến TPO khiến UEFA chẳng thể ngồi yên. Chủ tịch Michel Platini từ vài năm qua đã kêu gọi FIFA hành động để chấm dứt sự tồn tại của một dạng “mafia bóng đá này”. Mãi cho tới hôm 27/9 vừa qua, FIFA mới hưởng ứng đề xuất của ông.

Nước cờ của cha Neymar

Chủ tịch Sepp Blatter của FIFA cho hay sau cuộc họp mới nhất của hội đồng điều hành FIFA, các thành viên quan trọng nhất của tổ chức này đều nhất trí cấm bên thứ ba can thiệp vào các thương vụ mua bán cầu thủ.

Phản ứng trước thông báo của FIFA, Chủ tịch UEFA Michel Platini tỏ ra rất vui mừng. “TPO ngày càng lan rộng trong thế giới bóng đá. Nó đe dọa tính minh bạch của các giải đấu. Nó đe dọa nền thể thao toàn cầu, hủy hoại hình ảnh đẹp đẽ của bóng đá. TPO cũng đe dọa tình hình tài chính của các CLB và đặt ra những câu hỏi về phẩm giá con người. Ngày nào TPO còn tồn tại thì ngày đó bóng đá thế giới còn chịu tổn thất và bị đe dọa”.

Động thái của FIFA chẳng khác nào tuyên án tử cho các công ty sở hữu cầu thủ và những tay cò từ lâu “ngầm” mua % giá trị cầu thủ thông qua các công ty riêng. Tình thế buộc những đối tượng này phải tìm cách khác để tồn tại. Hôm qua, một ngày sau tuyên bố của FIFA, NR Sport - công ty do cha Neymar và tay cò Wagner Ribeiro đồng lãnh đạo - tuyên bố đang đàm phán để mua lại CLB Uberlandia, đang chơi ở giải hạng 2 của Brazil.

Ribeiro chia sẻ với báo chí rằng mục đích của ông ta là đầu tư để giúp Uberlandia có cơ hội thăng hạng. Tuy nhiên, báo chí địa phương nghi ngờ rằng mục đích của cha Neymar và cộng sự là chọn một CLB để che giấu hoạt động của TPO.

Tương lai của quá trình đàm phán này còn phụ thuộc vào cuộc bầu cử chức Chủ tịch của Uberlandia vào tháng 11 tới. Đến thời điểm đó, cha Neymar sẽ biết mình có thành công hay không?

 Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X