Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Câu chuyện kỳ lạ đằng sau thành công của Oscar

Thứ Tư 25/09/2013 08:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tiền vệ Oscar đã đóng một vai trò quan trọng hơn hẳn cho Chelsea dưới thời tân HLV Jose Mourinho. Nhưng ít ai biết chặng đường tới thành công của cầu thủ này như thế nào...Màn trình diễn ấn tượng ở mùa trước đã giúp cầu thủ sinh ở Sao Paulo được gọi vào đội tuyển Brazil vô địch Confederations Cup hồi mùa hè. Tuy nhiên, con đường lên tới đỉnh cao của Oscar không dễ dàng. Từ tuổi thơ khốn khó tới những tranh cãi hợp đồng với CLB chuyên nghiệp đầu tiên, tiền vệ 22 tuổi này đã trải qua nhiều thăng trầm để có vị thế như hiện nay.

Với Mourinho, Oscar (giữa) dù không mang áo số 10 như Mata (trái), nhưng vẫn là số 10 đích thực của đội.
 

Tuổi thơ khó khăn

Câu chuyện điển hình của các cầu thủ Brazil là trưởng thành từ những khu ổ chuột. Oscar không phải ngoại lệ. Anh mất bố vì tai nạn giao thông khi mới 3 tuổi, lớn lên cùng mẹ và 2 người anh em nữa ở Americana, Sao Paulo. Bà mẹ còn đang mang thai em gái Oscar, Gabriela vào lúc tai nạn xảy ra. “Tất nhiên tôi không nhớ được bố”, anh nói đầy xúc động trong một cuộc phỏng vấn mới đây. “Nhưng bạn sẽ thấy nhớ bố ngay khi bắt đầu chơi bóng. Người khác đều có bố mẹ ở đấy, chỉ có tôi là không”.

Mẹ anh Sueli đã nuôi lớn Oscar bằng việc bán quần áo ngoài vỉa hè. “Bố nó ra đi để lại cho tôi căn nhà, nhưng tôi phải tự làm việc kiếm sống. Tôi không thể làm hành chính vì còn phải ở nhà chăm con. Tôi mang quần báo về nhà bán và chúng tôi đã nỗ lực để vượt qua. Không dễ cho một phụ nữ nuôi 3 đứa con mà không có chồng vào những ngày đó”, bà Sueli nhớ lại. Tài năng bóng đá của Oscar phát lộ từ khi anh còn rất nhỏ. Mới 12 tuổi, anh đã gia nhập đội trẻ của CLB Ipiranga và không lâu sau đó chuyển tới Sao Paulo.

Tranh cãi với Sao Paulo

Sự nghiệp chuyên nghiệp của Oscar bắt đầu năm anh 17 tuổi, với trận ra mắt Sao Paulo năm 2008. Tuy nhiên, năm 2009 anh mới bắt đầu tỏa sáng thật sự với chiến dịch ấn tượng ở giải trẻ Copa Sao Paulo và ghi 3 bàn. “Oscar được coi là một trong những viên ngọc ở đội trẻ Sao Paulo”, Paulo Freitas, một tay cò cầu thủ có tiếng ở Brazil, nhớ lại. “Cậu ấy ra mắt CLB năm 2008, nhưng bắt đầu tỏa sáng từ năm 2009. Tuy nhiên, thời kỳ của cậu ấy ở Sao Paulo bị che phủ bởi bất đồng trong việc gia hạn hợp đồng, dẫn tới việc hai bên đưa nhau ra tòa và cậu ấy chuyển sang Internacional”. Thời gian của anh ở Sao Paulo không dài, nhưng tiềm năng là rất rõ ràng.

Vươn lên đỉnh cao

Chuyển tới Internacional cuối năm 2010, Oscar nhanh chóng vươn lên đỉnh cao của bóng đá Brazil không đầy một năm sau đó. Là một cầu thủ tấn công đa dạng, Oscar trở thành thành viên trụ cột của Internacional từ đầu năm 2011. Anh chủ yếu chơi tiền đạo lùi, nhường vị trí dẫn dắt cho Andres D’Alessandro.

Nhưng Oscar còn chơi nhiều vị trí khác trong mùa giải đó, tạo thành bộ đôi ăn ý với tiền đạo Leandro Damiao và ghi 10 bàn ở giải vô địch Brazil. Mùa giải khép lại với màn trình diễn ngoạn mục của anh ở World Cup U20. Oscar đã tạo thành hàng tiền vệ cực kỳ ăn ý của Brazil, cùng bộ đôi Casemiro và Fernando (Philippe Coutinho) chơi số 10.

Tiếp đó, ở Olympic 2012, Oscar được giao luôn chiếc áo số 10 của Olympic Brazil. Neymar là ngôi sao sáng nhất ở giải đấu đó, nhưng chính Oscar mới là một trong những người đầu tiên của thế hệ vàng Brazil tới với miền đất hứa châu Âu.

Chelsea

Oscar gia nhập Chelsea vào tháng 7/2012, ngay trước Olympic, với giá 25 triệu bảng. Ngay trận ra mắt, anh đã ghi 2 bàn vào lưới Juventus ở Champions League. “Tôi muốn nhấn mạnh khía cạnh tính cách của cậu ấy”, Vua bóng đá Pele nói. “Romario, với tất cả danh tiếng, không muốn mặc áo số 10. Cậu ấy mặc áo số 11. Oscar mới là một số 10 đích thực”. Được HLV Jose Mourinho tin tưởng hoàn toàn mùa này, Oscar đã thay thế Juan Mata trở thành lực lượng sáng tạo của Chelsea.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X