Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Câu chuyện sân cỏ: Bóng đá ở nơi nghèo nhất châu Âu

Chủ Nhật 25/08/2013 16:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Daniel Lloyd-Weston đầu quân cho một CLB ở Hy Lạp trong vòng 3 ngày. Thời điểm ký hợp đồng, người ta đưa cho anh một phong bì trong đó đựng đầy những đồng tiền mệnh giá nhỏ, cộng lại vừa đủ 3.000 euro kèm ghi chú: Tiền lương.  Với một cầu thủ dự bị 19 tuổi, chơi cho một đội bóng hạng hai, chiếc phong bì đó đã là một quà tặng sang trọng.

Lương không đủ sống

Nhưng liệu ngoài số tiền đó ra còn có gì khác? Một khoản thưởng dựa trên số lần ra sân hay sự tiến bộ trên sân cỏ? Một lời hứa về căn hộ và xe hơi? Chuyện đó không xảy ra, nhất là ở nền bóng đá mà kinh tế đang rơi vào khủng hoảng sâu như Hy Lạp. Tại đây, "bạn đừng nên đòi hỏi điều gì hết", Daniel Lloyd-Weston khuyên như vậy.

Lloyd-Weston đầu quân cho CLB Kalloni dựa trên lời khuyên của Nikos Galas- một cầu thủ Hy Lạp và là bạn của gia đình anh thời còn thử việc tại các đội bóng xứ sương mù. Với tinh thần cầu thị, chàng trai sinh ra tại Manchester thích những cuộc phiêu lưu, muốn học hỏi những ngôn ngữ mới, trải nghiệm sự nghiệp tại một nền bóng đá mới và anh đã có được thứ mình cần.

Bóng đá Hy Lạp- nơi cầu thủ chịu nhiều thiệt thòi và rủi ro
Bóng đá Hy Lạp- nơi cầu thủ chịu nhiều thiệt thòi và rủi ro

Lloyd-Weston rõ ràng không phải đến Kalloni vì tiền. Ký hợp đồng 2 năm với mức lương cơ bản 250 euro/tuần, anh biết rằng mình không thể trở về nhà từ Hy Lạp với cái mác cầu thủ giàu có. Nhưng ít ra anh cũng nghĩ rằng mình sẽ được trả đúng số tiền mà CLB đã hứa hẹn để duy trì được mục tiêu sự nghiệp.

Buồn thay, chiếc phong bì đầu tiên mà anh nhận được không phải là dấu hiệu của những điều tốt đẹp sắp đến.  Căn hộ và xe hơi, Lloyd-Weston không có được những ưu đãi đó. Thậm chí, 5 tháng sau, Giám đốc của đội bóng đến sân tập, chỉ để thông báo với các cầu thủ rằng, do kết quả thi đấu không thực sự tốt nên mỗi người sẽ bị trừ đi 30% số lương của mình. Lloyd-Weston vì thế chỉ còn có 2.000 euro tiền lương.

Vào cuối mùa, thay vì tận hưởng niềm vui, anh chàng người Anh buộc phải nói lời giã từ vì không thể tồn tại với số tiền đó.

Cầu thủ đang bị lừa?

Tuần qua, Hiệp hội cầu thủ quốc tế (Fifpro) đã khuyên các thành viên của mình suy nghĩ thật kỹ trước khi đầu quân cho các đội bóng tại đảo Síp, Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ. "Những CLB đó thường làm mọi cách để có thể giành cầu thủ, từ việc đưa ra đề nghị với mức lương hậu hĩnh, một dinh thự sang trọng, những kế hoạch tham vọng, tiền thưởng cùng như phần trăm cho thương vụ chuyển nhượng trong tương lai. Ít tháng sau, CLB lộ rõ khó khăn về tài chính khiến các cầu thủ phải chờ đợi hàng tháng trời mới được nhận lương" – thông báo của Fifpro cho biết.

Fifpro cũng đặc biệt lưu ý đảo Síp, quốc gia đang bị giới cầu thủ phàn nàn về việc chi trả lương không đúng hạn, một số trường hợp đã phải lôi nhau ra kiện tụng ở Ủy ban giải quyết khiếu nại của FIFA. Lời khuyên được đưa ra dựa trên báo cáo được gửi đến từ 12 giải đấu trong đó có Hy Lạp. Trong 3.000 cầu thủ chuyên nghiệp đang thi đấu tại đó, cứ 10 người thì có 4 người bị chậm lương và một nửa số CLB trả tiền thưởng không đúng hẹn.

Thậm chí, một số cầu thủ còn phải rơi vào cảnh vô gia cư vì CLB không đủ khả năng chi trả tiền thuê nhà cho họ. Tiền thưởng thì không bao giờ được nhắc tới nữa.

Những cầu thủ nói trên chẳng phải giàu có gì như đồng nghiệp ở Premier League. Họ chỉ là những chàng trai như Lloyd-Weston, với nhiều hóa đơn phải chi trả và những lo toan của cuộc sống xa nhà. Và nếu giới cầu thủ không được trả lương đúng hẹn thì những mầm mống của tệ nạn như cá độ sẽ có đất phát triển.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X