Thứ Ba, 17/09/2024Mới nhất
Zalo

VĐV từng có hành vi xấu với trẻ em bị la ó trong trận ra quân Olympic Paris

Chủ Nhật 28/07/2024 22:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Nhiều tiếng la ó được thốt ra trên khán đài, khi tuyển thủ bóng chuyền bãi biển người Hà Lan Steven van de Velde, một kẻ từng bị kết án lạm dụng trẻ em, có trận đấu ra mắt Olympic Paris 2024.

Năm 2016, Steven van de Velde từng bị một tòa án ở Anh kết án 4 năm tù về tội cưỡng bức một bé gái 12 tuổi. Khi đó, VĐV người Hà Lan mới bước sang tuổi 19. 

Sau thời gian thực thi bản án mà tòa đã tuyên, Steven van de Velde được tạo điều kiện trở về quê nhà Hà Lan. Tuy nhiên, bản án của anh được áp dụng theo luật pháp Hà Lan, nên chỉ 1 năm sau, với sự ăn năn - hối lỗi của mình cộng hưởng tính khoan hồng từ pháp luật, VĐV sinh năm 1994 đã hoàn thành án tù. Điều này giúp Steven van de Velde trở lại với bóng chuyền bãi biển. 

Dù vậy, việc Steven van de Velde được đại diện cho bóng chuyền bãi biển Hà Lan tham dự Olympic Paris 2024 tạo ra làn sóng tranh cãi dữ dội, với phần lớn những chia sẻ tiêu cực. 

Steven van de Velde thi dau tai Olympic 2024
VĐV người Hà Lan Steven van de Velde từng ngồi tù vì hành vi hiếp dâm

Tại địa điểm thi đấu của môn bóng chuyền bãi biển Olympic Paris 2024 vào chiều 28/7, cô Melissa Gautier, một nhân viên y tế 23 tuổi, cho biết  Steven van de Velde không nên có mặt tại đây. Cô nói: “Trở thành một VĐV không có nghĩa là bạn muốn làm gì cũng được”. 

Trong khi bà Andrea Syslos, một luật sư 47 tuổi người Ý, đến theo dõi trận đấu của Steven van de Velde với tư cách khán giả. Thừa nhận không biết về vụ án của Steven van de Velde, nhưng khi được kể lại, vị luật sư đã nói: “Đây không phải là điều tốt. Công lý thể thao phải nghiêm khắc hơn công lý dân sự. 

Steven van de Velde đã hết án tù, nhưng thật không bình thường khi anh ấy lại thi đấu tại Olympic Paris 2024. Đây là sự kiện đáng lẽ các VĐV phải trở thành tấm gương cho những người khác”. 

Bà Alienor Laurent, đồng Chủ tịch của nhóm nữ quyền Pháp Osez le feminisme, đã huy động lực lượng phản đối sự tham gia của Steven van de Velde. Bà vô cùng phẫn nộ khi anh được Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) cho phép tham gia Olympic Paris 2024. 

VĐV từng hiếp dâm trẻ em bị la ó trong trận ra quân Olympic Paris 1
Nhiều khán giả la ó khi Steven van de Velde thi đấu tại Olympic 2024

Vị lãnh đạo này nhấn mạnh: “Thông điệp gửi tới các nạn nhân là gì? Tài năng thể thao có giá trị hơn phẩm giá của họ? Và thông điệp gửi đến những kẻ tội phạm là gì? Chẳng lẽ việc tấn công một bé gái sẽ không ảnh hưởng đến cuộc sống hay sự nghiệp của bạn, bạn sẽ được tôn vinh và có thể được tặng huy chương?”. 

Trước làn sóng chỉ trích dữ đội, IOC cho biết đơn vị hài lòng với những lời giải thích từ Ủy ban Olympic Hà Lan liên quan đến sự tham gia của Steven van de Velde. Người phát ngôn của IOC, ông Mark Adams, khẳng định IOC không hoàn toàn thoải mái với tình huống này, nhưng “một tội ác đã xảy ra cách đây 10 năm, chúng tôi đã tiến hành rất nhiều biện pháp phục hồi và bảo vệ nghiêm ngặt”.

Ủy ban Olympic Hà Lan đã thực hiện các bước để giảm thiểu sự ảnh hưởng của Steven van de Velde bằng cách chuyển nam VĐV đến một khách sạn ở Paris chứ không phải làng VĐV. Đồng thời, anh cũng bị cấm nói chuyện với giới truyền thông.

Steven van de Velde cùng người đồng đội Matthew Immers có trận ra quân tại bảng B môn bóng chuyền bãi biển nam đấu với cặp Alex Ranghieri và Adrian Ignacio Carambula Raurich đến từ Ý. Hai VĐV của Hà Lan đã nhận thất bại ngược tỷ số 1-2, với số điểm các set lần lượt: 22-20, 19-21và 13-15.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X