Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca đã trở thành một phần văn hóa thể thao tại Mỹ

Thứ Hai 22/10/2012 20:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Grant Wahl, một câu bút của tờ thể thao “Sports Illustrated” (SI) nổi tiếng nước Mỹ đã có một bài viết chuyên sâu về FC Barcelona cách đây một tuần với nhan đề “Đội bóng toàn cầu”. Cùng trò chuyện với website chính thức của FC Barcelona, Wahl đã nói về sự phổ quát của Barca trên đất Mỹ ngày nay.

Mặc dù bóng đá không không phải là môn thể thao quá xa lạ với người Mỹ cũng như đối với các chuyên mục trên tờ SI, nhưng nội dung chính của tờ tạp chí có số lượng độc giả thường xuyên mỗi tuần vào khoảng 23 triệu người này vẫn chỉ tập trung vào những môn thể thao được ưa chuộng và phổ biến tại Bắc Mỹ, như bóng đá Mỹ, bóng rổ, bóng chày, hockey,… Chính vì thế mà loạt bài 9 trang về Barca của Wahl với nhan đề “The World’s Team” (tạm dịch là “Đội bóng toàn cầu”) vừa qua có thể nói là đã mang một món ăn mới đến thực đơn tinh thần cho những độc giả của SI. Wahl nói rằng “Trong 10 năm trở lại đây, SI đã mở rộng mảng đề tài về bóng đá, chúng tôi mong muốn mang đến cho các độc giả của mình một cái nhìn tường tận về đội bóng có lẽ là thành công nhất của thể thao toàn cầu trong 5 năm qua.” Walh bổ sung thêm: “Barca cho chúng ta một câu chuyện lôi cuốn, ở góc độ lịch sử lẫn đương đại, và có thể nói chắc chắn rằng Barca giờ đây đã trở thành một phần văn hóa thể thao tại Mỹ. Bạn có thể thấy những chiếc áo đấu Barca xuất hiện mọi nơi tại thành phố New York những ngày này.”

Đội bóng toàn cầu
"Đội bóng toàn cầu"

La Masia: một khái niệm hóc búa và kích thích sự tò mò công chúng Mỹ

Sự thành công của mô hình đào tạo trẻ tại FC Barcelona đã thật sự gây chú ý ở đất nước phía bên kia bờ Đại Tây dương. “Đa phần hững CLB hàng đầu châu Âu, như M.U, Real Madrid, Chelsea đều cảm thấy may mắn khi có dù chỉ một cầu thủ ‘cây nhà lá vườn’ trong đội hình xuất phát. Nhưng với La Masia và Barca, con đường thành công của CLB này là chưa từng có tiền lệ trong lịch sử, bằng chứng cụ thể nhất là mỗi khi Barca ra sân thi đấu với đội hình đa phần là những cầu thủ do chính mình đào tạo lấy.” Wahl viết như thế trên bài viết 9 trang của mình. Ông cũng nói về điều khiến cho độc giả Mỹ cảm thấy ngạc nhiên nhất về bài viết của mình, Wahl cho biết đó chính “thành công của La Masia và lý tưởng đội hình đội một Barca với xuất thân phần lớn là những sản phẩm của lò đào tạo La Masia. Khó có thể hình dung được những cầu thủ của NY Yankees, Miami Heat hay New England Patriots gắn bó cùng với nhau từ khi còn là những cậu trai chỉ mới 12 tuổi. Những điều như thế chưa bao giờ diễn ra tại đất nước này. Và mô hình về La Masia và Barca khiến cho công chúng Mỹ cảm thấy kinh ngạc.”

Nhưng không chỉ câu chuyện về La Masia mới tạo nên một làn sóng ở Mỹ, mà một trong những sản phẩm tài năng và thành công nhất mà lò đào tạo này sản sinh ra cũng thu hút công chúng Mỹ: “Messi rất được công chúng Mỹ biết đến. Một cuộc điều tra đã chỉ ra rằng Messi nổi tiếng tại Mỹ hơn cả ngôi sao bóng rổ NBA Dwayane Wade và chỉ xếp sau hai cầu thủ bóng chày trong danh sách khảo sát.” Wahl bổ sung thêm: “Iniesta mặc dù không nổi tiếng như Messi, nhưng vẫn được rất nhiều Fan bóng đá biết đến, trong khi người hâm mộ những môn thể thao khác thì đều biết chính Iniesta là người từng ghi bàn thắng duy nhất giúp tuyển TBN vô địch World Cup 2010.”

Tình hình phát triển của bóng đá tại Mỹ

Tại Mỹ, giải đấu MLS, giải bóng đá nhà nghề Mỹ đóng một vai trò lớn trong sự phát triển thể thao của khu vực. Nhưng Wahl nhấn mạnh rằng “truyền hình lại mới là nhân tố chính” giúp cho bóng đá châu Âu vượt đại dương đến với đất nước này. “Giờ đây, nếu đến Mỹ, bạn sẽ có thể xem các trận đấu bóng đá mỗi tuần trên 80 kênh truyền hình khác nhau. Trong khi 10 năm trước mỗi tuần chỉ có khoảng 4 hay 5 kênh truyền hình làm công việc phát sóng này. Tất cả các trận cầu của Barca đều có trên truyền hình Mỹ, vì thế công chúng tại đất nước chúng tôi có thể theo nói là có điều kiện hơn hẳn các quốc gia khác trong việc theo dõi Barca.”

Mặc dù hiện tại việc theo dõi các trận đấu tại La Liga với người hâm mộ bóng đá Mỹ có thể gặp đôi chút khó khăn sau khi ‘belN Sports’ thâu tóm bản quyền truyền hình và ưu tiên phát sóng các trận đấu của giải MLS, tuy nhiên theo Wahl thì “tình trạng này sẽ khác đi nhanh chóng một khi các kênh truyền hình thu hút được lượng người xem ngày càng nhiều. Hiện có ít người xem La Liga hơn EPL tại Mỹ, nhưng vẫn có một số lượng người xem nhất định và dồi dào theo dõi các trận đấu của Barca, nhất là các trận đấu trước những CLB hàng đầu của TBN hay tại đấu trường Champions League.”

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X