Thứ Tư, 15/05/2024Mới nhất
Zalo

"Bóng đen" từ Liga kéo đến Premier League

Thứ Bảy 12/10/2013 18:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Các giải đấu quốc nội tưởng như đang im ắng nhường sự sôi động cho sự cạnh tranh giữa những đội tuyển quốc gia, bỗng dưng dậy sóng bởi tiết lộ từ Chủ tịch Liên đoàn bóng đá nhà nghề Tây Ban Nha (LFP), Javier Tebas.

Trong cuộc họp có sự tham gia của các lãnh đạo LFP và Giám đốc điều hành bóng đá đến từ các CLB đang chơi bóng ở Liga hôm thứ Năm vừa qua, ông Javier Tebas đã hé lộ thêm nhiều điều liên quan tới cuộc chiến chống gian lận trong bóng đá.

Ông Javier Tebas hành động mạnh mẽ vì một nền thể thao sạch
Ông Javier Tebas hành động mạnh mẽ vì một nền thể thao sạch

Loại bỏ “cừu đen”

Hồi đầu năm nay, ông Javier Tebas (khi đó còn là Phó Chủ tịch LFP) đã thẳng thắn chia sẻ trước báo giới rằng, ông nắm được một số bằng chứng cho thấy khá nhiều trận đấu ở La Liga bị điều khiển bởi một “thế lực đen” nào đó. Vị luật sư này lo sợ giải đấu cao nhất Tây Ban Nha sẽ trải qua một scandal rúng động như ở Italy.

Sau tuyên bố trên của Javier Tebas, LFP kết hợp cùng cơ quan chức năng để thu thập các bằng chứng về những trận đấu bị dàn xếp. Thời gian trôi qua, thêm nhiều sự thật bị phơi bày. Trước đây có 10 trận đấu bị dàn xếp nhưng trong mùa giải năm nay, đã có thêm khoảng 8 trận cộng thêm vào con số 10 đó. Mỗi khi mùa giải mới đến, con số trận đấu thuộc diện nghi vấn càng tăng thêm.

Dù không nói cụ thể những trận đấu đó liên quan tới đội bóng nào nhưng ông Tebas hàm ý nó không chỉ nằm ở Liga mà còn cả Premier League. “Thật buồn là nó không chỉ diễn ra tại La Liga, mà còn bay tới cả Premier League. Một đội bóng lớn đã liên quan đến sự việc này. Chúng tôi đang nỗ lực làm việc và mọi thứ sẽ sớm được đưa ra ánh sáng”.

Theo Tebas, có một nhóm mafia quốc tế đứng đằng sau những trận cầu ma này và nếu cơ quan chức năng không hành động ngay từ bây giờ thì dần dần nó sẽ vượt tầm kiểm soát, tạo nên sự hỗn độn trong làng bóng đá. “Không chỉ cầu thủ ở giải đấu thấp mới dàn xếp tỷ số. Nó xảy ra với các cầu thủ kiếm rất nhiều tiền, có cuộc sống thoải mái. Trước mắt, chúng tôi sẽ cố gắng để tiêu diệt những con “cừu đen” ở Liga”- người đứng đầu LFP tuyên bố.

Nghiêm khắc không bao giờ thừa

Tháng trước, cơ quan an ninh đã tiến hành bắt giữ 14 người ở Singapore. Trong số những người bị bắt giữ có Tan Seet Eng, được biết đến với cái tên Dan Tan với cáo buộc phối hợp với tổ chức tội phạm toàn cầu, dàn xếp các trận đấu ở Italia cũng như các giải đấu khác trên thế giới.

Vụ bắt giữ được xem như một bước tiến lớn giúp bài trừ tệ nạn dàn xếp tỉ số trong bóng đá nhưng việc số trận đấu “có mùi” không ngừng gia tăng buộc cơ quan chức năng cần phải hành động cứng rắn hơn.

Tại Tây Ban Nha, những kẻ liên quan đến nạn dàn xếp tỉ số có thể phải đối mặt với án tù hoặc bị trục xuất khỏi CLB chủ quản. Ông Tebas cho rằng, cần phải có những mức án nặng hơn như cấm tham gia hoạt động bóng đá 3 năm hoặc nặng hơn là suốt phần đời còn lại.

Chris Eaton, cựu giám đốc an ninh của FIFA, ủng hộ quan điểm của ông Tebas. “Điều quan trọng là các cơ quan có thẩm quyền cần tiếp tục phải thận trọng và có chính sách phát triển sao để bảo vệ cho sự trong sạch toàn vẹn của môn thể thao này. Đội ngũ chuyên gia trong lĩnh vực này mong được làm việc với LFP” – ông Eaton cho biết.

Dưới sự điều hành của ông Tebas, đang hé dần những tia sáng kỳ vọng về sự trong sạch của bóng đá quốc tế. Tebas được xem là một trong những quan chức nổi tiếng nhất làng bóng đá về nỗ lực chống tiêu cực, với nhiều kế hoạch được đánh giá rất cao. Trước đây và hiện tại, Javier Tebas vẫn đang hoạt động trong lĩnh vực Luật thể thao, song song với vai trò Chủ tịch LFP. Ông là người đứng đầu hai công ty luật, Tebas và Coiduras. Ngoài văn phòng chính ở Madrid, các công ty của Javier Tebas còn có văn phòng tại Thụy Sĩ và Argentina.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X