Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

5 năm ngày mất của Dani Jarque: Vẫn ám ảnh đến ngày hôm nay

Thứ Hai 11/08/2014 07:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Nếu chọn ra một ngày nào đó ám ảnh nhất đối với bất cứ CĐV nào của Espanyol, thì đó là ngày 8/8/2009. Tại thị trấn xinh đẹp Coverciano của Florence - nơi đại bản doanh của Liên đoàn bóng đá Italy tọa lạc, Dani Jarque đã đột ngột lìa trần.

5 năm sau thời khắc kinh hoàng, chưa ai có thể quên bi kịch đầy ám ảnh của chàng cầu thủ trẻ.

Giữa sự sống và cái chết

Sáng hôm đó, một ngày thứ Bảy đẹp trời, Dani vẫn tới sân tập sớm như thường lệ. Anh thực hiện giáo án tập cùng đồng đội, chuyện trò, bàn bạc chiến thuật cho trận giao hữu với Bologna sắp diễn ra. Gần trưa, Dani lên xe bus chuyên chở đội bóng về khách sạn Coverciano.

 

Việc đầu tiên của anh là bốc máy gọi điện cho bạn gái. Dani kể về hoạt động của anh trong những ngày ở trên đất Italy, nói những lời yêu đương ngọt ngào với người phụ nữ đang mang trong mình giọt máu của anh.

Chưa đầy nửa giờ đồng hồ sau, cũng trong căn phòng đó, khung cảnh ngọt ngào trên bị thay thế bởi bầu không khí ngột ngạt, chồng chất lo lắng. Jarque nằm giữa sàn, ôm ngực. Bác sĩ đội bóng được gọi tới ngay lập tức, xe cứu hỏa từ trung tâm Florence rú còi inh ỏi bên ngoài cửa vào khách sạn.

Đội ngũ y bác sĩ, những đồng đội thân cận đã trải qua một giờ đồng hồ đầy ám ảnh. Căn phòng được khóa kín để ngăn sự tò mò của người ngoài. Tiếng đồ hồ tích tắc càng kéo dài nỗi sợ hãi hiện hữu. Một người mặc áo blue trắng từ căn phòng bước ra, khó khăn thốt lên điều tồi tệ nhất mà ông đối mặt trong sự nghiệp làm bác sĩ thể thao của mình. Jarque đã không qua khỏi.

“Cầu thủ Espanyol đã qua đời do suy tim”- trang chủ của đội bóng xứ Catalunya thông báo. “Bác sĩ Cervera đã cố gắng hô hấp nhân tạo cho Jarque và sử dụng máy khử rung tim nhưng đã không thể cứu được cậu ấy”. Espanyol không thể giấu được cảm xúc trong dòng thông báo đầy đớn đau của mình. Họ thừa nhận thực sự bị “quẫn trí” trước sự ra đi đột ngột của Jarque.

Phải tới 5 giờ đồng hồ sau, Giám đốc German de la Cruz mới đủ mạnh mẽ gặp mặt báo chí. “Thật không thể giải thích nổi. Những gì xảy ra thật khủng khiếp. Tinh thần các cầu thủ đang bị tàn phá. Chỉ một phút trước Jarque còn ở đó với họ, và bây giờ cậu ấy đã mãi mãi ra đi”…

Nỗi ám ảnh SDS

Kết quả khám nghiệm tử thi cũng xác nhận Jarque qua đời vì SDS- thuật ngữ chung dành cho những tác động khiến tim của người trẻ ngừng đập. Sự nguy hiểm của SDS được miêu tả rõ nhất qua câu nói của Tiến sĩ Sanjay Sharma, đến từ Hiệp hội Tim mạch Thể thao châu Âu (ESSC). “Chỉ có 20% các trường hợp có triệu chứng để đề phòng, 80% còn lại triệu chứng chính là cái chết”.

Tại Anh, Italy trước đó đã có những biện pháp để ngăn chặn nguy cơ này. Họ đưa SDS vào cả quy trình kiểm tra y tế trước khi ký hợp đồng chuyên nghiệp. Nhưng tại Tây Ban Nha thì không. Cái chết của Jarque vì thế như một sự thức tỉnh với công tác y tế thể thao tại xứ đấu bò. Tất cả đều nỗ lực để không phải đau đớn chứng kiến một trường hợp như Jarque nữa.

Hôm 8/8, Iniesta như thường lệ đăng bức ảnh thân thiết giữa anh và Jarque lên trang cá nhân và thổ lộ: “Đã 5 năm rồi không có cậu bên cạnh. Tôi nhớ cậu, người bạn của tôi”. Tại xứ Catalunya, cửa số 21 của SVĐ Cornella-El Prat mở từ 11h-19h để người hâm mộ vào đặt hoa nơi bức tượng Dani Jarque, tưởng nhớ một con người tài năng bạc mệnh của làng bóng đá.

Trong dòng người đó, có cả quan chức Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha, lãnh đạo Espanyol. Bước qua bức tượng đang mỉm cười của anh, họ biết nỗi ám ảnh SDS vẫn luôn hiện diện. Khoảnh khắc giữa sự sống và cái chết quá mong manh. Cầu thủ vì thế luôn cần được bảo vệ.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X