Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Alexis Sanchez - công nhân… trẻ con

Thứ Ba 26/11/2013 15:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Để làm những công việc nặng của một công nhân ngoài công trường, thường thì một người sẽ phải đủ 18 tuổi. Nhưng ngay khi… 13 tuổi, Alexis Sanchez đã phải cặm cụi gánh gạch, bê những bao xi măng nặng trịch ở các công trường tại Chile.

Yêu thể thao

Sinh ra tại thành phố biến của Chile mang tên Tocopilla, Sanchez từ nhỏ đã yêu thể thao. Tuyển thủ Chile này chơi rất nhiều môn như bơi lội, bóng chuyền, lướt sóng và đặc biệt là bóng đá. Nhưng thay vì đá bóng ngoài đường phố như rất nhiều ngôi sao Nam Mỹ khác, Sanchez chơi ở bãi biển với các bạn đồng niên.

Alexis Sanchez muốn giúp Barca thành công hơn nữa
 

Sớm đem lòng yêu môn thể thao Vua, Sanchez mơ ước sau này sẽ trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp. Giấc mơ ấy đã thành sự thực. Thậm chí giờ ngôi sao sinh năm 1988 này còn đang khoác áo một trong những CLB lớn nhất thế giới là Barcelona. Thế nhưng ít ai biết rằng để có ngày hôm nay, Sanchez từng phải trải qua những ngày tháng cơ cực, lao động chân tay như một người lớn dù anh mới ở độ tuổi vẫn còn được gọi là… “trẻ con”.

Gia đình nghèo khó khiến Sanchez thậm chí không có nổi tiền mua một quả bóng da cho riêng mình. Số 9 của Barca đành hài lòng với một quả bóng bằng nhựa nhằm tự tập luyện tại nhà. Chỉ đến khi ra bãi biển để chơi bóng cùng bạn bè, anh mới được trải nghiệm cảm giác sút bóng da. Nhưng đâu phải Sanchez muốn ra biển đá bóng lúc nào thì ra. Vì bố mẹ tuổi cao, sức yếu và thiếu thốn về kinh tế nên ngay từ khi 13 tuổi, Sanchez đã phải đi làm kiếm tiền phụ giúp.

Công nhân Sanchez

Vào những năm đầu 2000, Tocopilla là một trong những thành phố được Chính phủ Chile chú trọng đầu tư nhằm phát triển trở thành một thiên đường du lịch. Chính vì vậy, các công trình hoành tráng và tòa nhà cao tầng bắt đầu mọc lên như nấm ở đây. Đó là cơ hội kiếm tiền của Sanchez. Theo luật thì các chủ thầu xây dựng không được nhận những trẻ vị thành niên như cựu cầu thủ Udinese vào làm. Song sự quản lý lỏng lẻo của các cấp chính quyền tạo điều kiện cho họ công khai làm sai luật.

Sanchez nhận lương và làm khối lượng công việc như của một người lao động bình thường. Thậm chí, anh còn cố gắng hết sức để làm nhiều hơn. Bởi nếu đạt năng suất vượt yêu cầu, một công nhân sẽ được thưởng thêm từ 200 đến 300 Chile peso/ngày (đồng Chile peso có trị giá rất nhỏ, 1 đồng chỉ bằng 0,00192 USD).

Thế nên, Sanchez ngày ngày đều là người đến sớm nhất. Anh luôn tỏ ra hăng hái đúng với tinh thần của tuổi trẻ. Thời gian đầu khi chưa biết làm công việc của một thợ nề, Sanchez chỉ phải lo gánh gạch, bê những bao xi măng và vận chuyển vôi vữa từ nơi này qua nơi khác. Nhưng dần dà, Sanchez cũng học được những ngón nghề của một người thợ nề đích thực.

Vào tháng 12/2002, khi bước sang tuổi 14, Sanchez lúc ấy đã là một trong những thợ nề lành nghề nhất ở Tocopilla. Thế nhưng đúng vào hôm sinh nhật, ngày 19/12, một tai nạn bất ngờ xảy đến với Sanchez khi anh bị trượt ngã từ dàn giáo trên tầng 2 xuống dưới đất. Cú ngã ấy chưa đủ lấy đi tính mạng của Sanchez, song khiến anh phải bó bột mấy tháng và đi lại tập tễnh suốt gần 1 năm trời trước khi vết thương lành hẳn.

Chấn thương quái ác

Theo các bác sỹ, chấn thương này ảnh hưởng nặng nề tới các khớp xương chân của Sanchez. Và cho dù chúng không bị hỏng, Sanchez sẽ chỉ cao thêm rất ít từ lúc đó cho đến độ tuổi trưởng thành. Điều này giải thích vì sao cho đến trước thời điểm bị ngã, Sanchez cao 1m65. Song hiện tại, anh cũng chỉ cao 1m69, thay vì cao hơn 10 hoặc thậm chí 15cm nữa nếu như là một đứa trẻ phát triển bình thường.

Trong thời gian nghỉ làm dưỡng thương, Sanchez còn từng nghĩ sẽ không thể tiếp tục chơi bóng đá. Nhưng may thay, chấn thương của Sanchez lại không làm anh mất đi khả năng đá bóng. Sanchez vẫn có thể dùng đôi chân mình điều khiển trái bóng theo ý muốn, dù anh không thể chạy quá nhanh cùng nó.

Những pha xử lý kỹ thuật và ma mãnh như thể một ảo thuật gia của Sanchez trên bãi biển Tocopilla trong các trận đấu một ngày được phát hiện bởi tuyển trạch viên CLB Cobreloa. Vào ngày 20/12/2004, tức 2 năm 1 ngày sau cú ngã đau điếng khiến phải bó bột, Sanchez nhận được lời mời thử việc tại đội chủ sân Municipal de Calama trong vòng 2 tuần. Để rồi khi quãng thời gian ấy trôi qua, Sanchez được ký hợp đồng chính thức.

Tỏa sáng trên sân cỏ

Sanchez vui mừng về thông báo cho bố mẹ biết tin vui. Còn những người chủ thầu xây dựng vẫn thuê anh được một phen hụt hẫng. Họ sẽ mất đi một trong những công nhân nhiệt tình và lành nghề nhất. Sanchez bắt đầu sự nghiệp quần đùi áo số của mình từ chính Cobreloa để sau đó tỏa sáng và được Udinese rồi Barca chiêu mộ.

Sanchez không chỉ phải cảm ơn Cobreloa vì đã cưu mang anh và tạo cơ hội cho làm một cầu thủ chuyên nghiệp. Bộ phận y tế của Cobreloa cũng có công giúp Sanchez tìm lại tốc độ bằng những phương pháp trị liệu giúp các khớp chân của Sanchez trở nên linh hoạt trở lại. Anh vẫn không thể cải thiện quá nhiều về chiều cao, nhằm thực hiện mơ ước đá tiền đạo cắm giống như thần tượng Ivan Zamorano (cao 1m80). Nhưng ít nhất, Sanchez đã trở nên nguy hiểm hơn với khả năng bứt tốc đoạn ngắn, bên cạnh các pha xử lý kỹ thuật qua người.

Với chiều cao khiêm tốn 1m69, Sanchez ban đầu được các HLV bố trí giữ vai trò tiền vệ chạy cánh. Theo thời gian, anh được xếp cao hơn để đá như một tiền đạo cánh. Hiện tại trong màu áo Barca, Sanchez đang hợp cùng với Lionel Messi và Neymar thành một bộ ba nguyên tử cực kỳ đáng sợ nơi tuyến đầu. Vừa tỏa sáng tại Wembley trong trận giao hữu gặp ĐT Anh với một cú đúp bàn thắng, Sanchez đã vượt qua Humberto Suazo vươn lên thứ 5 trong danh sách các cây làm bàn tốt nhất trong lịch sử ĐT Chile (ngang bằng với Jorge Aravena) với 22 pha lập công.

Không ngạc nhiên nếu trong tương lai, Sanchez chiếm chỗ của Marcelo Salas (37 bàn) để trở thành chân sút hay nhất từ trước tới nay của La Roja. Đó sẽ là thành quả đáng tự hào đối với cậu bé công nhân với đôi chân bó bột ngày nào…

Theo Bóng Đá Toàn Cầu
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X