Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca hết lòng ủng hộ Catalan ly khai khỏi Tây Ban Nha

Thứ Bảy 11/10/2014 14:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Đội chủ sân Nou Camp bất chấp nguy cơ bị loại khỏi La Liga để ký vào hiệp ước đòi độc lập cho xứ Catalan.

"FC Barcelona đã ký vào hiệp ước đòi quyền tự quyết độc lập cho xứ Catalan", tuyên bố trên trang web chính thức của Barca cho biết. "FC Barcelona quyết định trở thành thành viên hiệp ước trong bức thư mà chủ tịch câu lạc bộ Josep Maria Bartomeu gửi tới chủ tịch hội đồng xứ Catalan Joan Rigol. Hiệp ước này mang tới 3500 tổ chức và liên đoàn từ mọi cấp bậc xã hội cũng như chính trị để đòi quyền bỏ phiếu giành độc lập cho người dân xứ Catalan".

Tấm băng rôn đòi ly khai của cổ động viên mang tới sân Nou Camp
Tấm băng rôn đòi ly khai của cổ động viên mang tới sân Nou Camp

Tuyên bố của Barca là hành động có phần bất ngờ. Trước đó, các lãnh đạo Barca tỏ thái độ không can thiệp vào vấn đề chính trị của địa phương, ngay cả khi tình hình đang ở trong giai đoạn cao trào nhất hiện nay. Tuy nhiên sức ép từ cổ động viên và các quan chức khiến Ban lãnh đạo Barca phải họp khẩn vào đầu tuần này và cuối cùng đã đưa ra quyết định trên.

Vào năm 2013, cựu chủ tịch Barca Sandro Rosell từng ký vào bản khuyến khích xứ Catalan đòi quyền giành độc lập. Khi đó ông Rosell nói: "Barca luôn ở bên cạnh người dân và đất nước. Quyền tự quyết là điều cơ bản mà bất cứ người dân của quốc gia nào cũng phải có".

Catalan hiện tại được ví như Scotland của Tây Ban Nha. Vào ngày 15 tháng mười tới đây, chính quyền Catalan sẽ quyết định xem có tổ chức một cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý vào tháng mười một hay không. Nếu Catalan trở thành một quốc gia mới sau cuộc bỏ phiếu, hai đội bóng hiện tại của xứ này là Barcelona và Espanyol sẽ không được tranh tài ở các giải đấu của Tây Ban Nha.

Theo ông Javier Tebas - Trưởng ban tổ chức các giải bóng đá quốc gia, luật thể thao hiện hành chỉ cho phép một đội bóng không thuộc lãnh thổ Tây Ban Nha tham gia tranh tài ở các giải đấu chính thức của họ. Suất ngoại lệ duy nhất này đã thuộc về đội FC Andorra – CLB thành lập năm 1942, và đã có 17 mùa giải tranh tài ở giải hạng ba và sáu mùa thi đấu ở hạng tư Tây Ban Nha kể từ năm 1965. Andorra là một quốc gia nhỏ bé nằm ở dãy Pyrenees, giữa Tây Ban Nha và Pháp.

Trung vệ Barca Gerard Pique là cá nhân gần nhất công khai ủng hộ xứ Catalan giành độc lập. Điều này khiến cầu thủ 27 tuổi nhận vô số chỉ trích trong bối cảnh anh mới trở lại tuyển Tây Ban Nha. Pique, Xavi và Iniesta là ba ngôi sao lớn nhất của Barca vẫn khoác áo tuyển Tây Ban Nha song song với tuyển Catalonia.

Theo Vnexpress

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X